Cải tiến kỹ thuật phẫu thuật vì người bệnh

13:27 | 30/03/2017

685 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế” khu vực Hà Nội lần thứ 27 vừa được tổ chức tại Bệnh viện Việt Đức trong 3 ngày (từ 17 đến 19-3-2017). Với 174 kỹ thuật được thao diễn bởi các “kíp” kỹ thuật đến từ 42 đơn vị y tế quân và dân sự trên địa bàn Hà Nội, gồm nhiều chuyên khoa từ lâm sàng tới cận lâm sàng, hội thao được đánh giá có quy mô lớn. Đề tài: “Cải tiến kỹ thuật bộc lộ van trong phẫu thuật van hai lá nội soi” của các bác sĩ trẻ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã đoạt giải Nhất cùng một số đề tài khác.

Hiệu quả cao, giảm chi phí

Đây là đề tài của nhóm bác sĩ trẻ gồm bác sĩ Phạm Thành Đạt, bác sĩ Nguyễn Bằng Việt, bác sĩ Nguyễn Trần Thủy, bác sĩ Đỗ Anh Tiến, bác sĩ Nguyễn Công Hựu cùng tập thể y bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E.

Đại diện cho nhóm tác giả đề tài, bác sĩ Nguyễn Bằng Việt cho biết, “cải tiến kỹ thuật bộc lộ van trong phẫu thuật van hai lá nội soi” có tính ưu việt rõ rệt, thể hiện một trong những vai trò quyết định sự thành công của phẫu thuật van hai lá, đặc biệt đối với sửa van. Việc chuyển từ phẫu thuật mở kinh điển với trường mổ rộng rãi sang phẫu thuật ít xâm lấn trường mổ bị thu hẹp, sâu, thao tác với dụng cụ chuyên dụng khác biệt càng đòi hỏi phải bộc lộ tốt hơn bộ máy van hai lá. Trong thực hành lâm sàng có nhiều bộ dụng cụ khác nhau được sử dụng để kéo nâng tâm nhĩ bộc lộ van. Các bộ dụng cụ này thường có giá thành cao nhưng vẫn tồn tại nhược điểm thường phải tạo một lỗ 4-5mm qua thành ngực (nguy cơ chảy máu sau mổ). Trong nhiều tình huống lâm sàng chọn vị trí tối ưu để đặt dụng cụ này gặp khó khăn, vướng vào phẫu trường…

cai tien ky thuat phau thuat vi nguoi benh
Phẫu thuật van hai lá nội soi cho bệnh nhân ở Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E

Bác sĩ Bằng Việt nói tiếp: “…Chính vì vậy, phương pháp của chúng tôi sử dụng các mũi chỉ khâu kéo nâng thành tâm nhĩ không phải mở thêm lỗ qua thành ngực, do đó hạn chế nguy cơ chảy máu sau mổ, dễ dàng chọn và thay đổi vị trí cho phù hợp mà không gây sang chấn, phương tiện đơn giản (không cần bộ dụng cụ phức tạp, giá thành cao), thao tác dễ dàng và tiết kiệm thời gian phẫu thuật, đặc biệt đạt mục đích bộc lộ bộ máy van hai lá tốt nhất, phẫu thuật trường mổ rõ ràng không bị vướng bởi dụng cụ”. Điều đáng nói hơn, kỹ thuật cải tiến của các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E trong những trường hợp nhĩ trái nhỏ, trường mổ sâu, có thể đặt thêm các mũi chỉ treo ở các “góc chết”, qua đó việc bộc lộ van hai lá được thực hiện một cách linh hoạt. Kỹ thuật đã được áp dụng thành công trong phẫu thuật van hai lá ít xâm lấn có nội soi hỗ trợ cho 48 bệnh nhân thay van và 12 ca sửa van hai lá.

Đánh giá chất lượng đề tài, toàn bộ thành viên Ban Giám khảo cuộc thi gồm PGS.TS Đặng Việt Hùng, Học viện Quân Y, Trưởng ban Giám khảo; PGS.TS Hoàng Vũ Hùng, Bệnh viện Quân y 103; TS Phạm Như Hùng, Bệnh viện Tim Hà Nội; TS Nguyễn Khang, Bệnh viện 103; bác sĩ chuyên khoa II Phạm Minh Đức, Bệnh viện 354… đều đánh giá cao tính sáng tạo của “Cải tiến kỹ thuật bộc lộ van trong phẫu thuật van hai lá nội soi” của các bác sĩ trẻ Bệnh viện E. Đặc biệt, ở phần thực hành cải tiến kỹ thuật đó vào ca bệnh cụ thể, các thành viên Ban Giám khảo đều ngạc nhiên và thán phục vì việc cải thiện kỹ thuật bộc lộ van trong phẫu thuật van hai lá nội soi không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho phẫu thuật viên trong quá trình phẫu thuật, mà còn giảm chi phí ca mổ cho bệnh nhân xuống mức thấp nhất.

Theo tính toán của các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, xét về yếu tố kinh tế, với chi phí thấp như vậy, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch có thể thực hiện được 3.000 ca phẫu thuật van hai lá ít xâm lấn có nội soi hỗ trợ mới tương đương với giá thành mua bộ dụng cụ của nước ngoài. TS Phạm Như Hùng, Bệnh viện Tim Hà Nội, thành viên Ban Giám khảo đánh giá: “Tính hiệu quả của đề tài này có thể áp dụng được ngay cho các trung tâm đã triển khai phẫu thuật van tim ít xâm lấn nội soi hỗ trợ”.

Hoạt động khoa học thiết thực

“Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế” là hoạt động khoa học truyền thống được tổ chức 2 năm một lần. Trải qua 42 năm với 27 lần tổ chức, hội thao đã thu hút hàng nghìn đơn vị quân, dân y trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hội thao năm nay đã có gần 600 y, bác sĩ, dược sĩ trẻ, 172 kíp kỹ thuật đến từng cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia. Hội thao liên viện lần thứ 27 này được tổ chức với hình thức thi được phân chia nhóm thi riêng theo phân loại, xếp hạng bệnh viện của Bộ Y tế, cụ thể thành 3 nhóm gồm các viện, bệnh viện, cơ sở y tế công lập hạng đặc biệt, hạng I, hạng II, hạng III, các trung tâm y tế và cơ sở y tế chưa được xếp hạng cũng như các bệnh viện ngoài công lập. Ngoài ra, còn nhiều nội dung hoạt động phong phú, hấp dẫn cũng diễn ra như: Tổ chức đợt khám bệnh tình nguyện cho hơn 1.000 người dân là các gia đình thuộc diện chính sách, cựu thanh niên xung phong, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Tặng 10 suất quà cho bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Đông Lỗ, Ứng Hòa, Hà Nội.

Một trong những hoạt động của “Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế” khu vực Hà Nội năm nay là tổ chức diễn đàn thảo luận “Tuổi trẻ ngành y tế giỏi chuyên môn, rèn y đức hướng tới sự hài lòng người bệnh” để thảo luận, đóng góp ý tưởng sáng tạo về công tác đào tạo, rèn luyện, ứng dụng cải tiến kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị và quản trị điều hành bệnh viện hướng tới mục tiêu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân hiệu quả.

Cũng trong hội thao, điểm nhấn chính là triển lãm “Sáng tạo trẻ ngành y tế thủ đô” với sự tham gia của 22 cơ sở y tế trưng bày triển lãm các mô hình, công trình, đề tài ý tưởng sáng tạo, những hình ảnh, thành tích tiêu biểu của các cơ sở y tế đã đạt giải trong các cuộc thi quốc tế, quốc gia, Trung ương, thành phố. Các thành tựu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào chăm sóc sức khỏe của người dân như công nghệ y tế phục vụ sản xuất, đời sống, công nghệ vật liệu mới, hình ảnh của các cơ sở y tế...

Trong nỗ lực không ngừng để thay đổi phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh của toàn ngành y tế, có thể nói, “Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế” khu vực Hà Nội là một hoạt động thiết thực khơi dậy sự sáng tạo và quyết tâm phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bằng cách nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh của các bác sĩ trẻ. Họ sẽ là những người làm chủ công nghệ kỹ thuật và thay đổi diện mạo mới một cách toàn diện cho ngành y.

Trong 172 đề tài kỹ thuật cải tiến mới y tế, tại “Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế” khu vực Hà Nội lần thứ 27 năm 2017, có 28 giải Nhất; 28 giải Nhì và 28 đề tài đoạt giải Ba. Ðây là những đề tài có tính khả thi, ứng dụng cao trong thực tế và sẽ được tạo điều kiện tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện. Chủ nhiệm các đề tài này cũng sẽ được TP Hà Nội xem xét đưa vào quy hoạch cán bộ nguồn trong lĩnh vực ngành y tế.

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.