Giám đốc doanh nghiệp tự vẽ quy hoạch để lừa đảo

10:55 | 23/02/2017

1,113 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/2, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Mạnh Cường (65 tuổi, Giám đốc) và Nguyễn Thị Minh Thương (53 tuổi, Phó Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TST về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tháng 7/2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao cho Công ty CP Đầu tư tài chính và Bất động sản Việt làm chủ đầu tư, thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở cao cấp Viet-Inc tại xã Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Tây, nay là Hà Nội).

Theo quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 được phê duyệt thì khu nhà ở cao cấp Viet-Inc có tổng diện tích quy hoạch khoảng hơn 103 nghìn m². Trong đó đất ở hơn 34 nghìn m² (71 nhà biệt thự cao cấp và diện tích nhà ở hỗn hợp là hơn 11 nghìn m² với chiều cao là 35 tầng), diện tích còn lại là đất quy hoạch dự kiến trả cho địa phương xây trường học cấp 1, đất trồng cây xanh...

giam doc doanh nghiep tu ve quy hoach de lua dao
Bản đồ quy hoạch dự án khu nhà ở cao cấp Viet-Inc và hai đối tượng Cường, Thương.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính thủ đô, dự án khu nhà ở cao cấp Viet-Inc là đối tượng phải dừng triển khai để rà soát lại quy hoạch, khớp nối thống nhất với quy hoạch chung của thành phố. Do vậy, dự án này chưa triển khai thêm bước nào theo trình tự quy định, chưa điều chỉnh quy hoạch đảm bảo phù hợp với quy hoạch phân khu đô thị.

Đến tháng 7/2009, Công ty CP Đầu tư tài chính và Bất động sản Việt đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng dự án khu nhà ở cao cấp Viet-Inc với Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Hưng Hải. Một năm sau, Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Hưng Hải ký hợp đồng chuyển giao toàn bộ quyền hợp tác đầu tư tại dự án khu nhà ở cao cấp Viet-Inc cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TST thay thế để triển khai dự án.

Mặc dù biết rõ dự án không có quy hoạch nhà liền kề nhưng Nguyễn Thị Minh Thương đã báo cáo với Phạm Mạnh Cường về việc nếu thay đổi quy hoạch chủ yếu từ nhà biệt thự sang nhà liền kề thì lợi nhuận thu được hơn 420 tỉ đồng.

Thấy vậy, Phạm Mạnh Cường đã đồng ý để Thương tự vẽ bản đồ quy hoạch chia lô chi tiết 1/500 khu nhà ở cao cấp Viet-Inc, gồm 5 lô đất liền kề, 1 lô đất nhà vườn, ngoài ra còn có nhà ở hỗn hợp cao tầng, cây xanh. Khi giao dịch với các công ty môi giới bất động sản và khách hàng, Thương đều đưa cho khách hàng xem bản đồ quy hoạch chia lô chi tiết giả do chính Thương tự vẽ.

Từ hồ sơ do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TST đưa ra, 158 nhà đầu tư đã ký hợp đồng và nộp hơn 280 tỉ đồng cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TST. Theo hợp đồng vay vốn mà Phạm Mạnh Cường ký với các nhà đầu tư thì tùy vị trí mỗi lô đất có giá từ 37 đến 39 triệu đồng/m2, người mua phải nộp trước 50% giá trị của lô đất, thời gian giao đất là 1 năm, nếu chậm giao đất công ty phải thanh toán theo lãi suất của ngân hàng.

Thiên Minh