Gần 1.000 cây mai nở hoa trên dải phân cách

14:50 | 24/01/2020

549 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần 1.000 cây mai mười tuổi, cao hơn 1,5 m được trồng trên hơn 5 km dải phân cách ở huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) nở hoa đón Tết Canh Tý.
gan 1000 cay mai no hoa tren dai phan cach
Hàng mai trên đường ở huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vùng đất đỏ bazan Châu Đức rộng hơn 42.000 ha, với 157.000 dân, là huyện nông nghiệp trồng cao su, cà phê, tiêu, điều... Đây còn là địa phương trồng hoa mai nhiều nhất Bà Rịa - Vũng Tàu khi phần lớn cư dân đều trồng loài cây này trước sân, trong vườn nhà để làm cảnh.

Ba năm trước, chính quyền huyện Châu Đức đưa 250 "cây đặc sản", 10 tuổi từ vườn dân đưa trồng thử trên dải phân cách cứng đường huyết mạch Hùng Vương (trên quốc lộ 56 chạy qua thị trấn Ngãi Giao), nối huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai).

Ông Nguyễn Trân, 60 tuổi, hàng ngày chạy xe máy từ xã Quảng Thành về trung tâm huyện lỵ làm bảo vệ tại tiệm cà phê trên đường Hùng Vương tò mò trước hành động từ phía chính quyền. Đã có lần ông nghĩ "thế nào họ cũng phá sản".

Nghi ngờ đó không chỉ riêng ông. Khi thấy hàng mai được trồng lên, nhiều người bàn tán. Họ lo ngại bởi cây vừa khó trồng, hay nhiễm bệnh và chỉ đẹp trong thời gian ngắn. Hàng ngày ông ngồi chăm chú quan sát. "Nó được tạo dáng đều đặn, đâm chồi nảy lộc và nở hoa vàng rực trong Tết khiến tôi ngạc nhiên", ông Trân nói.

Trong năm đó và tiếp theo, hơn 650 cây mai vàng năm cánh được trồng trên dải phân cách đường Trần Hưng Đạo chạy qua trước trụ sở UBND huyện Châu Đức, quốc lộ 56 ở xã Kim Long.

gan 1000 cay mai no hoa tren dai phan cach
Hàng mai được tưới, chăm sóc chu đáo vào dịp Tết.

Ông Phạm Văn Út, Giám đốc Công ty Định Châu Đức - người được giao trồng, chăm sóc hàng mai cho biết, việc tuyển lựa những cây mai không hề đơn giản. Đích thân ông và nhân công phải mất hàng tháng trời lùng sục khắp các vườn dân tuyển chọn những mai dáng đẹp, đều cao 1,3-1,5m, 8-10 tuổi, trồng trên hơn 5 km dải phân cách.

"Nhiều cây giá trị rất cao, song khi nghe 'trồng cho nhà nước, là tài sản chung' thì người dân đồng ý bán rẻ với giá một triệu đồng", ông Út nói.

UBND huyện khoán một cây mai 150.000 đồng một năm. Việc chăm sóc hàng mai đòi hỏi sự tỉ mỉ, nhất là tạo dáng và phòng trừ sâu bệnh gây chết cây, rụng nụ. "Số tiền được trả chưa tương xứng với công sức bỏ ra, nhưng tôi vẫn gắng bó vì đam mê, góp một phần nhỏ cho quê hương", ông Út nói.

Hơn mười ngày trước, ông Út thuê 150 người dân địa phương ngắt lá mai trong một ngày để hoa nở từ ngày 25 đến mùng 3 Tết.

Ông Phùng Phi Thanh, chuyên viên phòng Kinh Tế hạ tầng Châu Đức nhận định, việc trồng ở dải phân cách có tác dụng che chắn, đảm bảo an toàn giao thông, cảnh quan vừa tạo điểm nhấn cho địa phương.

gan 1000 cay mai no hoa tren dai phan cach
Hàng mai đều bung nở đúng dịp Tết.

"Vài năm nữa, khi cây mai phát triển táng, rễ, đường mai vàng sẽ hoàn thiện, đẹp mắt", ông Thanh nói và cho biết lúc mới trồng có tình trạng nhổ trộm mai nhưng đến năm ngoái chỉ mất hai cây do hệ thống camera đường phố được lắp đặt đồng bộ và người dân sống hai bên các con đường cùng chung tay bảo vệ.

"Mỗi ngày hai lượt chạy xe đi về trên con đường mai nở hoa vàng rực chẳng nơi nào có được này, tôi cảm nhận mùa xuân đang tràn ngập nhà nhà. Ai ai cũng tràn đầy sức sống", ông Trân nói.

Theo VnExpress

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc