Giải đua xe đạp "Về Trường Sơn 2012″: Cua-rơ Trịnh Đức Tâm giành áo vàng chặng 2

21:15 | 16/07/2012

881 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đúng 6 giờ 45 phút ngày 16/7, Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân, Trưởng ban tổ chức giải đua xe đạp "Về Trường Sơn 2012Cúp Báo Quân đội nhân dân) phất cờ xuất phát chặng đua thứ 2, từ Hà Nội đi Thanh Hóa dài 150km.

Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân, Trưởng ban tổ chức giải phất cờ xuất phát chặng đua thứ 2

11 đội đua, cùng các đại biểu, các lực lượng không thể thiếu của mỗi đoàn đua như: vận động viên, trọng tài, đội mô tô, ô tô, phóng viên, truyền hình… có mặt tại Công viên Lê-nin (còn có tên gọi là vườn hoa Chi Lăng), nằm đối diện với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Dự kiến từ 9 giờ 30 phút đến 10 giờ 45 phút, đoàn đua sẽ vào đến thành phố Thanh Hóa

Đoàn đua đã diễu hành qua các phố phường Hà Nội trước sự chứng kiến và cổ vũ của hàng nghìn người dân Thủ đô. Tạm biệt Thủ đô Hà Nội, các tay đua bắt đầu chinh phục chặng đua dài 150km từ Pháp Vân đến thành phố Thanh Hóa.

Đoàn đua diễu hành ra ngã ba Pháp Vân (tốc độ khoảng 30km/giờ). Xuất phát chính thức sau ngã ba Pháp Vân 200m, các VĐV bắt đầu vào chặng đường trường đầu tiên dài 150 km.

Tiết trời Hà Nội sáng ngày 16-7 như chiều lòng các cua-rơ và người hâm mộ đứng hai bên đường cổ vũ đoàn đua khi thời tiết dù oi nồng nhưng không nắng gay gắt.

Chứng kiến, thấy những khó khăn ban đầu của các VĐV và đoàn đua buộc phải đương đầu mới cảm nhận rõ hành trình “Về Trường Sơn” oai hùng thật chẳng hề dễ dàng.

Các vận động viên chuẩn bị cán đích tại Thành phố Thanh Hóa.

15 phút sau khi xuất phát, do mặt đường nóng đã xuất hiện hiện tượng va chạm từng chùm, nhiều xe bị nổ lốp, một số cua-rơ buộc phải tạm rời đường đua. Đoàn đua bị chia thành nhiều tốp, sự chia cắt càng rõ rệt khi phần cuối của đoàn đua phải nhường đường cho các phương tiện giao thông đi qua.

Tuy nhiên, dưới sự cổ vũ nhiệt tình của người dân Thủ đô Hà Nội, Ninh Bình và Thanh Hóa, các cua-rơ đã cống hiến hết tài năng, sở trường của mình bằng những pha bứt tốc ngoạn mục.

Nhiều nông dân đang làm ruộng ven đường đã có phút nghỉ ngơi, thư giãn đầy ý nghĩa khi tận mắt xem đoàn đua băng qua. Các hàng quán kinh doanh bên đường cũng tạm thời không phục vụ khách, để quản lý, nhân viên nhà hàng, chủ hộ ra đứng sát lề đường, vừa cổ vũ, vừa tận mắt chứng kiến khí thế hào hùng của Cuộc đua xe đạp “Về Trường Sơn-2012”.

Đường Trần Hưng Đạo, Phúc Trì ở thành phố Ninh Bình, hàng nghìn người dân đã đứng chật kín bên đường để cổ vũ đoàn đua. Đến Thanh Hóa, dù một số đoạn đường xấu, khói bụi mù mịt do đang trong quá trình tu sửa nhưng người dân vẫn cổ vũ nhiệt tình. Một số thanh niên còn mang cả máy ảnh, dùng điện thoại cá nhân ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời, khi các cua-rơ bứt phá, các tay đua luôn bám nhau từng xăng-ti–mét trên đường đua từ Ninh Bình vào Thanh Hóa.

Trịnh Đức Tâm (ADC Truyền hình Vĩnh Long) đã giành áo vàng chặng 2

Thời tiết khắc nghiệt, đường đua có nhiều chỗ đang được tu sửa, khiến đoàn đua bị tách ra nhiều tốp nhỏ, điển hình nhất là cua–rơ Lê Văn Duẩn (Eximbank TP Hồ Chí Minh), trong ngày thi đấu thứ nhất ở hồ Hoàn Kiếm – Hà Nội, Văn Duẩn đã cán đích thứ nhất và giành áo vàng chặng 1. Tuy nhiên, bước vào chặng đua thứ 2, Văn Duẩn đã không may bị nổ lốp, vô tình tạo điều kiện cho tốp đầu thoải mái bứt phá, tăng tốc.

Có khá nhiều điều “lỡ làng”, ví dụ như việc xe ô tô chở anh em báo chí bị hớ khi để tốp VĐV về đầu “qua mặt”, làm nhiều phóng viên ở trên xe liên tục kêu tài xế cố gắng tách lên để đi đầu đoàn, thế nhưng, khi tài xế vừa nhấn ga để vượt qua thì đội mô tô đã ngay lập tức áp sát yếu cầu đi chậm lại vì đi như vậy sẽ không bảo đảm an toàn cho các VĐV đang ra sức bứt tốc.

Đại tá Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập Báo QĐND, Phó trưởng ban tổ chức giải, trao tặng nhà tình nghĩa (phần quà của Binh đoàn 18-Bộ Quốc phòng) trị giá 60 triệu đồng đến người có công tại Thanh Hóa.

Không vượt được qua đoàn đua đầu tiên, nhiều phóng viên đã kêu trời vì không chụp được thời khắc VĐV Trịnh Đức Tâm cán đích đầu tiên.

Đường Lê Lợi (thành phố Thanh Hóa), ngày 16-7 thật đặc biệt. Băng rôn của cuộc đua xe đạp, băng rôn của các nhà tài trợ tung bay rợp trời. Cảnh sát giao thông, cơ động và trật tự, dân phòng có mặt ở mọi điểm giao cắt, luôn túc trực ở những điểm nóng, để có thể kịp thời chỉ dẫn, bảo đảm an toàn cho đoàn đua đi qua. Sự quan tâm, cổ vũ nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và của nhân dân Thanh Hóa như tiếp sức, giúp cho cuộc đua thêm ý nghĩa.

Vào hồi 11 giờ kém 46 phút, cua-rơ Trịnh Đức Tâm (ADC-Truyền hình Vĩnh Long 1) đã vinh dự cán đích đầu tiên (tốc độ trung bình 37,3km/giờ) chặng 2 (Hà Nội-Thanh Hóa) cuộc đua xe đạp "Về Trường Sơn 2012- Cúp báo Quân đội nhân dân” trong sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo người dân đứng chật kín hai bên đường Lê Lợi.

Về đích thứ hai là cua-rơ Đỗ Tuấn Anh của Dược Domesco Đồng Tháp 1. Cua-rơ Trần Văn Quyền (Quân khu 7) cán đích ở vị trí thứ ba. Về đích ở vị trí thứ 4 và thứ 5 là hai VĐV Lâm Công Danh (Công ty cổ phần BVTV An Giang) và Bùi Minh Thụy (ADC-Truyền hình Vĩnh Long 1).

Ngay sau khi kết thúc cuộc đua chặng 2 đầy hào hứng, ban tổ chức và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, các nhà tài trợ đã trao tặng 10 suất quà đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, thương bệnh binh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (trị giá phần quà này là 40 triệu đồng). Đặc biệt, thương binh Lê Chí Hồng, ở xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân được trao tặng nhà tình nghĩa trị giá 60 triệu đồng, trong tiếng vỗ tay hưởng ứng, vui mừng của cua-rơ, CĐV tại lễ trao giải.

Thay mặt cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Thanh Hóa, ông Vương Văn Việt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trao những tặng phẩm có in hình Thành nhà Hồ cho nhà tài trợ, lãnh đạo Liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam và Đại tá Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Phó tổng biên tập báo Quân đội nhân dân, Phó trưởng ban tổ chức cuộc đua.

Sau đó, ban tổ chức cùng đại biểu chính quyền địa phương, nhà tài trợ đã tiến hành trao giải cho các cua-rơ xếp 5 hạng đầu của chặng 2. Sau chặng 2, áo vàng thuộc về cua-rơ Trịnh Đức Tâm. Trong khi đó, áo xanh cũng đổi chủ khi thuộc về tay đua Đỗ Anh Tuấn.

Ngày 17-7, đoàn đua sẽ bước vào tranh tài chặng 3, từ Thanh Hóa đi Hà Tĩnh dài 189km. Giới chuyên môn nhận định, đây là chặng đua bản lề, có tính chất quan trọng trong việc xếp hạng ngôi thứ của các đội.

16 giờ 30 chiều nay, BTC cuộc đua đến đặt hoa, dâng hương viếng đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nghĩa trang Liệt sĩ TP Thanh Hóa.

Đức Toàn (QĐND)