Giá khí đốt ở châu Âu có thể tăng lên trái với những dự kiến trước đó

14:20 | 01/05/2022

552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trái ngược với những dự tính trước đây, các chuyên gia của công ty Oxford Economics đã tiết lộ rằng giá khí đốt ở châu Âu sẽ tăng mạnh hơn dự kiến trong năm 2022. Angel Talavera - phụ trách các vấn đề kinh tế châu Âu tại Oxford Economics cho rằng việc giá khí đốt tăng sẽ làm gia tăng lạm phát.
Giá khí đốt ở châu Âu có thể tăng lên trái với những dự kiến trước đó

Ông Angel Talavera nói rằng: “Căng thẳng địa chính trị hiện nay giữa Nga và Ukraine khiến bộ phận phụ trách nguyên liệu của chúng tôi nâng dự báo về năng lượng cho năm hiện tại. Hiện chúng tôi dự đoán giá dầu sẽ tiếp tục tăng trong suốt năm 2022. Giá khí đốt tự nhiên cũng tương tự, trong khi trước đó chúng tôi đã dự đoán giá dầu và khí đốt sẽ giảm mạnh từ quý II/2022”.

Tổng cục trưởng của Ủy ban châu Âu cho rằng tỷ lệ lạm phát hàng năm của 19 quốc gia trong khu vực đồng euro đã tăng đạt mức 5% vào tháng 12 năm ngoái, so với 4,9% vào tháng trước đó. Đây là tỷ lệ lạm phát cao nhất cho khối tiền tệ, được tính trên tất cả 19 quốc gia. Ủy ban Châu Âu nói rằng giá năng lượng là nhân tố chính khiến lạm phát gia tăng.

Nhà kinh tế cho biết thêm, dự báo đối với khí đốt và dầu đã tăng “lần lượt là 53% và 19%”. Những thay đổi này đã dẫn đến sự biến đổi đáng kể về ước tính lạm phát trong khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Ông Angel Talavera kết luận rằng: “Các dự báo mới của chúng tôi cho rằng lạm phát trung bình 3,9% vào năm 2022, so với 2,5% ước tính trước đó”.

Nhà kinh tế học của Oxford Economics ước tính rằng việc tăng trưởng giá tiêu dùng ở châu Âu sẽ chậm lại dưới 2% từ năm 2023 do chi phí năng lượng.

Đồng thời, các chuyên gia vẫn kỳ vọng giá khí đốt sẽ giảm dần từ cuối năm 2022. Vào năm 2023, giá nhiên liệu có thể giảm mạnh, nhưng vẫn cao hơn mức trước khủng hoảng của những năm trước.

Theo Ủy ban Châu Âu, giá năng lượng ở Liên minh Châu Âu vẫn sẽ là tác nhân chính thúc đẩy giá tiêu dùng tăng trong những triển vọng kinh tế sắp tới.

Ủy ban Châu Âu cho biết giá khí đốt bán trên thị trường Liên minh Châu Âu có thể giữ ở mức ổn định từ quý II/2022. Tuy nhiên, giá khí đốt có thể tăng cao hơn dự kiến vào mùa thu và có thể giảm vào mùa xuân năm 2023.

Nh.Thạch

AFP