Giá vé máy bay đắt hơn khi ngành hàng không chuyển đổi sang "nhiên liệu xanh"

13:00 | 21/04/2023

280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) là chìa khóa quan trọng để giảm thiểu carbon trong ngành hàng không. Song, khách hàng vẫn sẽ là người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi giá báy may tăng cao, theo Willie Walsh - Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết.
Kinh tế Đức có khả năng thoát khỏi suy thoái trong gang tấcKinh tế Đức có khả năng thoát khỏi suy thoái trong gang tấc
Ấn Độ thúc đẩy đàm phán thỏa thuận thương mại tự do với NgaẤn Độ thúc đẩy đàm phán thỏa thuận thương mại tự do với Nga
Giá vé máy bay đắt hơn khi ngành hàng không chuyển đổi sang
Ảnh minh họa

Phát biểu tại hội nghị Bloomberg New Economy Gateway Europe hôm 19/4, ông Willie Walsh khẳng định việc sử dụng rộng rãi các loại nhiên liệu hàng không bền vững sẽ đóng góp khoảng 65% mức giảm lượng khí thải carbon cần thiết để ngành hàng không đạt được mục tiêu phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050.

Tuy nhiên, vì nhiên liệu hàng không bền vững vẫn đắt hơn nhiều so với nhiên liệu máy bay phản lực truyền thống. Do đó, nhiên liệu này chưa được sản xuất nhiều. IATA ước tính chi phí khử carbon cho toàn ngành hàng không có thể sẽ lên tới 1.000 tỷ USD.

Ông Walsh nói: "Không còn cách nào khác, buộc hành khách đi máy bay sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các chuyến bay". Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh rằng việc đưa ra một chính sách phù hợp là điều vô cùng quan trọng.

Rachel Muncrief - Phó giám đốc Hội đồng quốc tế về giao thông sạch (ICCT) dự báo việc ngành hàng không chuyển sang sử dụng SAF sẽ đẩy giá vé máy bay lên thêm 22% vào năm 2050 so với giá vé bình thường.

Theo Nhóm Hàng không bền vững (SA), một liên minh gồm các công ty lớn nhất trong ngành hàng không Anh cho biết, mọi người vẫn có nhu cầu đi máy bay, ước tính đến năm 2050 sẽ có thêm 250 triệu hành khách mỗi năm nhưng chi phí khử carbon trong ngành hàng không chắc chắn sẽ làm giảm nhu cầu của hành khách. Nhóm này cho rằng, khoảng 14% mức giảm phát thải carbon dự kiến ​​sẽ đến từ việc sử dụng ít máy bay hơn.

Quá trình chuyển đổi sang nhiên liệu bền vững cũng phải đối mặt với nhiều thách thức khác. Mặc dù SAF có lợi thế là có thể được sử dụng cho động cơ máy bay thế hệ hiện tại và cơ sở hạ tầng sân bay hiện có. Tuy nhiên, nhiên liệu này hiện nay rất hạn chế.

Ánh Ngọc