Điều gì xảy ra khi truyền nhầm nhóm máu?

08:58 | 16/08/2019

660 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, việc một bệnh nhân bị truyền nhầm nhóm máu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lai đã khiến dư luận quan tâm lo lắng. Vậy truyền nhầm nhóm máu với nhau sẽ như thế nào?    
dieu gi xay ra khi truyen nham nhom mauTP HCM: 7 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết
dieu gi xay ra khi truyen nham nhom mauCứ 10 bệnh nhân có một người bị tổn thương khi chăm sóc sức khỏe
dieu gi xay ra khi truyen nham nhom mauBộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ truyền nhầm máu cho bệnh nhân

Theo các bác sĩ Bệnh viện Quận Thủ Đức (TP HCM), mỗi một nhóm máu mang những tính chất đặc trưng riêng, kết cấu của mạch máu có thể bị phá vỡ nếu truyền không đúng nhóm máu tương thích có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng.

Máu được chia làm nhiều nhóm dựa theo một số chất cacbohydrat và protein đặc thù trong hồng cầu. Có khoảng 46 nhóm máu khác nhau, nhưng những nhóm máu chính là O, A, B và yếu tố Rhesus (Rh). Máu của mỗi nhóm có thể có kháng thể chống lại những nhóm kia. Do đó, khi truyền máu khác nhóm vào, kháng thể của người nhận có thể phá hủy máu gây tác hại cho cơ thể.

dieu gi xay ra khi truyen nham nhom mau
Ảnh minh họa

Tại sao có nhiều nhóm máu khác nhau?

Các nhà khoa học cho rằng, việc tổ tiên loài người thích nghi với các bệnh truyền nhiễm ra sao là nguyên nhân sinh ra các nhóm máu khác nhau. Ví dụ, bệnh sốt rét dường như là nguyên nhân chính tạo ra nhóm máu O, nhóm máu này phổ biến hơn ở châu Phi và các khu vực của thế giới từng phải chịu gánh nặng bệnh sốt rét. Trong nhiều trường hợp các tế bào nhiễm bệnh sốt rét không thể tấn công vào các tế bào của nhóm máu O hoặc các tế bào nhóm máu B. Kết quả là những người có nhóm máu O có sức đề kháng tốt hơn với bệnh sốt rét.

Điều gì sẽ xảy ra nếu nhận nhầm nhóm máu?

Phản ứng truyền máu tán huyết cấp có thể xảy ra trong vòng 24 giờ sau khi truyền máu và thường xảy ra trong quá trình truyền máu. Bệnh nhân có thể cảm nhận được những phản ứng này. Các triệu chứng có thể xảy ra như cảm giác nóng tại chỗ truyền máu, cảm giác ớn lạnh, sốt, và đau ở lưng, hai bên sườn…

Những phản ứng liên quan đến hầu hết các tán huyết nội mạch; các hồng cầu của máu truyền vào bị phá hủy bởi các kháng thể của người nhận ngay trong lòng mạch máu. Các phản ứng đồng loạt có thể gây ra sốc và đưa đến tử vong nhanh chóng.

M.P