Giải Báo chí 2011: “Không nhiều tác phẩm nổi trội”

10:08 | 19/06/2012

907 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiếp tục một mùa giải báo chí đông đảo, sôi nổi nhưng còn thiếu những tác phẩm chất lượng thật cao, vượt lên khỏi mặt bằng chung. Trước thềm trao giải Báo chí quốc gia lần thứ VI2011, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Hà Minh Huệ Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

PV: Xin ông cho biết một số nhận xét về tác phẩm dự giải báo chí năm 2011?

Ông Hà Minh Huệ: Giải Báo chí năm 2011 số đơn vị hội tham gia đông hơn các năm trước. Có 1.268 tác phẩm của 117 đơn vị báo chí tham dự giải, trong đó 55 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 62 tổ chức cơ sở Hội là Liên chi hội, Chi hội và cơ quan báo chí Trung ương. Có 164 tác phẩm của cộng tác viên; 27 cá nhân gửi tác phẩm ảnh báo chí dự giải. Sự đông đảo này cho thấy tính hấp dẫn và uy tín của giải đang tăng lên.

Từ năm 2012 sẽ có Giải báo chí Quốc gia riêng về báo điện tử

Chất lượng tác phẩm nói chung tương đối tốt và đồng đều, phản ánh một cách đa dạng mọi mặt đời sống trong nước, có điều tra, phản ánh đi sâu vào những bức xúc xã hội, có phản ánh khá đậm nét về những vấn đề chính trị của đất nước, có khai thác các đề tài về đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự, vấn đề chủ quyền biển đảo… Các loại hình báo chí cũng bổ sung cho nhau. Tuy nhiên không nhiều tác phẩm thật nổi trội.

Tôi nghĩ, chất lượng các tác phẩm dự giải cũng phản ánh mặt bằng báo chí của nước ta hiện nay. Chấm giải báo chí quốc gia lần thứ VI – 2011, Hội đã thành lập một hội đồng gồm 37 người, gồm các nhà báo hoạt động lâu năm, giàu kinh nghiệm, có uy tín trong nghề, các nhà quản lý báo chí và nhiều nhà báo đang trực tiếp hoạt động tại các đơn vị báo chí. Quá trình chấm chọn, xét giải khách quan, công bằng. Có thể khẳng định rằng giải đã thành công.

Ông Hà Minh Huệ - Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

PV: Chất lượng các tác phẩm gửi từ các địa phương được đánh giá như thế nào thưa ông?

Ông Hà Minh Huệ: Một số hội địa phương có giải cao, tiếc là chưa có giải cao nhất! Hy vọng những năm tới các cấp hội cũng như từng nhà báo sẽ đầu tư hơn về đề tài, công sức để nâng cao hơn chất lượng tác phẩm. Những năm trước, nhiều báo địa phương còn tự ti, có suy nghĩ rằng không cạnh tranh được với các báo Trung ương vì các cơ quan này thì theo đuổi các vấn đề của cả nước, còn báo địa phương thì chỉ quan sát trong phạm vi địa bàn tỉnh thành thôi. Nhưng gần đây tâm lý này đã khắc phục được. Tôi tin rằng sắp tới sự tranh đua sẽ còn mạnh hơn. Báo địa phương hoàn toàn đủ sức theo đuổi những đề tài hay, có tầm toàn quốc. Vấn đề là các đề tài đó được khai thác và thể hiện công phu ở mức nào.

PV: Thể loại phóng sự điều tra luôn được đánh giá cao ở mỗi kỳ xét giải, còn lần này?

Ông Hà Minh Huệ: Năm nay thể loại này vẫn giữ ưu thế. Có điều đáng lưu ý là vẫn còn có những báo, tổ chức hội gửi loạt tác phẩm dày, nhiều mà không chọn những tác phẩm đơn nhưng có sức tác động mạnh mẽ. Quan niệm này cần điều chỉnh. Nhiều khi chỉ một cái tin, một bức ảnh thôi nhưng kịp thời và có giá trị lớn, không cứ dài, dầy mới là chất lượng cao.

Trong 1268 tác phẩm tham dự Giải báo chí quốc gia lần thứ VI 2011, có 153 tác phẩm vào chung khảo thuộc 8 loại giải. BGK đã chọn ra 2 giải A, 23 giải B, 39 giải C và 31 giải KK. Trong đó, loại hình báo in (gồm cả báo điện tử): Giải tin, bài phản ánh, ghi chép không có giải A, có 5 giải B, 7 giải C; Giải Xã luận, bình luận, chuyên luận có 4 giải B, 7 giải C; Giải Phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí có 6 giải B, 6 giải C; Giải ảnh báo chí có 1 giải B, 2 giải C. Ở loại hình báo nói: Giải Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, toạ đàm, bình luận, chuyên luận có 1 giải A, 3 giải C; Giải Phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký có 2 giải B, 4 giải C. Ở thể loại báo hình: Giải Bình luận, toạ đàm, giao lưu, phim tài liệu có 1 giải A, 2 giải B, 4 giải C; Giải Tin, phóng sự, phóng sự điều tra có 3 giải B, 7 giải C.

Kỳ nhận và xét giải báo chí quốc gia năm tới chúng tôi sẽ có hướng dẫn cụ thể hơn về vấn đề này. Vừa qua có những chùm ảnh gửi tới mà khi chấm, có ý kiến giám khảo cho rằng, nếu chỉ lấy một bức hay nhất, tốt nhất dự thi thì hiệu quả đạt được còn cao hơn.

PV: Thể loại ảnh những năm qua vẫn chưa có được vị trí cao, ông đánh giá thực tế này thế nào?

Ông Hà Minh Huệ: Năm nay giải cho báo chí cũng như phát thanh vẫn chưa được như ý, tác phẩm gửi chưa nhiều, chất lượng chưa cao. Thực tế là ở các địa phương, tác phẩm phát thanh chưa nhận được sự quan tâm, đầu tư như tác phẩm truyền hình. Còn ảnh thì có 80 tác phẩm gửi về, đặt trong mặt bằng hiện nay, như thế là quá ít! Nhiều nơi còn quan niệm rằng, ảnh mới chỉ để minh hoạ chứ chưa được coi là tác phẩm báo chí độc lập. Mấy năm nay tác phẩm ảnh chưa có giải A, có năm chỉ có giải C. Cần phải quan tâm hơn đến thể loại này. Cũng như quan tâm nâng cao chất lượng nghề nghiệp, tác phẩm ngay trong tác nghiệp, thực hiện các tác phẩm báo chí hàng ngày cho đến các tác phẩm dành dự giải, để hướng đến xây dựng một mặt bằng báo chí cao hơn.

PV: Vậy còn giải dành riêng cho báo điện tử thì sao, thưa ông?

Ông Hà Minh Huệ: Năm nay, tuy chưa có giải riêng nhưng báo điện tử có tác phẩm tham gia khá nhiều, tác phẩm thuộc thể loại nào thì xét theo thể loại đó. Có nhiều tác phẩm báo điện tử được giải năm nay. Từ năm 2012 sẽ có Giải báo chí Quốc gia riêng về báo điện tử.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ngoài các tác phẩm đoạt giải, Hội đồng Giải quyết định trao Giấy chứng nhận và tiền thưởng 1 triệu đồng cho 58 tác phẩm vào chung khảo, nhưng không đoạt giải. Tiền thưởng cho giải A là 30 triệu đồng, giải B là 20 triệu đồng, giải C là 15 triệu đồng, giải KK là 5 triệu đồng.

Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ VI sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ 20h tối 21/6, được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1, VTV6 của Đài TH Việt Nam, Truyền hình Hà Nội, kênh truyền hình của Đài Tiếng nói Việt Nam…

Dương Xuân (thực hiện)