Điều kỳ lạ đang xảy ra trên thị trường dầu mỏ

16:37 | 05/07/2023

370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bất chấp tin tức rằng Ả Rập Xê-út sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện thêm một tháng nữa và có thể lâu hơn, cũng như việc Nga thông báo sẽ giảm xuất khẩu nửa triệu thùng mỗi ngày, giá dầu vẫn giảm.
Điều kỳ lạ đang xảy ra trên thị trường dầu mỏ

Các thương nhân đang bán vị thế của họ thay vì đẩy mạnh chúng để đề phòng khủng hoảng nguồn cung. Về mặt logic, đây là điều xảy ra sau khi cắt giảm sản lượng, đặc biệt là cắt giảm 1,5 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, không kém phần logic trong việc tìm cách dự đoán nhu cầu dầu yếu hơn trong trường hợp suy thoái toàn cầu, điều mà các thương nhân dường như đang làm.

Thời báo Phố Wall đã báo cáo trong tuần này rằng hợp đồng tương lai Brent đã rơi vào tình trạng bù hoãn mua, có nghĩa là giá giao ngay của dầu thô chuẩn đã giảm xuống dưới giá hợp đồng tương lai. Điều này cho thấy rằng các nhà giao dịch không thực sự mong đợi nguồn cung sẽ sớm bị siết chặt.

Dữ liệu mới nhất, theo báo cáo của Reuters vào đầu tuần này, tiết lộ rằng hoạt động của các nhà máy đã sụt giảm trên khắp các khu vực, đặc biệt là ở phần lớn châu Á và khu vực đồng euro, cũng như ở Vương quốc Anh. Tại Trung Quốc, hoạt động này ghi nhận mức tăng, nhưng dường như quá nhẹ để gây ấn tượng với các nhà kinh doanh dầu mỏ.

Kết hợp với việc các ngân hàng trung ương tiếp tục tập trung vào kế hoạch tăng lãi suất như một biện pháp khắc phục lạm phát, triển vọng tăng trưởng kinh tế của một số thị trường dầu mỏ lớn nhất trên thế giới có vẻ không khả quan và hành vi của các nhà giao dịch đã xác nhận điều đó.

Nhà báo John Kemp của Reuters nhận định rằng, tâm lý của các nhà giao dịch đã không quá tệ kể từ năm 2020 trong bối cảnh phản ứng của chính phủ các nước với đại dịch Covid đã phá hủy giá dầu.

Có vẻ như bất chấp những dự báo mâu thuẫn về nhu cầu dầu trong nửa cuối năm, các nhà giao dịch đã chọn con đường bi quan. OPEC và thậm chí cả Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), cũng như hầu hết các ngân hàng đầu tư, đều kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi. Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo vào tháng trước rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại trong cùng nửa cuối năm đó, do lạm phát và phản ứng của các ngân hàng trung ương.

Khá thú vị là dự báo của Ngân hàng Thế giới không quá bi quan. Mặc dù vậy, sự bi quan về nhu cầu dường như đã trở thành một vấn đề cố hữu của thị trường dầu mỏ trong thời gian gần đây, giữ giá thấp hơn bất chấp các cam kết cắt giảm sản lượng.

Mọi thứ vẫn chưa thể xoay chuyển vào cuối năm nay. Bất chấp suy thoái của khu vực đồng euro, sự phục hồi chậm hơn dự kiến ​​của Trung Quốc và những nghi ngờ về tăng trưởng của Mỹ, thế giới vẫn tiếp tục chạy bằng dầu mỏ.

Sớm hay muộn, việc cắt giảm sản lượng sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến giá cả. Trừ khi triển vọng nhu cầu thậm chí còn tồi tệ hơn so với hiện tại, dựa trên hành vi của các nhà kinh doanh dầu mỏ.

Trong trường hợp nhu cầu chứng tỏ khả năng phục hồi khi đối mặt với những thách thức suy thoái kinh tế, giá có thể đảo chiều nhanh chóng và mạnh mẽ. Kemp đã viết rằng: "Sự bi quan cực độ đối với giá dầu thô và các vị thế chênh lệch đang tạo ra tiềm năng cho một đợt tăng giá bùng nổ trong tương lai".

Trong khi đó, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại ING lưu ý rằng: "Các yếu tố cơ bản không có nhiều ảnh hưởng đến xu hướng giá như người ta mong đợi. Thay vào đó, triển vọng vĩ mô không chắc chắn là điều mà thị trường tập trung vào".

Bình An