Đức giúp Georgia xây kho ngầm lưu trữ khí đốt

21:25 | 25/08/2018

394 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Đức (KfW) đã chi một khoản trợ cấp 150 triệu euro cho Georgia (nước cộng hòa Gruzia thuộc Liên Xô trước đây) để xây dựng cơ sở ngầm lưu trữ khí đốt đầu tiên tại nước này.
duc giup georgia xay kho ngam luu tru khi dotKho lưu trữ khí đốt ngầm dưới lòng đất là gì?
duc giup georgia xay kho ngam luu tru khi dotPháp đứng trước nguy cơ khủng hoảng khí đốt
duc giup georgia xay kho ngam luu tru khi dot
Logo ngân hàng KfW

Theo thông báo ngày 24/8/2018 của Đại sứ quán Đức tại Tbilisi (thủ đô Georgia), thỏa thuận về việc phân bổ khoản tiền này đã được ký kết vào ngày 24/8 tại một buổi lễ có sự tham dự của phái đoàn Đức và Bộ trưởng Bộ Tài chính Georgia, Yane Machavariani, trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tổng khối lượng đầu tư vào kho lưu trữ ngầm khí đốt ở Georgia là từ 220 đến 250 triệu euro.

Được biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel đang thực hiện một chuyến công du 3 ngày đến các quốc gia vùng Ngoại Caucasus. Ngày 24/8, bà đã đến Georgia.

Thủ tướng Đức cũng có kế hoạch thăm Armenia và Azerbaijan, tại đó, các vấn đề liên quan đến việc cung cấp khí đốt Caspian sang châu Âu thông qua Hành lang khí đốt phía Nam (SGC) sẽ được thảo luận.

Trong chuyến thăm Georgia, bà Angela Merkel đã tuyên bố rằng chính phủ của bà không muốn thay thế Gazprom Nga, hiện đang là một nhà cung cấp khí đốt ổn định cho Đức, nhưng cũng phải thể hiện một số nhượng bộ nhất định cho EU trong chính sách đa dạng hóa nguồn cung khí đốt của Liên minh.

Bà cũng nhấn mạnh rằng châu Âu mua được khí đốt từ Nga với chi phí thấp hơn nhiều so với các nguồn khác.

Ngoài ra, SGC không thực sự là một sự cạnh tranh nghiêm trọng đối với khí đốt của Nga, vì công suất vận chuyển của nó chỉ là 16 tỷ mét khối khí một năm, trong đó có 6 tỷ mét khối dành cho Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ có 10 tỷ mét khối là dành cho châu Âu. Trong khi đó khối lượng khí đốt của Nga cung cấp cho châu Âu cao gấp mấy chục lần, chẳng hạn, lượng khí đốt của Nga giao hàng cho châu Âu trong năm 2018 có thể đạt tới 200 tỷ mét khối.

Bá Thủy

RT