EU kêu gọi áp thuế giao dịch tài chính và phát hành trái phiếu khu vực đồng euro

10:06 | 29/09/2011

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28/9, ông Jose Manuel Barroso, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) cơ quan chấp hành của Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi áp thuế giao dịch tài chính và phát hành trái phiếu khu vực đồng euro nhằm khắc phục cuộc khủng hoảng kinh tế mà ông cho là đang trở thành thách thức lớn nhất từ trước đến nay đối với EU.

Ông Barroso, Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Trong bài diễn văn hàng năm trước Nghị viện châu Âu (EP), ông Barroso nêu rõ EU đang đối mặt với một thách thức lớn nhất trong lịch sử tồn tại của mình là cuộc khủng hoảng kinh tế. Ông nhấn mạnh một khi Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) được trang bị các công cụ cần thiết để đảm bảo cả sự hội nhập và kỷ luật về chính sách kinh tế thì việc phát hành trái phiếu chung sẽ được coi là một bước đi đương nhiên và có lợi cho toàn EU. Ông tiết lộ trái phiếu Eurozone sẽ được phát hành theo cách thức thưởng công cho những nước tuân thủ và ngăn chặn những nước không tuân thủ nguyên tắc. EC sẽ công bố ý tưởng này trong vài tuần tới.

Ông Barroso cho biết EC đã thông qua sắc thuế giao dịch tài chính và ông muốn trình đề xuất này lên EP thông qua. Người đứng đầu EC cho rằng đã đến lúc khu vực tài chính cần đóng góp trở lại cho xã hội. Từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đến nay, các nước thành viên EU đã hỗ trợ và đảm bảo hỗ trợ 4,6 nghìn tỷ euro cho khu vực tài chính của tổ chức này.

Hiện tại, Eurozone vẫn bất đồng sâu sắc về vấn đề trái phiếu khu vực. Bỉ và Lúcxămbua cùng một số nước gặp khó khăn tài chính khác, như Hy Lạp, coi kế hoạch này là giải pháp hiệu quả và lâu bền nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ tại khu vực. Đức phản đối với lý do kế hoạch này có thể khiến các nước quen chi tiêu hoang phí không chịu khôi phục trật tự cho khu vực tài chính quốc gia.

Ý tưởng áp thuế giao dịch tài chính do EC đề xuất cách đây hơn một năm đã nhận được sự khích lệ từ 2 cường quốc kinh tế trong EU là Đức và Pháp trong tháng trước. Nếu được thông qua (dự kiến phải sau năm 2014), sắc thuế này có thể thu về từ 30 đến 50 tỷ euro mỗi năm.

Kiến Văn