Cứ 10 bệnh nhân có một người bị tổn thương khi chăm sóc sức khỏe

18:18 | 06/03/2019

|
(PetroTimes) - Theo Hiệp hội quản lý bệnh viện châu Á, mỗi năm có khoảng 43 triệu sự cố liên quan đến an toàn bệnh nhân xảy ra. Cứ 10 bệnh nhân có một bệnh nhân bị tổn thương trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe.  
cu 10 benh nhan co mot nguoi bi ton thuong khi cham soc suc khoeADB giúp Việt Nam tăng cường nhân lực ngành Y tế
cu 10 benh nhan co mot nguoi bi ton thuong khi cham soc suc khoeVẫn còn nhiều việc phải làm
cu 10 benh nhan co mot nguoi bi ton thuong khi cham soc suc khoeCải tiến kỹ thuật phẫu thuật vì người bệnh

Đáng chú ý, 50% trong số những sự cố y khoa xảy ra có thể ngăn ngừa được và 2/3 số sự cố này xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình do việc áp dụng các biện pháp quản lý rủi ro còn hạn chế.

Bác sĩ Juan Lucas Rosas, Giám đốc Quản lý chất lượng Bệnh viện FV cho biết, rủi ro y khoa gây tử vong thực tế cao hơn cả tai nạn ở ngành hàng không và các sự cố bất lợi trong các lò phản ứng hạt nhân. Do đó, làm sao để đảm bảo an toàn cao nhất cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế là thách thức của các bệnh viện.

cu 10 benh nhan co mot nguoi bi ton thuong khi cham soc suc khoe
Sự cố hy hữu bệnh nhân bị đau chân trái mổ nhầm chân phải

Hiện nay, nhiều bệnh viện đang áp dụng tiêu chuẩn vàng JCI để đảm bảo an toàn cao nhất cho bệnh nhân, giảm rủi ro y tế xuống mức thấp nhất. JCI là bộ tiêu chuẩn khắc khe, nghiêm ngặt của Mỹ được áp dụng trên thế giới. Theo thống kê, tiêu chuẩn này đã được áp dụng ở hơn 100 quốc gia trên thế giới. Ở các nước lân cận nước ta như, Thái Lan có khoảng 50 – 60 bệnh viện đạt JCI, ở Trung Quốc có hơn 100 bệnh viện đạt chứng nhận này. Còn ở nước ta, hiện nay mới chỉ có 5 bệnh viện được chứng nhận JCI. Trong đó, Bệnh viện FV lần đầu tiên nhận được chứng nhận JCI vào năm 2016 và vừa qua đã vượt qua kỳ khảo sát, kiểm tra, thẩm định lại để được công nhận đạt chất lượng JCI lần 2.

Để được công nhận chất lượng y tế quốc tế JCI các bệnh viện phải đáp ứng 1.200 tiêu chí đo lường bao quát toàn bộ hoạt động chăm sóc bệnh nhân của bệnh viện từ khâu tiếp nhận hồ sơ, thăm khám, điều trị cho đến khi xuất viện với mức tuân thủ trung bình của các tiêu chí là từ 98% trở lên.

Do đó, theo đuổi chứng nhận JCI là một quá trình khó khăn, bởi phần lớn các bác sĩ đều tự tin vào năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của mình, có phong cách làm việc và những thói quen không giống nhau nên khi thống nhất theo một quy trình, đồng nghĩa phải thay đổi thói quen sẵn có.

BS. Nguyễn Thị Lam Giang, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện FV chia sẻ, ban đầu khi áp dụng chuẩn JCI tại bệnh viện rất nhiều bác sĩ trong đó có chị đã chống đối bởi thấy mình là bác sĩ lâu năm có kinh nghiệm, chuyên môn, nên tự tin cho rằng cách làm của mình đã là tốt nhất. Nhưng khi tiêu chuẩn JCI bắt buộc phải tuân thủ theo quy định của bệnh viện thì chị nhận ra rằng, quy trình này rất khoa học, chặt chẽ, cẩn trọng, có thể hạn chế nhiều sai sót, tăng hiệu quả điều trị và đảm bảo tốt hơn an toàn cho bệnh nhân.

Để hình dung rõ hơn về JCI, bác sĩ Vĩnh Thành, Khoa Sản, Bệnh viện FV cho biết, theo JCI thì bác sĩ khi vào phòng phẫu thuật cho bệnh nhân phải trả lời hàng loạt các câu hỏi như: Bệnh nhân tên gì, bao nhiêu tuổi, vùng nào cần phẫu thuật, tư thế phẫu thuật như thế nào, dụng cụ đã được chuẩn bị đầy đủ chưa… Nhưng câu hỏi này có vẻ đơn giản hoặc bác sĩ đã nhớ nhưng bắt buộc vẫn phải trả lời để đảm bảo hiểu đầy đủ về cuộc phẫu thuật trước khi tiến hành. Điều này, giúp hạn chế sai sót xảy ra.

cu 10 benh nhan co mot nguoi bi ton thuong khi cham soc suc khoe
FV là một trong số ít bệnh viện ở nước ta đạt chứng nhận JCI

Trên thực tế rất nhiều rủi ro y khoa đã xảy ra, trong đó không ít trường hợp sự cố rất hy hữu như một bệnh nhân ở Hà Nội được chẩn đoán liệt thần kinh chày trước chân trái. Tuy nhiên trong quá trình mổ, bác sĩ lại mổ nhầm sang chân phải; bệnh nhân ở Cần Thơ bị cắt nhầm thận trong phẫu thuật; ông lão gãy xương được kê đơn chữa viêm phế quản… Những trường hợp này, nếu áp dụng theo tiêu chuẩn JCI, bác sĩ hoàn toàn có thể tránh được sai sót.

Không thể đặt an toàn của bệnh nhân phụ thuộc vào trí nhớ, kinh nghiệm hay phong cách làm việc của một cá nhân, kể cả cá nhân đó là một bác sĩ có năng lực, chuyên môn cao. Bởi “nhân vô thập toàn”, 100 lần tốt cũng có thể có một lần sai, nên rất cần thiết áp dụng các tiêu chuẩn kiểm soát để giảm thiểu, ngăn ngừa sự cố đáng tiếc xảy ra trong ngành y tại các bệnh viện, đảm bảo an toàn cao nhất cho bệnh nhân.

Mai Phương