Đồn đoán xung quanh việc Quốc vương Ả Rập Xê-út phải phẫu thuật

09:44 | 29/07/2020

|
(PetroTimes) - Việc Quốc vương Ả Rập Xê-út phải nhập viện gần đây đã làm dấy lên những đồn đoán về sự chuyển đổi quyền lực sang con trai của ông, Thái tử Mohammed bin Salman.
don doan xung quanh viec quoc vuong a rap xe ut phai phau thuat
Quốc vương Ả Rập Xê-út Salman bin Abdulaziz

Quốc vương Ả Rập Xê-út Salman bin Abdulaziz, 84 tuổi, mới đây đã trải qua ca phẫu thuật để loại bỏ túi mật.

Truyền thông nhà nước Ả Rập Xê-út cho biết, ca phẫu thuật nội soi diễn ra thành công và Quốc vương sẽ ở lại bệnh viện một thời gian để hồi phục và tiện cho các bác sĩ theo dõi.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện những đồn đoán rằng Thái tử Mohammed bin Salman 34 tuổi có thể lên nắm quyền trước khi cha ông qua đời, với lý giải rằng nhà vua có thể muốn đảm bảo sự chuyển giao quyền lực suôn sẻ cho con trai của mình.

Các báo cáo gần đây nói rằng, Thái tử Mohammed có thể trở thành quốc vương trước cuối năm nay, nhưng một số nguồn tin nói với Energy Intelligence rằng Quốc vương Salman muốn duy trì truyền thống của các vị vua Ả Rập trị vì cho đến khi họ qua đời.

Quốc vương Salman nhập viện hôm 20/7 do bị viêm túi mật. Truyền thông Ả Rập Xê-út khi đó không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Sau đó, các bác sĩ tại Bệnh viện Chuyên khoa King Faisal ở thủ đô Riyadh đã phẫu thuật cho Quốc vương.

Quốc vương Salman từng giữ chức phó thủ tướng Ả Rập Xê-út từ tháng 6/2012 trước khi lên nắm quyền năm 2015. Ông cũng từng là thống đốc khu vực Riyadh trong khoảng 50 năm.

Hồi năm 2017, ông đã phế truất Thái tử Mohammed bin Nayef và sau đó quyết định phong tước hiệu Thái tử cho Hoàng tử Mohammed bin Salman.

Người cai trị thực tế tại Ả Rập Xê-út hiện nay là Thái tử Mohammed bin Salman, được biết đến với chính sách thúc đẩy tự do hóa kinh tế, xã hội hóa đất nước, đồng thời cũng thực hiện nhiều động thái để củng cố quyền lực. Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman đã đưa ra một chiến lược mới được thiết kế để Ả Rập Saudi có thể tiếp tục kiếm tiền từ trữ lượng dầu của đất nước. Nếu thành công, chiến lược này sẽ là động lực làm thay đổi vĩnh viễn của thị trường năng lượng toàn cầu.

Tuy nhiên, uy tín của Thái tử bin Salman đã giảm sút phần nào sau vụ ám sát nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi năm 2018. Thái tử phủ nhận ra lệnh giết Khashoggi, song khẳng định ông phải "chịu trách nhiệm hoàn toàn" với vụ giết người này trên tư cách là lãnh đạo đất nước.

Bình An

EIG