Donald Trump cảnh báo Thế chiến III

15:19 | 02/08/2016

2,749 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc Mỹ muốn dùng vũ lực giành giật bán đảo Crimea của Nga để trao trở lại vào tay Ukraine có thể dẫn đến bùng nổ Thế chiến thứ III, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc gặp cử tri ở bang Ohio.
tin nhap 20160802151802
Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Ohio

Báo Politico cho biết, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ABC ngày 31/7, khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng chấp nhận Crimea là một phần của Liên bang Nga, ông Trump đã trả lời: "Tôi đang xem xét việc này và coi đó là một cơ hội. Các bạn biết đấy, người dân Crimea đã tự mình thể hiện mong muốn trở về với Nga, chứ không phải ở lại với Ukraine như họ bị ép buộc trước đó. Về điều này, chính quyền và người dân Mỹ cần phải nhận thức rõ".

Truyền thông Mỹ đã phản ứng khá gay gắt về phát biểu này của Trump. Phóng viên các báo viết rằng hình như ngài tỷ phú không biết chuyện Crimea đã sáp nhập vào Nga khi nào và như thế nào. Tại cuộc gặp cử tri ở bang Ohio, có người nêu câu hỏi về chuyện này, ông Trump khẳng định: “Tôi biết rất rõ. Crimea sáp nhập Nga hồi tháng 3/2014, theo ý nguyện của 97% người dân nơi đây”.

Cũng trong buổi trả lời phỏng vấn đài ABC, khi phóng viên cho rằng Nga là mối đe dọa đối với Ukraine, ông Trump nói ngay: “Nga sẽ không bao giờ tấn công Ukraine”. Phóng viên lại nói rằng hiện tại Nga đã có mặt ở Ukraine. Donald Trump: “Tôi hiểu ý bạn muốn nói đến Crimea. Nhưng đó đã là chuyện của 2 năm trước. Giờ đây ý bạn muốn nói Mỹ cần đòi lại Crimea cho Ukraine chứ gì? Bạn muốn Mỹ gây ra cuộc Thế chiến thứ III chỉ để giành lại bán đảo Crimea cho Ukraine hay sao?”. Phóng viên lại lái sang chuyện Nga bị cáo buộc về sự hiện diện quân sự của mình ở miền Đông Ukraine. Trump khẳng định: “Nếu tôi là tổng thống Mỹ, sẽ không bao giờ có chuyện đó!”.

Cũng trong buổi gặp gỡ cử tri, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất sáng kiến cùng Nga thành lập một liên minh chống IS. Ông nói thêm rằng các nước láng giềng của Nga, và thậm chí cả NATO, cũng nên tham gia vào liên minh này.

Về chủ quyền lãnh thổ của bán đảo Crimea, ông Trump nói rằng nên quên chuyện ấy đi, vì Crimea đã trở về lại với Nga yên ổn được hơn 2 năm rồi, đã đến lúc Mỹ, châu Âu và Ukraine cần phải chấp nhận sự thật này.

Thiện Tâm

RIA