Tin tức thế giới 6/1: Iran nêu rõ các mục tiêu Mỹ sẽ nhận đòn giáng trả

18:42 | 06/01/2020

5,109 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran nêu rõ các mục tiêu Mỹ sẽ nhận đòn giáng trả; Tấn công 52 mục tiêu, ông Trump có thể phạm “tội ác chiến tranh”; Australia nỗ lực sơ tán hàng nghìn người bị mắc kẹt do cháy rừng… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 6/1.
tin tuc the gioi 61 iran neu ro cac muc tieu my se nhan don giang tra
Đám đông tuần hành đi theo xe chở thi hài tướng Soleimani ở thành phố Mashhad, đông bắc Iran hôm 5/1. Ảnh: AP.

Iran nêu rõ các mục tiêu Mỹ sẽ nhận đòn giáng trả

Thiếu tướng Hossein Dehghan, Cố vấn quân sự của Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei ngày 5/1 cho hay, nước này sẽ có “phản ứng quân sự” đối với vụ không kích của Mỹ hôm 3/1 ở Iraq khiến Thiếu tướng Qassem Soleimani - Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng.

"Phản ứng chắc chắn sẽ bằng biện pháp quân sự và nhằm vào các vị trí quân sự", Tướng Dehghan nhấn mạnh. Cùng ngày, cựu chỉ huy thuộc IRGC, ông Mohsen Rezaei nêu rõ: "Đòn trả thù của Iran nhằm vào Mỹ vì vụ ám sát Soleimani sẽ tàn khốc... Haifa và các trung tâm quân sự Israel sẽ nằm trong (phạm vi) trả thù".

Tấn công 52 mục tiêu, ông Trump có thể phạm “tội ác chiến tranh”

Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 4/1 nói rằng nếu Iran không kích bất kỳ người Mỹ hoặc tài sản nào của Mỹ, Mỹ sẽ nhắm mục tiêu 52 vị trí ở Iran, bao gồm các mục tiêu rất quan trọng đối với Iran và văn hóa Iran. Các chuyên gia cảnh báo Tổng thống Trump có thể phạm tội ác chiến tranh nếu thực hiện cảnh báo này.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2017 đã thông qua nghị quyết "lên án việc phá hủy di sản văn hóa bất hợp pháp, bao gồm việc phá hủy các địa điểm tôn giáo và cổ vật", theo đó hành động phá hủy các địa điểm văn hóa là “tội ác chiến tranh". Tuy nhiên, một số nguồn tin nói với CNN rằng, không có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ sẽ thực sự tấn công các địa điểm này.

Phiến quân tấn công căn cứ Mỹ, 3 người chết

Phiến quân al-Shabaab rạng sáng 5/1 sử dụng xe bom tự sát để chọc thủng vành đai phòng thủ căn cứ Simba nằm cách biên giới Kenya - Somalia khoảng 100 km, sau đó các tay súng tràn vào sân bay. Vụ tấn công khiến 1 lính Mỹ và 2 nhà thầu dân sự thiệt mạng, 2 lĩnh Mỹ bị thương, 6 máy bay bị phá hủy.

Nhà chức trách địa phương không cho biết thương vong của lực lượng quân đội Kenya, nhưng khẳng định binh sĩ hai nước đã phối hợp đẩy lùi đợt tập kích và tiêu diệt ít nhất 8 tay súng. Kenya là thành viên quan trọng trong liên minh do Mỹ dẫn đầu chống phiến quân al-Shabaab, nhóm khủng bố hoạt động chủ yếu trên lãnh thổ Somalia.

Philippines chuẩn bị sơ tán người dân khỏi “chảo lửa” Trung Đông

Tổng thống Duterte đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức quốc phòng vào ngày 5/1 để thảo luận về tác động của tình hình căng thẳng Mỹ - Iran tới sự an toàn của người dân Philippines Trung Đông. Ông Duterte đã chỉ đạo quân đội chuẩn bị các trang thiết bị để hỗ trợ sơ tán người Philippines trong trường hợp căng thẳng bùng phát.

Theo số liệu thống kê mới nhất của chính phủ Philippines, Trung Đông là khu vực có đông lao động Philippines nhất với hơn 1 triệu người tới đây hàng năm. Đây cũng là khu vực mang lại nguồn kiều hối lớn thứ hai cho Philippines. Bộ Quốc phòng Philippines cho biết, hiện có khoảng 6.000 công dân Philippines tại Iraq và 1.600 người tại Iran.

Australia nỗ lực sơ tán hàng nghìn người bị mắc kẹt do cháy rừng

Ngày 6/1, giới chức Australia phải tận dụng những giờ phút nghỉ ngơi hiếm hoi để khai thông những tuyến đường bị phong tỏa và đưa hàng nghìn người bị mắc kẹt ở các thị trấn ven biển ở nước này trở về nhà. Hiện nước này đang phải nỗ lực chạy đua với thời gian để đối phó với thảm họa cháy rừng khiến hàng chục người thiệt mạng, hơn 5 triệu ha đất và hơn 400 triệu động vật bị thiêu rụi trong nhiều tháng qua.

Những cơn mưa ở Australia trong 2 ngày qua đã phần nào làm dịu những đám cháy rừng dữ dội vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, giới chức Australia cảnh báo thời tiết khô nóng nguy hiểm sẽ quay trở lại vào cuối tuần này, đe dọa làm cho tình hình cháy rừng trở nên nghiêm trọng hơn.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc