EU xem xét mua chung khí đốt để tránh khủng hoảng giá

10:36 | 14/12/2021

3,790 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ thảo luận trong tuần này về một hệ thống mới để cùng mua khí đốt tự nhiên nhằm tạo ra nguồn dự trữ chiến lược, bảo vệ các quốc gia và người tiêu dùng khỏi tình trạng thiếu khí đốt và giá năng lượng tăng cao.
EU xem xét mua chung khí đốt để tránh khủng hoảng giá

Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, đã đưa ra các đề xuất về việc thành lập hệ thống mới, cũng như đã lưu hành tài liệu giữa các nước thành viên EU trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo vào thứ Năm tới, Reuters đưa tin.

"Các đề xuất sẽ bao gồm một khuôn khổ tạo điều kiện cho việc mua sắm chung các kho dự trữ khí đốt chiến lược của các thực thể được quản lý trên cơ sở tự nguyện", tài liệu của Ủy ban Châu Âu viết.

Ngoài ra, theo đề xuất, các quốc gia thành viên, thông qua hợp tác chung ở cấp khu vực, sẽ có thể dựa vào việc lưu trữ ở các quốc gia khác trong trường hợp cần thiết.

EU đã tìm kiếm giải pháp trong nhiều tháng để đưa ra các quy định bổ sung, tìm cách tránh lặp lại cuộc khủng hoảng năng lượng và khí đốt hiện tại ở châu Âu, nơi lượng khí đốt tồn trữ ở mức thấp kỷ lục đã dẫn đến giá khí đốt và điện tăng vọt những tháng gần đây.

Sau khi giá khí đốt ở châu Âu đạt mức cao kỷ lục vào đầu tháng 10, Ủy ban châu Âu đã tiết lộ gói công cụ để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, bao gồm các biện pháp khẩn cấp ngay lập tức để cung cấp các biện pháp giảm thuế tạm thời, có mục tiêu cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương và cung cấp viện trợ cho các công ty hoặc ngành công nghiệp, phù hợp với các quy tắc viện trợ của các nhà nước thuộc EU.

Ngay cả sau khi thị trường ổn định vào mùa xuân tới, giá sẽ vẫn "cao hơn mức trung bình của những năm qua", Ủy ban cho biết hồi tháng 10.

Một phần của gói công cụ bao gồm điều tra "các hành vi chống cạnh tranh có thể xảy ra trên thị trường năng lượng".

Theo tài liệu của Ủy ban được chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, nhập khẩu khí đốt tự nhiên của EU từ Nga đã thấp hơn 25% trong tháng 10 và tháng 11 so với cùng kỳ năm 2020. Các địa điểm lưu trữ ở EU thuộc sở hữu của tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga cũng "thấp hơn đáng kể".

Về phần mình, Nga nói rằng họ đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng đối với việc cung cấp khí đốt cho các khách hàng của mình ở châu Âu, nhưng giá khí đốt ở châu Âu tiếp tục rất nhạy cảm với dòng chảy hàng ngày của Nga đến châu Âu.

Bình An