Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới

13:40 | 23/02/2023

506 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 23/2, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới” với chủ đề “Doanh nghiệp số Việt Nam: Hợp tác số toàn cầu - Đối tác tin cậy để xây dựng Thế giới số” nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, truyền cảm hứng và là cầu nối để đưa doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tiến ra thế giới.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho hay, trong những năm gần đây, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã phát triển nhanh, cả về số lượng và năng lực cạnh tranh, đã và đang cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số cho công cuộc tăng tốc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số của đất nước, góp phần thu hẹp khoảng cách số trên toàn cầu, cùng cộng đồng doanh nghiệp quốc tế chung tay xây dựng thế giới số.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu khai mạc hội nghị

Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu chuyển đổi số bùng nổ trên thế giới, tạo ra thị trường rất lớn cho các sản phẩm và dịch vụ số. Đồng thời, khoảng cách số và khả năng truy cập dịch vụ của người dân ở nhiều vùng nông thôn, đặc biệt là các nước đang và kém phát triển, vẫn là thách thức lớn.

Theo thống kê của Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU, thế giới hiện vẫn còn khoảng 49% dân số, trong tổng số 8 tỷ người, tức là còn gần 4 tỷ người, chưa được kết nối Internet. Đây là thời cơ, cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam mở rộng thị trường, mang tri thức và công nghệ của mình góp phần giải các bài toán chuyển đổi số ở các nước, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng thế giới số.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho hay, năm 2023, Bộ TT&TT đặt trọng tâm làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội công nghệ số Việt Nam, các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện đầu tư-thương mại các nước nhằm thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới. Hội nghị Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới ngày hôm nay là khởi đầu cho chương trình này.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới

Toàn cảnh hội nghị

Với chủ đề “Doanh nghiệp số Việt Nam: Hợp tác số toàn cầu - Đối tác tin cậy để xây dựng Thế giới số”, trong bài trình bày mở đầu Hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp ICT, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: Thị trường công nghệ thế giới có rất nhiều cơ hội. Trong khi đó, quy mô thị trường của Việt Nam quá nhỏ hẹp khi so sánh với quy mô nhân lực dịch vụ CNTT hiện nay cũng như trong tương lai. Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ có thế mạnh về nguồn nhân lực năng động và sáng tạo mà còn có khả năng cạnh tranh về giá cả so với thị trường CNTT toàn cầu. Đây là lý do để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần phải đi ra nước ngoài, mang tri thức, công nghệ Việt Nam đi “mở cõi”.

“Đi cùng nhau” là một trong những cách đi mà Bộ TT&TT đinh hướng cho các doanh nghiệp công nghệ. Doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ hơn, doanh nghiệp đi trước dẫn dắt doanh nghiệp đi sau. Bí quyết và chiến lược chinh phục thị trường thế giới của các doanh nghiệp tiên phong là những bài học quý giá, mở hướng cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước tự tin bước ra thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Huy - Giám đốc Công nghệ Công ty KardiaChain chia sẻ mong muốn định hình hình sự phát triển của ngành công nghiệp blockchain tại Việt Nam bằng cách đổi mới liên tục để tiếp cận với các trào lưu công nghệ mới trên thế giới, hướng tới mục tiêu đưa ngành công nghệ số Việt Nam ra thế giới. Kardia Labs cùng đội ngũ kỹ sư công nghệ người Việt tin tưởng vào tiềm năng to lớn của blockchain trong xã hội tương lai, tự hào đã phát triển thành công nhiều công nghệ ứng dụng blockchain ra thế giới, dẫn đầu các xu hướng và tạo ra các thay đổi lớn

Tại hội nghị, ông Takeo Nakajima - Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO) giới thiệu các chương trình, kế hoạch thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư của Nhật Bản, cung cấp thông tin về cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở rộng hợp tác, kinh doanh tại thị trường đang thiếu hụt số lượng lớn kỹ sư công nghệ thông tin.

Đánh giá Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh chóng, ông Pavel Poskakukhin - đồng Chủ tịch Tiểu ban Kỹ thuật số thuộc Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhận định: Với dân số trẻ và am hiểu công nghệ, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường châu Âu, đặc biệt là cung cấp giải pháp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, fintech…

Trong tham luận của đại diện phòng thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (Incham), ông Ravi Vajpayee đưa ra các khuyến nghị về nhu cầu và tiềm năng của thị trường công nghệ thông tin hiện nay, nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao là yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công của doanh nghiệp khi tiến ra thị trường quốc tế.

Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ TT&TT chính thức thành lập và ra mắt “Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài” nhằm phối hợp các cơ quan liên quan triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đi ra nước ngoài và phát triển hoạt động kinh doanh tại nước ngoài.

N.H

Chuyển đổi số: Cơ hội đầu tư vào con người, công nghệ và quy trìnhChuyển đổi số: Cơ hội đầu tư vào con người, công nghệ và quy trình
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp - Cần hành động cụ thểChuyển đổi số trong doanh nghiệp - Cần hành động cụ thể
Công nghệ số và văn hóa kinh doanhCông nghệ số và văn hóa kinh doanh
Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về chuyển đổi số, quản trị doanh nghiệp cho Việt NamChia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về chuyển đổi số, quản trị doanh nghiệp cho Việt Nam
Petrovietnam: Tăng tốc Chuyển đổi số trong năm 2023Petrovietnam: Tăng tốc Chuyển đổi số trong năm 2023