Đường dây nóng Bộ Y tế nhận nhiều cuộc gọi... hoang báo

07:00 | 31/03/2015

458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Y tế vừa cho biết, các cuộc gọi đến đường dây nóng đến 2/3 là không đúng sự thật.

Hơn 1 năm qua, đường dây nóng 1900.9095 của Bộ Y tế đi vào hoạt động và đã nhận được trên 100 nghìn cuộc gọi. 2/3 trong số các cuộc gọi đến là không đúng phạm vi quản lý của ngành. Bên cạnh đó cũng có nhiều cuộc gọi phản ánh hoàn toàn sai sự thật, dẫn đến phiền toái và mất thời gian cho các cán bộ liên quan trong công tác điều tra, giải trình.

Cụ thể như sau: Ngày 16/1/2015, đường dây nóng nhận được một cuộc gọi phản ánh về thái độ của nhân viên y tế xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Nội dung phản ánh cho biết, khi người dân đưa con tới đây tiêm, thái độ của nhân viên y tế rất thờ ơ, không hỏi han, quan tâm, thậm chí có nhân viên còn tiêm nhầm thuốc cho bệnh nhân….

Bệnh nhân nằm điều trị tại bệnh viện Bạch Mai

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Bộ Y tế đã đề nghị ngành y tế Hải Phòng kiểm tra sự việc. Sở Y tế Hải Phòng đã vào cuộc. Sau khi rà soát lại các quy trình tiêm, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân tại trạm cho thấy thái độ của các nhân viên y tế ở đây đều tương đối tốt, đặc biệt không có trường hợp nào bị tiêm nhầm thuốc.

Sở Y tế Hải Phòng cũng đã liên hệ lại với số điện thoại đã liên hệ đến đường dây nóng. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc thì chủ nhân số điện thoại khi thì cho biết đang bận, khi lại bảo nhầm máy… Sau đó là tắt máy, không dám nhận trách nhiệm.

Một cuộc gọi khác diễn ra vào ngày 15/1, phản ánh sản phụ Hạnh tại Cần Thơ trong quá trình chờ sinh nở tại BV Đa khoa Cần Thơ, gia đình sản phụ phải bồi dưỡng từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu thì sản phụ mới được các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc cẩn thận. Gia đình rất bức xúc và đề nghị đường dây nóng kiểm tra sự việc.

Sở Y tế TP Cần Thơ đã liên hệ với gia đình chị Hạnh và được biết gia đình không hề phản ánh nội dung trên và bày tỏ lòng biết ơn với các y bác sĩ của BV Đa khoa Cần Thơ đã chăm sóc tận tình cho mẹ con sản phụ Hạnh. Sở Y tế đã liên hệ với số điện thoại đã gọi đến đường dây nóng thì được biết đó là số điện thoại của một người bán hoa quả trên ghe tàu. Người này từ chối gặp Sở Y tế và cho biết hoàn toàn không phản ánh nội dung trên.

Rồi cuộc gọi của một người phản ánh một sản phụ có tên Đinh Thị Hoài đến sinh con tại Bệnh viện đa khoa Tam Điệp, Ninh Bình (cuộc gọi vào 17/1/2015). Sau khi sinh, sản phụ này đã bị một bác sỹ đòi bồi dưỡng 600.000 đồng cho kíp hộ sinh.

Sau khi kiểm tra, rà soát danh sách các sản phụ đến sinh tại Bệnh viện Đa khoa Tam Điệp, Ninh Bình trong vòng hơn 10 ngày gần nhất với thời gian cuộc gọi phản ánh thì không có sản phụ nào có tên như trên đến sinh con tại Bệnh viện Đa Khoa Tam Điệp.

Sở Y tế Ninh Bình đã gọi điện đến số điện thoại đã liên lạc tới đường dây nóng thì được biết, chủ nhân số điện thoại là thợ xây đang làm việc tại Hà Nội. Người này cho biết là ngày 17/1 có đến bệnh viện thăm người nhà (người này không cung cấp đến thăm sản phụ nào), khi ngồi ở hành lang và nghe đồn như vậy nên đã gọi điện đến đường dây nóng để phản ánh.

Một bệnh nhân có tên là Nguyễn Thị Trang đã phản ánh thái độ của y, bác sĩ Khoa phẫu thuật mạch máu bệnh viện Chợ Rẫy đã rất thờ ơ, không quan tâm chăm sóc bệnh nhân…

Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều tra sự việc và cho biết, ngày 21/2/2015 bệnh nhân Nguyễn Thị Trang nhập viện trong tình trạng rất nặng ( vỡ phình động mạch chủ bụng). Các bác sĩ đã chỉ định mổ cho bệnh nhân và đề nghị người nhà nộp tạm ứng viện phí. Người nhà bệnh nhân chỉ nộp tạm ứng 2 triệu đồng trong khi ca mổ dự kiến chi phí từ 20 đến 25 triệu đồng. Các bác sĩ vẫn tiến hành phẫu thuật bình thường và chăm sóc cho bệnh nhân sau đó. Song song với việc điều trị, các bác sĩ có đề nghị gia đình đóng nốt phần viện phí. Gia đình đã hứa hẹn đóng tiền nhưng sau 15 ngày nằm tại bệnh viện, đến ngày 6/3/2015, gia đình đã tự đưa bệnh nhân trốn viện về mà không thanh toán nốt viện phí.

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế xác định cần sự hợp tác, phối hợp một cách có ý thức của người dân thông qua đường dây nóng để trên cơ sở đó Bộ Y tế có thể hoàn thành tốt vai trò của một chuyên ngành liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người. Chứ đây không phải là phương tiện để một số người lấy ra làm trò đùa hay để phản ánh thông tin thiếu xác thực.

Tú Anh (Tổng hợp)