Giá của 2 cuộc chiến Iraq và Afghanistan: 6.000 tỉ USD

14:06 | 01/04/2013

715 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đó là con số được báo Washington Post đưa ra sau khi dẫn lời các chuyên gia đánh giá về báo cáo tổng kết chi phí của Mỹ tại hai chiến trường Iraq và Afghanistan.

 

Gần 3.000 thập tự giá bằng gỗ dựng trên một ngọn đồi ở Lafayette, California, để vinh danh các lính Mỹ tử trận ở Iraq

Trong bản báo cáo được chính phủ Mỹ công bố ngày 28/3, Mỹ đã hao tốn 2.000 tỉ USD cho chiến dịch quân sự ở Iraq và Afghanistan. Tuy nhiên, hầu hết giới chuyên gia được Washington Post hỏi đều cho rằng đó mới chỉ là một phần của tổng số chi tiêu. Chi phí lớn nhất Mỹ đang phải trả là tiền săn sóc y tế và phúc lợi thương tật dành cho các cựu chiến binh của hai cuộc xung đột. Như vậy, nếu tính cả tiền săn sóc thương binh và bổ sung đạo quân chiến đấu trong hơn 10 năm, thì cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan gây hao tốn từ 4 đến 6 nghìn tỉ USD.

Bà Linda J Bilmes, giáo sư môn chính sách công cộng trường Đại học Harvard, viết trong bản báo cáo mới được công bố: “Nói theo lịch sử, chi phí phải trả thường đến vài thập niên sau khi cuộc chiến đã chấm dứt. Số tiền nước Mỹ bỏ ra để trả cho các cựu chiến binh trong cuộc chiến ở Việt Nam và trận đánh Vùng Vịnh lần thứ nhất vẫn tiếp tục tăng cao”.

Ước tính của bà Bilmes cao hơn so với một nghiên cứu có thẩm quyền khác do các nhà nghiên cứu nằm trong dự án Eisenhower Research Project thuộc trường Đại học Brown thực hiện. Họ ước lượng chiến phí đó khoảng 4.000 tỉ USD.

Cả hai con số đều cao hơn nhiều so với phỏng định của các giới chức Mỹ, khi họ lập kế hoạch để bắt đầu cuộc chiến ở Iraq. Ông Stephen Friedman, một giới chức cao cấp của Nhà Trắng, gây khó chịu đồng sự khi công khai ước lượng cuộc chiến ở Iraq sẽ gây tốn kém cho nước Mỹ đến 200 tỉ USD. Sau nhận xét này, ông bị buộc phải rời khỏi chính quyền vào năm 2002.

Nh.Thạch (Theo Washington Post)