Cải thiện hiệu quả năng lượng công trình ở Mỹ: Những thành phố tiên phong

06:00 | 15/09/2022

203 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều thành phố của Mỹ có một số quy tắc xây dựng cao nhất thế giới, bao gồm các yêu cầu quan trọng đối với bề mặt công trình xây dựng, hệ thống sưởi và làm mát và chiếu sáng.
Cải thiện hiệu suất công trình tại Mỹ: Những thành phố tiên phong
Tòa nhà Empire State tại thành phố New York là một điển hình cho việc nâng cao hiệu suất tòa nhà với khả năng tiết kiệm chi phí vận hành hơn 4 triệu đô la mỗi năm

Dẫn đầu là New York - thành phố đã thông qua đạo luật khí hậu hàng đầu quốc gia vào năm 2019, trao quyền cho người dân làm việc cùng nhau và giảm lượng khí thải carbon. Mục tiêu của thành phố là tiếp nhiên liệu bằng 100% năng lượng không phát thải vào năm 2040. Trong thập niên tới, New York có kế hoạch cung cấp 6.000 MW điện mặt trời. Thành phố cũng có kế hoạch cung cấp nhiên liệu 70% điện năng từ các nguồn tái tạo vào cùng năm.

Hành động để thực hiện các mục tiêu khí hậu đồng thời dẫn đến yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với những tiêu chuẩn xây dựng xanh. New York đã nhanh chóng phát triển Chương trình Công trình xanh thủ đô của mình để đảm bảo hiệu quả năng lượng của các dự án xây dựng. Các tòa nhà phải gửi thông tin để chấm điểm hiệu quả năng lượng theo các cấp từ A đến D.

Vào năm 2021, New York đã có một bước nhảy vọt, khi trở thành thành phố lớn đầu tiên của Mỹ cấm sử dụng khí đốt tự nhiên trong tất cả các công trình xây dựng mới.

Cải thiện hiệu suất công trình tại Mỹ: Những thành phố tiên phong
Tháp Hearst tại thành phố New York sử dụng hệ thống chiếu sáng tự nhiên và kiểm soát nhiệt độ để giảm thiểu chất thải

Denver (thuộc tiểu bang Colorado) cũng là thành phố đứng đầu trong tăng cường hiệu quả năng lượng công trình. Ngay từ năm 2015, chính quyền thành phố Denver đã thông qua một chỉ thị tích hợp Đạo luật Tiết kiệm năng lượng quốc tế (IECC) và Đạo luật Công trình xây dựng hiện hành quốc tế (IEBC) với kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu quả năng lượng cho cả các dự án xây dựng mới lẫn cải tạo công trình hiện có.

Việc thực thi IEBC đã giúp cho quá trình sửa chữa nhà ở trở nên đơn giản hơn, đồng thời cắt giảm đáng kể chi phí, trong khi IECC có tác dụng hỗ trợ nâng cao hiệu quả năng lượng của các công trình mới lên 25% so với các tòa nhà hiện hành.

Để ra được chỉ thị này, chính quyền thành phố đã có nhiều cân nhắc, cũng như thực hiện quá trình lấy ý kiến công khai của các nhà sản xuất công nghiệp và nhà thầu xây dựng. Sau đó đã điều chỉnh dự thảo các giải pháp xây dựng cho phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố.

Và để chỉ thị đi vào cuộc sống, chính quyền thành phố chia làm hai giai đoạn thực hiện theo từng bước: Bước 1 từ tháng 3 đến tháng 9/2016, chủ công được chọn thực hiện 1 trong 2 phương án hoặc tuân thủ chỉ thị hiệu quả năng lượng cũ (năm 2011) hoặc chỉ thị mới (có hiệu lực từ năm 2016). Giai đoạn 2 bắt đầu từ sau ngày 12/9/2016, toàn bộ các dự án xây dựng tại thành phố Denver đều phải áp dụng Đạo luật Xây dựng 2016.

Cải thiện hiệu suất công trình tại Mỹ: Những thành phố tiên phong
Thành phố Denver yêu cầu các tòa nhà cung cấp 100% điện năng từ các hệ thống năng lượng tái tạo tại chỗ

Vào năm 2017, Denver đã thiết lập giai đoạn đầu tiên của kế hoạch giảm 90% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trước năm 2050. Thành phố đưa ra sắc lệnh về "mái nhà xanh" để hạn chế ô nhiễm không khí trong khí quyển và giảm hiệu ứng đảo nhiệt đô thị. Quy định yêu cầu tất cả các tòa nhà trên 25.000 feet vuông phải lắp đặt một mái nhà “điều hòa”.

Kể từ đó, Denver liên tục nâng cao các quy định. Hiện thành phố yêu cầu các tòa nhà cung cấp 100% điện năng từ các hệ thống năng lượng tái tạo tại chỗ. Quy tắc hướng dẫn chủ sở hữu tòa nhà che phủ tới 70% mái nhà bằng các tấm pin mặt trời. Nếu vị trí của tòa nhà hoặc các yếu tố xung quanh hạn chế việc tạo ra năng lượng từ bảng điều khiển năng lượng mặt trời, thì chủ sở hữu có thể cung cấp điện tái tạo bên ngoài khuôn viên. Trong trường hợp này, các gia chủ phải ký hợp đồng 5 năm với mua năng lượng sạch từ các cơ sở sản xuất. Những tiêu chuẩn bắt buộc phải tuân theo này là nỗ lực này sẽ giúp giảm dần lượng khí thải của Denver theo thời gian.

Los Angeles (bang California) cũng đã cập nhật mục tiêu giảm ô nhiễm khí hậu tới 40% trong gần 1 thập niên tới. Thành phố này có kế hoạch đạt được mục tiêu này bằng cách tăng cường chính sách xây dựng xanh và các quy định về tính bền vững khác. Theo đó, Bộ luật Xây dựng Xanh California (CALGreen) cung cấp các quy định xây dựng để bảo vệ môi trường tối ưu. Thậm chí, các công ty xây dựng phải cung cấp khả năng sạc cho xe điện ngay trong những ngôi nhà mới xây. Họ cũng phải tạo các khu vực sạc cho xe điện trong nhà phố, khách sạn và nhà nghỉ. Mặc dù kế hoạch giảm phát thải dự kiến ​​của Los Angeles có vẻ đầy tham vọng, nhưng một số tổ chức đang chứng minh hiệu quả của nó...

Với những kết quả đã đạt được, các mục tiêu đầy tham vọng, cùng sự tiến bộ của công nghệ xanh, những thành phố tiên phong được nhận định sẽ mở đường cho các hoạt động môi trường của không chỉ riêng nước Mỹ mà còn của toàn cầu. Trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng cao, ảnh hưởng của môi trường ngày một lớn và xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ, việc tăng hiệu quả năng lượng công trình sẽ giúp tiết kiệm năng lượng, thúc đẩy các giải pháp năng lượng sạch, nâng cao chất lượng sống, đồng thời giúp đảm bảo quá trình chuyển đổi năng lượng sạch thêm công bằng và toàn diện.

Những công trình xanh hàng đầu thế giớiNhững công trình xanh hàng đầu thế giới
Những nhà máy “xanh” tiên phong ở Việt NamNhững nhà máy “xanh” tiên phong ở Việt Nam
Tiết kiệm năng lượng - Xu thế tất yếu của các công trình tương laiTiết kiệm năng lượng - Xu thế tất yếu của các công trình tương lai

Thanh Sơn