Gazprom ký bản ghi nhớ cung cấp LNG cho Ấn Độ

17:12 | 22/07/2011

391 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga vừa tuyên bố chi nhánh của tập đoàn này là Marketing & Trading Singapore hay còn gọi là GM&TS đã ký bản ghi nhớ thứ tư về việc cung ứng khí hóa lỏng (LNG) cho Ấn Độ thông qua công ty Indian Oil Corporation Limited, qua đó Gazprom sẽ cung cấp 2,5 triệu tấn LNG/năm cho Ấn Độ trong thời gian là 25 năm.

Hồi tháng Sáu vừa qua, GM&TS cũng đã ký bản ghi nhớ với các công ty lớn khác của Ấn Độ là GAIL, Gujarat State Petroleum Company (GSPC) và Petronet LNG Limited (Petronet) để cung cấp khoảng 7,5-10 tỉ mét khối LNG mỗi năm.

Gazprom sẽ lấy LNG từ các dự án hiện thời và tương lai, trong đó có có các mỏ khổng lồ tại Biển Okhotsk nằm ngoài khơi đảo Sakhalin thuộc Thái Bình Dương của Nga. Gazprom tuyên bố họ cọi Ấn Độ là một trong những thị trường chủ chốt về LNG của mình cũng như Nhật Bản và các nước châu Á khác.

Trước đó, để đối phó với những khó khăn trong việc vận chuyển khí đốt qua các đường ống dẫn, Nga đã và đang tăng cường phát triển nguồn khí hóa lỏng như là một giải pháp cung cấp năng lượng thay thế. Đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu và giá của loại nhiên liệu hóa thạch đang tăng cao do những sự kiện gần đây ở Bắc Phi và Nhật Bản, Nga cũng đang tăng cường các hoạt động xuất khẩu khí hóa lỏng bằng cách xây dựng các cơ sở mới để sản xuất LNG.

Vân Chi (Theo RIA-Novosti)