Đức rút một phần binh lính khỏi Iraq

18:04 | 07/01/2020

803 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Đức ngày 7/1 tuyên bố rút một phần binh sĩ hiện đang đóng quân tại Iraq và chuyển đến Jordan và Kuwait vì căng thẳng trong khu vực đang leo thang.
duc rut mot phan binh linh khoi iraq
Quân đội Đức tại Iraq

Lực lượng Đức đóng tại Baghdad và Taji phía bắc thủ đô Iraq, khoảng 30 người, sẽ "tạm thời rút đi" và được chuyển đến nước láng giềng Kuwait và Jordan, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Đức cho biết ngày 7/1.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ và Iran sau khi tướng Qassem Soleimani của Iran bị Mỹ giết chết ở Baghdad.

Động thái chuyển quân sẽ "bắt đầu sớm", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức nói, nhưng không tiết lộ rõ chi tiết về thời gian hoặc số lượng binh sĩ được chuyển đi.

Ngoài các binh sĩ đóng xung quanh thủ đô Baghdad, quân đội Đức còn đóng ở vùng Kurdistan ở Iraq, với nhiệm vụ huấn luyện cho lực lượng an ninh địa phương.

Tổng cộng, Berlin hiện có khoảng 120 binh sĩ ở Iraq, là một phần của liên minh quốc tế chống lại Nhóm nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thông báo về việc rút một phần binh sĩ khỏi Iraq đã được Bộ Quốc phòng thông báo bằng thư cho Quốc hội Đức theo quy định chặt chẽ lên quan đến các sứ mệnh của quân đội.

Vào tối 6/1, trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh quốc gia, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đức Heiko Maas đã thừa nhận rằng việc rút quân của các nước phương Tây khỏi Iraq là "một phản ứng tất yếu trong bối cảnh hiện nay”.

"Bởi vì không có quốc gia thành viên nào trong liên minh chống IS còn được chào đón tại Iraq", ông Maas nói khi đề cập đến quyết định của Quốc hội Iraq ngày 5/1 yêu cầu liên minh quốc tế rời khỏi nước này.

duc rut mot phan binh linh khoi iraqMỹ điều B-52 sẵn sàng đưa Iran "vào tầm ngắm"
duc rut mot phan binh linh khoi iraqIraq cấm lính Mỹ rời căn cứ
duc rut mot phan binh linh khoi iraqTin tức thế giới 6/1: Iran nêu rõ các mục tiêu Mỹ sẽ nhận đòn giáng trả

Nh.Thạch

AFP