Diễn đàn “Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản 2023”:

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về chuyển đổi số, quản trị doanh nghiệp cho Việt Nam

18:58 | 15/02/2023

1,421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phát biểu tại diễn đàn “Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản 2023”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, hai nước cần đẩy mạnh hợp tác chiến lược trên nền tảng số, qua đó mở ra cơ hội đầu tư và kết nối doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về chuyển đổi số, quản trị doanh nghiệp cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Diễn đàn “Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản 2023” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) tổ chức; là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023); đồng thời góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư, kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về chuyển đổi số, quản trị doanh nghiệp cho Việt Nam
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại diễn đàn “Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản 2023”

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, trải qua chặng đường 50 năm từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (23/9/1973), quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản phát triển nhanh chóng trên mọi lĩnh vực và đạt được nhiều bước phát triển vượt bậc, sự tin cậy chính trị giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng được củng cố.

Trên tinh thần "tình cảm, chân thành, tin cậy”, Thủ tướng hai nước nhất trí tăng cường hợp tác, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới.

Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, là nhà tài trợ ODA lớn nhất, hỗ trợ Việt Nam trong những lĩnh vực then chốt nhất như hạ tầng cơ sở giao thông vận tải, đào tạo nhân lực, cải cách thể chế kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục... nhà đối tác hợp tác lao động đứng thứ 2, đầu tư và đối tác du lịch lớn thứ 3, đối tác thương mại thứ 4 của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước tính đến tháng 12/2022 đạt hơn 47 tỷ USD.

Về hợp tác đầu tư, dòng vốn FDI của Nhật Bản đã hiện diện ở 57/63 tỉnh, thành của Việt Nam. Lũy kế đến tháng 12/2022, Nhật Bản có 4.978 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 68,89 tỷ USD, đứng thứ 3 trong số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh là 59,5%, tăng 5% so với năm 2021.

Đặc biệt, các dự án quy mô lớn mà các Tập đoàn kinh tế đa quốc gia hàng đầu của Nhật Bản như: Canon, Panasonic, Toyota, Honda, Yamaha, Suzuki, Mitsubishi, Sumitomo… đầu tư vào Việt Nam đã kéo theo rất nhiều nhà đầu tư vệ tinh.

Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về chuyển đổi số, quản trị doanh nghiệp cho Việt Nam
Các đại biểu tham dự diễn đàn

Phó Thủ tướng cho rằng để đạt được những thành tựu trên, bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm cao của Việt Nam, còn có sự hợp tác chặt chẽ, phối hợp hiệu quả và hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế, trong đó có Chính phủ, nhân dân và các doanh nghiệp Nhật Bản.

Khẳng định hai nước Việt Nam - Nhật Bản còn rất nhiều dư địa, tiềm năng hợp tác, bổ sung lẫn nhau. Để quan hệ Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục phát triển, gặt hái được nhiều thành quả to lớn hơn nữa, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đầu tư, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản chú trọng chuyển giao công nghệ cho Việt Nam để nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam.

Hai bên cần không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác thương mại, trong đó trọng tâm là khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, cơ hội từ các thỏa thuận, hiệp định hợp tác đã ký kết, cả ở cấp độ song phương và đa phương, coi đây là động lực quan trọng để hai nước sớm đạt mục tiêu nâng cao kim ngạch thương mại song phương theo hướng cân bằng.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, hai nước cần đẩy mạnh hợp tác chiến lược trên nền tảng số, qua đó mở ra cơ hội đầu tư và kết nối doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về chuyển đổi số, quản trị doanh nghiệp cho các doanh nghiệp Việt Nam; xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

Về phía Nhật Bản, ngài Yamada Takio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19 và tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, tuy nhiên, kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng. Hoạt động kinh tế của các công ty Nhật Bản đang hoạt động rất sôi nổi tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan của Nhật Bản và Việt Nam cũng như cam kết tăng cường hơn nữa vai trò cầu nối của VCCI, đổi mới cách thức triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư nhằm mục tiêu phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, vì sự phát triển thịnh vượng của hai quốc gia.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, với chủ đề “Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam và Nhật Bản: cùng kiến tạo đổi mới nhằm xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững”, các đại biểu tham dự diễn đàn, các chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp đã thảo luận, chia sẻ những mô hình mới, sáng kiến mới về hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh giảm rác thải carbon và phát triển khởi nghiệp… nhằm thúc đẩy đổi mới, sáng tạo để xây dựng nền kinh tế phát triển xanh và bền vững.

Phú Văn

Những chính sách thúc đẩy thị trường LNG của Nhật Bản và cơ hội nào cho Việt Nam?Những chính sách thúc đẩy thị trường LNG của Nhật Bản và cơ hội nào cho Việt Nam?
Nhật Bản - Thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm của Việt NamNhật Bản - Thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm của Việt Nam
Nhật Bản: Từ 2025, nhà xây mới tại Tokyo phải lắp tấm pin năng lượng mặt trờiNhật Bản: Từ 2025, nhà xây mới tại Tokyo phải lắp tấm pin năng lượng mặt trời
Trưởng đại diện JETRO: Việt Nam là điểm đến không thể bỏ qua của doanh nghiệp Nhật BảnTrưởng đại diện JETRO: Việt Nam là điểm đến không thể bỏ qua của doanh nghiệp Nhật Bản

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc