Nhật Bản: Từ 2025, nhà xây mới tại Tokyo phải lắp tấm pin năng lượng mặt trời

06:15 | 18/12/2022

450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền thành phố Tokyo quyết định những ngôi nhà xây mới phải được lắp các tấm pin mặt trời từ năm 2025 nhằm giảm khí thải carbon từ khu vực hộ gia đình.
Nhật Bản: Từ 2025, nhà xây mới tại Tokyo phải lắp tấm pin năng lượng mặt trời
Các tấm pin năng lượng mặt trời được đặt trên mái nhà tại thành phố Toyota, tỉnh Aichi. Ảnh: Blomberg

Hội đồng thủ đô Tokyo đã biểu quyết thông qua quy định về bắt buộc lắp các tấm pin năng lượng mặt trời vào ngày 15/12 và quy định sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2025.

Đây là lần đầu tiên một đô thị Nhật Bản bắt buộc sử dụng năng lượng mặt trời cho những ngôi nhà mới. Chính quyền thành phố Tokyo dự kiến sẽ áp dụng quy định này đối với khoảng 50 công ty, bao gồm các công ty nhà ở có tổng diện tích sàn xây dựng hàng năm từ 2.000m2 trở lên.

Các đối tượng này sẽ được xem xét điều kiện về ánh sáng mặt trời của công trình xây dựng để quy định số lượng tấm pin cần lắp đặt, đồng thời có nghĩa vụ báo cáo định kỳ hàng năm cho chính quyền thành phố.

Những người mua nhà trong thời điểm này cũng sẽ được khuyến khích lắp đặt điện mặt trời. Đối với những căn nhà được xây dựng để cho thuê, sẽ có chính sách trợ giá để cả người cho thuê lẫn người thuê không phải chịu mức phí lớn.

Để hỗ trợ các công ty thực hiện chương trình, Hội đồng thủ đô Tokyo cũng thông qua khoản ngân sách bổ sung là 30 tỉ yen (khoảng 221 triệu USD). Theo tính toán, chi phí ban đầu để lắp đặt một tấm pin mặt trời 4kW trong một ngôi nhà điển hình là khoảng 980.000 yen (7.177 USD). Các công ty sẽ thu hồi vốn sau khoảng 6 năm nhờ thu nhập từ việc bán điện, hiệu quả tiết kiệm điện mang lại khoảng 7.800 yen/tháng (57 USD), cùng với các khoản hỗ trợ của thành phố.

Theo thống đốc Tokyo Yuriko Koike, chỉ 4% các tòa nhà ở Tokyo có thể triển khai các tấm pin mặt trời, tại thời điểm này đã được lắp đặt. Chính quyền thủ đô Tokyo đặt mục tiêu cắt giảm 50% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 2000. Thành phố có dân số gần 14 triệu người.

Tokyo đặt mục tiêu không khí thải tới năm 2030, khoản đầu tư 116,2 tỷ Yên (850 triệu USD) đã được trích từ ngân sách phục vụ cho mục tiêu này, trong đó có cả khoản trợ cấp lắp đặt điện mặt trời kể trên.

Tại Nhật Bản, Kyoto và Guma là 2 thành phố quy định bắt buộc lắp đặt pin năng lượng mặt trời tại các công trình xây dựng quy mô lớn, còn Tokyo là thành phố đầu tiên yêu cầu lắp đặt tại các công trình nhà ở mới và đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030.

Nhật Bản đã tăng mục tiêu sản xuất điện tái tạo tổng thể từ 22-24% trước đó lên 36-38% vào năm 2030. Năng lượng tái tạo được dự báo sẽ chiếm 34,6% cơ cấu tổng thể sản xuất năng lượng của Nhật Bản vào năm 2030, thấp hơn so với mục tiêu đặt ra của chính phủ. Tháng 10/2020, Nhật Bản, quốc gia phát thải carbon lớn thứ 5 thế giới ra cam kết đạt mức 0 ròng vào năm 2050.

Cải thiện hiệu quả năng lượng công trình ở Mỹ: Những thành phố tiên phongCải thiện hiệu quả năng lượng công trình ở Mỹ: Những thành phố tiên phong
Mái quang điện cho đường đi xe đạpMái quang điện cho đường đi xe đạp

H.T