Ế ẩm vì dịch, hoa chết khô giữa đồng, bị vứt bỏ như rác

10:46 | 22/02/2021

168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Do dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, các lễ hội phải tạm dừng khiến vựa hoa lớn Tây Tựu (Hà Nội) rơi vào cảnh ế ẩm, người dân phải cắt bỏ hàng nghìn bông hoa.

Những ngày này hàng năm, làng hoa Tây Tựu (Hà Nội) lại vào vụ bội thu khi bán hàng ngàn bông hoa phục vụ các lễ hội lớn nhỏ của miền Bắc. Tuy nhiên năm nay, thay vì người dân thu hoạch hoa đi bán thì lại cắt hoa để vứt bỏ. Không hiếm gặp hình ảnh cả vườn hoa mặc cho khô héo hay những đống hoa bị người dân cắt vứt lại thành từng đống.

Từng luống hoa héo khô, một số ít được người dân cắt và cho vào nhà lạnh, còn lại đều bỏ không trên đồng. Đa số là hoa cúc bị các chủ vườn cắt bỏ nhiều nhất, chất đống ven đường hoặc để cho cây héo khô. Chỉ số ít hoa ly được người dân "vớt vát" cắt để vào trong nhà lạnh chờ thời điểm để bán.

Ế ẩm vì dịch, hoa chết khô giữa đồng, bị vứt bỏ như rác - 1
Người dân Tây Tựu đành để héo khô ngoài ruộng khi hoa đến mùa thu hoạch nhưng không bán được.

Ông Nguyễn Hữu Hào (Tây Tựu, Hà Nội) vừa cắt những bông hoa héo trên đồng vừa chia sẻ: "Lứa hoa cúc này tôi làm ra bán dịp Tết nguyên đán và phục vụ các lễ hội lớn nhỏ của miền Bắc. Cả một vụ tôi và gia đình chăm sóc từ mua giống tới tưới tắm mong được một lứa hoa để tăng thêm thu nhập. Thế nhưng éo le "người tính không bằng trời tính" vừa Tết xong các thương lái tạm dừng mua hoa vì các lễ hội lớn nhỏ đều tạm dừng".

Ế ẩm vì dịch, hoa chết khô giữa đồng, bị vứt bỏ như rác - 2
Ông Nguyễn Hữu Hào phải cắt bỏ hết những luống hoa còn lại để lấy đất trồng loại hoa khác, khi hoa không bán được.

"Cả gia đình có 4 sào hoa cúc, dịp trước Tết gia đình tôi đã bán hết 3 sào cũng vừa đủ vốn vì năm nay hoa rẻ hơn so với mọi năm. Bây giờ tôi chỉ còn một sào, hoa không bán được nên tôi đành "nhắm mắt" cắt bỏ để trồng hoa cho vụ mới. Cứ đến vụ thì lại trồng, còn lãi hay lỗ là do "ông trời" chứ nếu không trồng hoa thì tôi không biết làm gì", ông Hào chia sẻ.

Cùng chung cảnh ngộ với gia đình ông Hào, gia đình bà Nguyễn Thị Anh cho biết thời tiết năm nay tới bây giờ là ủng hộ người trồng hoa. Nhưng đúng vào thời điểm cả làng thu hoạch hoa thì bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên lượng hoa tiêu thụ rất ít.

Ế ẩm vì dịch, hoa chết khô giữa đồng, bị vứt bỏ như rác - 3
Bà Anh đang "vớt vát" thu hoạch những bông hoa cúc trắng.

"Cứ vào thời điểm Tết Nguyên đán xong thì làng hoa vào vụ thu hoạch, như mọi năm lượng hoa tiêu thụ tốt nên cứ cắt bán là có lãi. Năm nay giá hoa cúc chỉ dao động từ 50-70 nghìn đồng/bó, mỗi bó 50 bông, mọi năm phải hơn 200 nghìn đồng/bó", bà Anh chia sẻ.

Bà Anh đang thu hoạch 7 sào cúc trắng, nhưng bà cho biết nếu bán được hết may thì đủ vốn hoặc mong có chút tiền công. "Gia đình tôi có 4 người làm, không phải thuê nhân công nên cũng đỡ phần nào. Nhiều nhà phải thuê nhân công làm 1 công có giá 250 nghìn đồng", bà Anh cho biết.

Ế ẩm vì dịch, hoa chết khô giữa đồng, bị vứt bỏ như rác - 4
Anh Đỗ Đức Thuần đang thu hoạch hoa ly.

Cùng trong tình cảnh khó khăn bán hoa, nhà anh Đỗ Đức Thuần đang thu hoạch hơn 5 sào cây hoa ly, ước tính khoảng 3 vạn cây. Tuy nhiên anh Thuần cũng chia sẻ "bán hết chỗ này chỉ mong hòa vốn".

"Giá thành của ly xuống thấp chỉ bán được từ khoảng 10-15 nghìn đồng/cây ly tùy người mua. Gia đình tôi trồng nhiều nên có thuê thêm nhân công nên chi phí bị đội lên, tôi chỉ mong bán hết chỗ hoa ly này để có tiền trang trải tiền điện, phân bón, thuốc... Năm nay khó khăn như thế này tôi dự tính lỗ, nhưng lỗ bao nhiêu thì còn phải đợi thương lái tới mua, nếu "căng thẳng" quá thì buộc phải cho vào nhà lạnh để đợi thời điểm thích hợp thì bán", anh Thuần chia sẻ.

Ế ẩm vì dịch, hoa chết khô giữa đồng, bị vứt bỏ như rác - 5
Hoa không bán được, không có người mua nên người dân đành bỏ đi.
Ế ẩm vì dịch, hoa chết khô giữa đồng, bị vứt bỏ như rác - 6
Từng đống hoa cúc vàng bị người dân cắt bỏ vứt bên lề đường.
Ế ẩm vì dịch, hoa chết khô giữa đồng, bị vứt bỏ như rác - 7
Ế ẩm vì dịch, hoa chết khô giữa đồng, bị vứt bỏ như rác - 8
Những luống hoa tại ruộng cũng ngổn ngang hoa bị cắt bỏ.
Ế ẩm vì dịch, hoa chết khô giữa đồng, bị vứt bỏ như rác - 9
Những bông hoa cúc vàng còn tươi người dân vừa cắt bỏ để ngoài cánh đồng.
Ế ẩm vì dịch, hoa chết khô giữa đồng, bị vứt bỏ như rác - 10
Thỉnh thoảng tại nơi đây mới có 1 xe hoa được chở đi bán.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.