Doanh nghiệp Việt ngại đổi mới sáng tạo
Mặc dù hoạt động đổi mới sáng tạo từ lâu được nhà nước đặc biệt quan tâm và khuyến khích, tuy nhiên đến nay hoạt động này vẫn chưa được doanh nghiệp trong nước chú trọng. Theo thống kê của Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo (IPP) liên kết giữa Phần Lan và Việt Nam, đến thời điểm hiện tại chỉ có khoảng 20-30% doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động đổi mới sáng tạọ. Đây là con số quá ít so với số lượng doanh nghiệp đang hoạt động trong cả nước.
Chỉ có 20-30% doanh nghiệp Việt có hoạt động đổi mới sáng tạo
Theo ông Trần Quốc Thắng, giám đốc chương trình IPP, Từ năm 2009 đến nay chương trình đã triển khai giai đoạn 1 tại 7 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM, Cần Thơ, Lâm Đồng và An Giang. Tổng ngân sách được duyệt là 7 triệu Euro, trong đó Việt Nam đóng góp 11%.
Dù được nhà nước quan tâm nhiều, tuy nhiên hiện nay các doanh nghiệp trong nước còn khá ngần ngại thực hiện đổi mới, sáng tạo. Cho đến nay, chương trình IPP chỉ mới tiếp nhận được 400 đề xuất về các ý tưởng đổi mới sáng tạo trong 4 lĩnh vực và đã xét chọn được 60 tiểu dự án, cho phép triển khai 12 dự án về công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ sạch, đào tạo đại học…
Theo ông Thắng, chương trình IPP đặc biệt ưu tiên cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ý tưởng về đổi mới sáng tạo, tuy nhiên nhìn chung doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện vẫn ngại đổi mới sáng tạo trong các ý tưởng và kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Đa phần các doanh nghiệp sao chép các mô hình sản xuất kinh doanh, cách thức quản lý của các doanh nghiệp đi trước, với trình độ công nghệ chưa cao. Minh chứng cho điều này là trong hơn 100 doanh nghiệp tiếp cận dự án IPP, chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp có dự án thực sự đổi mới sáng tạo đáp ứng tiêu chí của IPP. Đây là con số khiêm tốn. “Đa phần các doanh nghiệp mà chúng tôi tiếp xúc đều có ý chí và quyết tâm rất cao. Tuy nhiên, nguồn lực cũng như kế hoạch thực hiện đổi mới sáng tạo lại chưa thật sự chuyên nghiệp”- ông Thắng nhận định.
Ông Nguyễn Lâm Viên, CEO của công ty Vinamit cho biết: Việc đổi mới sáng tạo trong quá trình kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra nhiều ý tưởng hay. Góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu tối đa chi phí đầu vào từ đó khiến sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ hơn. Trong tình hình hàng hóa tồn kho như hiện nay thì doanh nghiệp cần phải chủ động hơn trong việc đổi mới sáng tạo nhằm giải quyết khó khăn cho sản phẩm.
“Hiện nay doanh nghiệp trong nước thường không xem trọng việc đưa ra các ý tưởng để đổi mới sáng tạo bởi nó thường cần phải có thời gian dài để nghiên cứu và thử nghiệm trước khi cho ra kết quả. Mặt khác, nguồn kinh phí cho hoạt động đổi mới sáng tạo cũng là vấn đề của không ít doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì vậy, muốn có những ý tưởng đổi mới sáng tạo thì doanh nghiệp cần phải có kế hoạch và chiến lược cụ thể, với những doanh nghiệp nhỏ thì có thể tìm kiếm nguồn kinh phí từ các chương trình hỗ trợ của chính phủ" - ông Viên nói.
Thống kê mới đây của tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO và tổ chức INSEAD (The Bussiness School for the World) cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam xếp thứ 76 về chỉ số sáng tạo toàn cầu. Đây là con số cho thấy việc đổi mới sáng tạo của chúng ta hiên nay còn thấp so với các nước.
Thùy Trang
-
Nga và Trung Quốc dự kiến ký hợp đồng xây dựng Power of Siberia-2 trong thời gian tới
-
6 lý do đặc biệt 'dẫn lối' Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc
-
Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không có hóa đơn điện tử
-
Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ X, năm 2024
-
10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước