Dự báo lượng khí đốt bổ sung cho thị trường châu Âu nếu Nord Stream 2 đi vào hoạt động thương mại
Gazprom đã không đăng ký bổ sung công suất trung chuyển khí đốt xuất khẩu sang châu Âu qua Ukraine trong tháng 11, đồng thời, chỉ đăng ký mua 31,4 triệu m3/ngày trên tổng khối lượng trung chuyển Ba Lan chào bán 89 triệu m3/ngày qua đường ống Yamal-Europe.
Sau động thái này, Goldman Sachs đã nâng dự báo giá khí đốt châu Âu trong mùa đông này thêm 70%, nguyên nhân chính do nguồn cung khí đường ống Gazprom hạn chế, có thể dẫn đến khan hiếm nhiên liệu.
Khối lượng xuất khẩu Gazprom thực tế sang EU trong 2 tuần đầu tháng 10 giảm xuống mức thấp nhất cùng kỳ kể từ năm 2014. Mặt khác, nhu cầu tiêu thụ khí đốt nội địa LB Nga cũng đang hồi phục nhanh, hấp thụ phần lớn sản lượng khai thác tăng, hạn chế khả năng tăng mạnh xuất khẩu. Trong 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu Gazprom sang các thị trường ngoài khối CIS đã tăng 13,1% lên 152,2 tỷ m3 (+17,6 tỷ m3), trong đó, Romania tăng 288,6%, Thổ Nhĩ Kỳ - 125,3%, Serbia - 112,1%, Bulgaria - 52,7%, Đức - 28,2%, Ý - 16,3 %, Phần Lan - 15,3%, Hy Lạp - 12,9%, Ba Lan - 10% và Trung Quốc qua đường ống Power of Siberia. Sản lượng khai thác đến thời điểm giữa tháng 9 đạt 399,4 tỷ m3 (+56,7 tỷ m3). Cùng kỳ, tiêu thụ nội địa tăng 26,1 tỷ m3. Dự báo Gazprom sẽ chỉ tăng 12 tỷ m3 cho thị trường châu Âu mùa đông này, nếu đường ống Nord Stream 2 đi vào hoạt động thương mại.
Xuân Thắng
-
Nga quyết định bán cổ phần Shell trong dự án LNG Sakhalin
-
Xét xử vụ tranh chấp giữa Gazprom và một công ty Hà Lan
-
Vụ kiện giữa Gazprom và các công ty Ba Lan bước vào hồi kết
-
Áo tìm cách chấm dứt hợp đồng khí đốt dài hạn của OMV với Gazprom
-
Ukraine cởi mở cho việc trung chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024
-
Kỳ IV: Ông Joe Biden có thể đẩy thế giới vào cuộc chiến tranh lớn
-
Kỳ III: Ông Joe Biden và cuộc bầu cử phức tạp, kịch tính nhất lịch sử
-
Kỳ II: Tổng thống Franklin Roosevelt - nhân vật trung tâm trong các sự kiện có ý nghĩa thời đại
-
Kỳ I: Tổng thống Woodrow Wilson và sự sắp đặt bởi “nhà nước ngầm”
-
Mười năm Sáng kiến “Vành đai, Con đường”: Thực trạng và triển vọng