11 tin nhắn khả nghi của Thái tử Ả rập trong vụ sát hại nhà báo

11:35 | 02/12/2018

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một tài liệu mật của CIA tiết lộ Thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salman được cho là đã gửi ít nhất 11 tin nhắn tới trợ lý - người giám sát vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi trong khoảng thời gian diễn ra vụ việc này.
11 tin nhan kha nghi cua thai tu a rap trong vu sat hai nha bao
Thái tử Mohammed bin Salman và nhà báo Khashoggi. (Ảnh: Getty)

Thời báo Phố Wall ngày 1/12 dẫn một tài liệu tối mật của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho biết Thái tử Mohammed bin Salman đã gửi tin nhắn cho Saud al-Qahtani. Theo tài liệu này, Qahtani là người giám sát nhóm sát thủ gồm 15 thành viên tham gia sát hại nhà báo Ả rập Xê út Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ả rập Xê út ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10.

Tài liệu của CIA hé lộ rằng trong khoảng thời gian diễn ra vụ sát hại nhà báo Khashoggi tại Istanbul, Qahtani đã liên lạc trực tiếp với thủ lĩnh của nhóm sát thủ. Nội dung chi tiết các tin nhắn giữa Thái tử Mohammed và Qahtani chưa được công bố, và cũng chưa rõ các tin nhắn này được gửi thông qua hình thức nào.

Theo tài liệu của CIA, vào tháng 8/2017, Thái tử Mohammed đã nói với các trợ lý rằng nếu nỗ lực của ông trong việc thuyết phục nhà báo Khashoggi quay trở về Ả rập Xê út bị thất bại, “chúng ta có thể dụ dỗ ông ta ra ngoài lãnh thổ Ả rập xê út và tiến hành dàn xếp”. CIA cho rằng đây dường như là điềm báo trước cho một kế hoạch của Ả rập Xê út nhằm vào nhà báo Khashoggi.

Ông Khashoggi là cây bút bình luận của báo Washington Post và là người chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Ả rập Xê út. Ông đã chuyển từ Ả rập Xê út tới Mỹ sinh sống và bị phát hiện mất tích sau khi đi vào lãnh sự quán Ả rập Xê út tại Istanbul để lấy tài liệu làm thủ tục kết hôn với bạn gái người Thổ Nhĩ Kỳ.

Tài liệu của CIA cho biết cơ quan này có sự tin tưởng ở cấp độ “từ trung bình đến cao” rằng Thái tử Mohammed đã “đích thân nhắm mục tiêu” tới ông Khashoggi và “có thể đã chỉ đạo vụ sát hại” nhà báo này. Tuy vậy, tài liệu cũng lưu ý: “Một điều rõ ràng là chúng tôi chưa có thông tin trực tiếp khẳng định Thái tử đã ra lệnh sát hại”.

Hồi tháng trước, CIA đã kết luận rằng Thái tử Mohammed có thể đã ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi và Tổng thống Donald Trump cùng các lãnh đạo tại Quốc hội Mỹ đã được CIA báo cáo về các thông tin liên quan tới vụ việc này. Tuy vậy, ông Trump tỏ ra nghi ngờ kết luận của CIA và khẳng định Thái tử Mohammed “có thể” không đứng sau vụ này.

Ả rập Xê út thừa nhận nhà báo Khashoggi đã bị sát hại trong lãnh sự quán, song khẳng định Thái tử Mohammed không có bất kỳ vai trò nào và mọi trách nhiệm đều được quy cho các đặc vụ. Văn phòng công tố Ả rập Xê út hồi tháng trước đã công bố cáo trạng đối với 11 nghi phạm có liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi, song không tiết lộ danh tính.

Lo sợ đảo chính?

Thái tử Ả rập Xê út bị “ngó lơ” tại hội nghị G20

Hãng truyền thông PressTV (Iran) dẫn thông tin từ trang tin al-Khaleej Online cho biết, Thái tử Mohammed bin Salman đã điều động các binh sĩ và khí tài quân sự từ các tỉnh phía tây và phía đông của Ả rập Xê út tới thủ đô Riyadh vì lo ngại nguy cơ xảy ra đảo chính trong thời gian thái tử tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh, Thái tử Mohammed, người sẽ kế vị ngai vàng của quốc vương Ả rập Xê út, đang đối mặt với làn sóng chỉ trích lan rộng về cuộc chiến đẫm máu tại Yemen cũng như vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Khalid bin Farhan Al Saud, một hoàng tử bất mãn của Ả rập Xê út đang sống lưu vong ở Đức, cảnh báo sắp xảy ra một cuộc đảo chính hoàng gia và một nhóm đối lập đã được thiết lập để lật đổ Thái tử Mohammed.

Gerald Fierstein, phó chủ tịch cấp cao Viện Trung Đông ở Washington, cho biết “kể từ sau vụ Khashoggi, có nhiều đồn đoán rằng một số thành viên hoàng gia đã trao đổi với nhau về sự cần thiết trong việc thay đổi lãnh đạo, hoặc ít nhất là thay đổi cấu trúc lãnh đạo” tại Ả rập Xê út.

Theo Dân trí

11 tin nhan kha nghi cua thai tu a rap trong vu sat hai nha baoNhững khoảnh khắc "dở khóc dở cười" của các nhà lãnh đạo G20
11 tin nhan kha nghi cua thai tu a rap trong vu sat hai nha baoNgười Thái tự tin “kéo sập” tử địa Bukit Jalil của Malaysia
11 tin nhan kha nghi cua thai tu a rap trong vu sat hai nha baoPutin tươi cười đập tay với Thái tử Arab Saudi tại G20

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc