Doanh nghiệp đồng hành đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

08:51 | 12/11/2019

645 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/11, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức họp báo thông tin về diễn đàn Quốc gia "Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam" (Skilling up Vietnam) với chủ đề "Doanh nghiệp đồng hành đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp".    
doanh nghiep dong hanh doi moi va nang cao chat luong giao duc nghe nghiep
Toàn cảnh họp báo

Đây là lần đầu tiên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tổ chức, chủ trì một diễn đàn kỹ năng lao động Việt Nam. Cùng dự có lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ trưởng, với sự tham gia của 3 Bộ: Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH); Kế hoạch và Đầu tư; Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Tham gia diễn đàn có trên 1.500 đại biểu các Đại sứ quán, đại diện các trường cao đẳng, trung cấp tiêu biểu… Đặc biệt có sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, các chuyên gia giáo dục.

Diễn đàn nhằm khẳng định tầm nhìn và khát vọng trong chuẩn bị nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng góp phần nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng quốc gia khởi nghiệp, đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, trở thành nước phát triển vào năm 2045.

Diễn đàn sẽ đưa ra thông điệp về vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp; chuyển mạnh theo hướng đào tạo nghề nghiệp gắn với doanh nghiệp, theo địa chỉ đặt hàng và thị trường lao động; đánh giá kết quả thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp sau 3 năm triển khai; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá về vị trí, vai trò của giáo dục nghề nghiệp đối với xã hội, cộng đồng doanh nghiệp nhằm tiếp tục tăng quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Kết thúc, diễn đàn sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về các giải pháp đột phá phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, cũng như chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp vào cuộc mạnh mẽ hiệu quả hơn nữa trong việc phát triển kỹ năng nghề.

doanh nghiep dong hanh doi moi va nang cao chat luong giao duc nghe nghiep
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân phát biểu tại họp báo

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân khẳng định vai trò của giáo dục nghề nghiệp trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0. Diễn đàn Quốc gia "Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam" sẽ tập trung vào sự tham gia của doanh nghiệp để giải quyết hài hòa giữa nhu cầu của doanh nghiệp và khả năng cung ứng nguồn nhân lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đồng thời thu hút sự ủng hộ của người dân vào học nghề.

Theo Thứ trưởng Lê Quân, việc học cao đẳng trước đây giống như con đường vòng để học liên thông lên đại học. Nhưng trong giai đoạn mới, giáo dục nghề nghiệp là con đường gia nhập vào thị trường lao động nhanh nhất, có việc làm tốt và thu nhập ổn định. Đồng thời, yếu tố duy nhất làm thay đổi giáo dục nghề nghiệp và cung ứng nhanh nhất, nhiều nhất nguồn nhân lực lao động có kỹ năng tay nghề cao cho xã hội đó là sự tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh: Chỉ khi nhà trường và doanh nghiệp cùng hợp tác thì mới giải quyết được bài toán nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Muốn như vậy, nhà trường và doanh nghiệp phải hợp tác với nhau từ khâu xác định nhu cầu đào tạo, thiết kế chương trình đào tạo đến cùng nhau tuyển sinh, cùng nhau đào tạo, giải quyết việc làm cho người học, tổ chức chương trình đào tạo song hành gắn đào tạo lý thuyết ở trường và thực hành tại doanh nghiệp. Làm được như vậy, khi đó doanh nghiệp sẽ có nhân lực, còn phía nhà trường có khả năng thu hút học sinh, sinh viên. Doanh nghiệp chỉ hài lòng khi chất lượng giáo dục tăng.

Thông tin về diễn đàn, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng cho biết, diễn đàn sẽ gồm 3 phiên chính dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bao gồm: Nguồn nhân lực có kỹ năng - chìa khoá để nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia; đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp - nhân tố quyết định nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam; và doanh nghiệp đồng hành đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Bên lề của diễn đàn cũng diễn một loạt các hoạt động như: Hội thảo chuyên đề; trưng bày mô hình, hình ảnh và trang thiết bị đào tạo tiêu biểu trong gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; đặc biệt là lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp với một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn và tổ chức quốc tế.

Diễn đàn chính thức bắt đầu từ 7h30 sáng thứ Bảy ngày 16/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Nguyễn Hoan

doanh nghiep dong hanh doi moi va nang cao chat luong giao duc nghe nghiep

Chọn học nghề đúng để thành công trong tương lai
doanh nghiep dong hanh doi moi va nang cao chat luong giao duc nghe nghiep

Thúc đẩy phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế
doanh nghiep dong hanh doi moi va nang cao chat luong giao duc nghe nghiep

Phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.