Động lực tăng trưởng của doanh nghiệp

06:30 | 16/04/2023

73 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kết quả khảo sát do Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thực hiện mới đây chỉ ra rằng, suy thoái toàn cầu là rào cản lớn nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt trong năm 2023, song không có nghĩa doanh nghiệp không có động lực tăng trưởng.
Động lực tăng trưởng của doanh nghiệp

Dưới góc nhìn khá thận trọng của các doanh nghiệp thuộc Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhất Việt Nam năm 2023, số đông doanh nghiệp đều khá lạc quan về triển vọng tăng trưởng. 62,5% doanh nghiệp được khảo sát cho biết sẽ mở rộng quy mô kinh doanh và 37,5% doanh nghiệp muốn giữ nguyên quy mô kinh doanh hiện tại.

Nhiều tổ chức tài chính thế giới đã dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm tốc trong năm 2023. Thậm chí, mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu có thể chỉ đạt 1,7%, thấp hơn nhiều so với mức 3% đã được công bố hồi năm 2022. Sau những thiệt hại và ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp hiện đang phải đương đầu với nhiều cú sốc khác như xung đột Nga - Ukraine, chính sách tiền tệ thắt chặt tại Mỹ và Liên minh châu Âu (EU)...

Ở trong nước, thị trường tài chính, tiền tệ diễn biến phức tạp, tiềm ẩn rủi ro lớn. Lãi suất, tỷ giá được điều chỉnh tăng. Thị trường bất động sản vẫn trầm lắng. Doanh nghiệp gặp khó khăn trong huy động vốn từ phát hành trái phiếu do bị ảnh hưởng của khủng hoảng niềm tin… 69,7% số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng, chi phí đầu vào, chi phí nguyên vật liệu, giá xăng dầu, vật tư tăng cao... là “chướng ngại lớn” mà doanh nghiệp sẽ tiếp tục phải đối mặt. Đó là chưa kể những quan ngại từ thiên tai, dịch bệnh khó lường; áp lực đơn hàng giảm và triển vọng xuất khẩu kém; khó khăn trong tuyển dụng lao động của doanh nghiệp...

Mặc dù có nhiều lo ngại, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp lớn, vẫn còn có cơ sở cho những kỳ vọng tích cực của nền kinh tế trong năm nay. Đặc biệt, nửa sau năm 2023, triển vọng của nền kinh tế thế giới sẽ khả quan hơn; mối lo ngại về lạm phát dần được giải tỏa và các ngân hàng trung ương đi đến chu kỳ cuối của chính sách thắt lưng buộc bụng.

Động lực tăng trưởng của doanh nghiệp
Công nhân Công ty Công nghiệp chính xác Việt Nam 1 sản xuất thiết bị y tế cung cấp cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu

Báo cáo mới nhất về triển vọng kinh tế toàn cầu của WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 sẽ đạt mức 6,3%, cao thứ hai trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngân hàng Standard Chartered cũng dự báo rất tích cực về tăng trưởng kinh tế Việt Nam tới 7,2% trong năm 2023.

Ông Vũ Đăng Vinh - Tổng Giám đốc Vietnam Report - nhận định: Việt Nam đã có những “nước cờ” tốt và trở thành đối tác đáng tin cậy đối với nhiều bạn hàng quốc tế. Nhiều doanh nghiệp ở hầu hết các lĩnh vực đã trở nên linh hoạt hơn, tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực và trên toàn cầu. Động lực từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong năm 2022, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, các dự án phức hợp sản xuất hoặc nghiên cứu phát triển (R&D) ngày càng tăng, được kỳ vọng sẽ có tác động lan tỏa công nghệ, tạo sức ép cạnh tranh, đổi mới công nghệ đối với các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như tiềm năng để các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị của các doanh nghiệp FDI.

Hơn nữa, việc đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc tái mở cửa vào năm 2023 tạo thêm cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Động thái mở cửa của thị trường đông dân nhất thế giới sẽ giúp hàng hóa, kể cả nông sản lẫn sản phẩm công nghiệp của Việt Nam, được xuất khẩu tương đối mạnh mẽ sang phía Trung Quốc. Việc xuất nhập khẩu thuận lợi hơn sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, nhất là chi phí logistics, từ đó tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và giảm áp lực về lạm phát.

Bên cạnh đó, hoạt động du lịch sôi động trở lại cũng tạo thêm xung lực mới cho tăng trưởng năm 2023 khi tính chung 2 tháng đầu năm, khách quốc tế đến nước ta đạt 1.804,1 nghìn lượt người, gấp 36,6 lần cùng kỳ năm 2022.

Động lực tăng trưởng của doanh nghiệp
Xuất nhập khẩu tại Cảng Cái Mép

Một động lực khác được kỳ vọng là tốc độ giải ngân đầu tư công sẽ được đẩy nhanh trong thời gian tới.

Nhận diện cơ hội tăng trưởng thương mại trong năm 2023, báo cáo của Vietnam Report tổng hợp: 72,7% số doanh nghiệp được khảo sát có tầm nhìn, chiến lược kinh doanh rõ ràng, nắm bắt được xu hướng thị trường, đây là động lực lớn nhất cho sự “vươn mình” của doanh nghiệp trong năm 2023. Cùng với đó, có những động lực tạo sức tăng trưởng của doanh nghiệp trong năm 2023 bao gồm: Sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh; đội ngũ nhân sự giỏi về chuyên môn, giàu kinh nghiệm, có tính kỷ luật cao; vị thế và năng lực cạnh tranh; mối quan hệ tốt với đối tác, khách hàng; Trung Quốc mở cửa trở lại. Trong đó phần lớn là các động lực từ nội lực của doanh nghiệp, động lực bên ngoài duy nhất là Trung Quốc mở cửa trở lại. Kết quả này khá tương đồng với nhận định của các doanh nghiệp khi cho rằng các yếu tố đến từ nội lực doanh nghiệp sẽ đóng góp nhiều nhất cho sự tăng trưởng trong năm 2023.

Ngoài ra, động lực được doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng nhất là tầm nhìn, chiến lược kinh doanh rõ ràng, nắm bắt được xu hướng thị trường, có tỷ lệ bình chọn tăng cao nhất so với kết quả khảo sát năm 2022, từ 53,5% lên 73%.

Năm 2023, khi thị trường được dự đoán sẽ thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp tin tưởng khi có tầm nhìn và chiến lược kinh doanh rõ ràng và hiệu quả có thể có tác động đáng kể đến sự phát triển của doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thể tập trung vào mục tiêu cốt lõi, tăng khả năng thích ứng phù hợp với xu hướng thị trường, định vị mình, để phát triển và thành công.

Dưới góc nhìn thận trọng của các doanh nghiệp thuộc Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhất Việt Nam năm 2023, 62,5% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng quy mô kinh doanh và 37,5% doanh nghiệp muốn giữ nguyên quy mô kinh doanh hiện tại.

Ngọc Quỳnh