Ngành y tế

Vẫn còn nhiều việc phải làm

07:00 | 27/01/2018

238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ ngành y tế năm 2018 được tổ chức mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá rất công tâm về những việc đã làm được, chưa làm được và phải làm trong thời gian tới. Đây sẽ là “kim chỉ nam” cho ngành y tế hoạt động trong năm tới.

Đã thay đổi diện mạo

Nhìn lại thời gian qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương ngành y tế năm 2017 đã rất nỗ lực để thay đổi diện mạo của ngành. “Tựu chung với con mắt nhìn từ bên ngoài thì chất lượng khám chữa bệnh, thái độ y, bác sĩ nâng lên rõ rệt. Việc này không đơn thuần làm được đâu, phải rất cố gắng mới đạt được. Thứ hai, trong nhận thức, hành động, ngành y tế đã làm được nhiều việc, để y tế dự phòng, cơ sở và chuyên sâu cân xứng nhau, đi đúng nhiệm vụ của nó. Thứ ba, về dịch vụ y tế, không riêng ngành y quyết định mà phải phối hợp với một số ngành để ban hành gói dịch vụ y tế đi vào hiện thực. Ngay khi bàn Nghị quyết Trung ương, có đồng chí băn khoăn có ban hành được không, nhưng với tinh thần quyết tâm, chúng ta đã làm được. Đây cũng là năm chuẩn bị ráo riết cho nghị quyết Trung ương, ngành y tế đã làm được, tuy chưa ở quy mô toàn quốc nhưng đã nỗ lực đến cùng”.

van con nhieu viec phai lam
Phòng cấp cứu của Bệnh viện Việt - Đức

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận việc “hiện thực hóa” đấu thầu thuốc nhằm giảm giá dược phẩm khi đến tay người bệnh. Ngành y tế đã vượt qua rất nhiều cản trở, phân vân trong ngoài để thực hiện đấu thầu thuốc tập trung trước hết ở cấp tỉnh trong 3 năm qua và tiết kiệm được 30%. Đến khi thực hiện đấu thầu quốc gia lần đầu tiên năm vừa rồi, số tiền tiết kiệm giảm tiếp. Như vậy là chúng ta đi đúng hướng. Chúng ta phải tiếp tục, kiên trì thực hiện, vướng đâu báo cáo lên Chính phủ, Thủ tướng, đừng câu nệ mọi việc. Mục đích cuối cùng là giảm giá thuốc.

Phó Thủ tướng phân tích, thị trường thuốc Việt Nam hiện trên 4 tỉ USD/năm, nếu giảm được 10% thì tiết kiệm rất nhiều tiền cho người bệnh, trong đó có những người rất nghèo. Do khi chữa bệnh không ai đi mặc cả tiền thuốc, cho nên nhất định phải giảm giá. Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Đề nghị Bảo hiểm xã hội, Bộ Y tế tiếp tục đấu thầu tập trung quốc gia. Đặc biệt, đối với thuốc ung thư đang cao hơn khu vực, chúng ta phải làm để giảm giá thuốc”.

Về tự chủ bệnh viện, theo Phó Thủ tướng cần đẩy mạnh hơn nữa và cần loại bỏ suy nghĩ chỉ có các bệnh viện Trung ương mới tự chủ được. Vì thực tế cho thấy, nhiều cơ sở y tế đã tự chủ khi kết hợp với tư nhân, mời bác sĩ đến khám chữa bệnh tại trạm y tế để vừa nâng cao tay nghề, chuyên môn, vừa cải thiện thu nhập. “Đừng nghĩ chỉ bệnh viện Trung ương như Bạch Mai, Việt Đức… mới tự chủ được, mà thực tế cho thấy nhiều trạm y tế có thể hoàn toàn tự chủ được. Khi tự chủ, tính giá dịch vụ y tế, chất lượng lên, bệnh nhân đến nhiều, thì không chỉ có thu nhập mà quan trọng tay nghề, chuyên môn nâng lên. Có những trạm y tế mời được bác sĩ tư nhân cùng hợp tác, thậm chí khám chữa bệnh trong trạm, thấy hiệu quả ngay. Tinh thần là sử dụng toàn bộ nguồn lực về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực trên địa bàn để chăm sóc sức khỏe cho người dân, không phân biệt công hay tư”.

Vừa mừng vừa lo

Một nội dung nữa mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Bộ Y tế phải khẩn trương xây dựng, ban hành danh mục dịch vụ trong y tế dự phòng giống như điều trị, khám chữa bệnh. Đồng thời đẩy nhanh tốc độ xây dựng các phác đồ điều trị vì vấn đề này ngành đã làm nhưng chưa hết. Bên cạnh đó, thu gọn các danh mục dịch vụ, thuốc theo đúng thông lệ quốc tế để dễ hiểu, dễ thanh toán chứ hiện nay đang quá nhiều.

Về vấn đề công nghệ thông tin, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành y tế phải “kỷ cương” trong việc áp dụng công nghệ thông tin. “Tôi vừa mừng vừa lo vì dường như ta chưa hiểu đúng bản chất. Ai cũng ngại, vì đang viết tay lại phải đánh máy. Hai là ngại bị giám sát, phải minh bạch. Cái này làm phải có kỷ cương. Y tế cơ sở phải được tập huấn. Lệnh các bệnh viện tuyến trên phải cập nhật bệnh án điện tử đầu tiên, không chỉ phục vụ cho thanh toán bảo hiểm mà sau một số năm mới có thông tin để cập nhật cho mọi người”.

Về kinh phí cho hoạt động, Phó Thủ tướng cho rằng, không phải lo ngại bởi ví dụ trong tiêm chủng, nếu sử dụng phần mềm nhắc lịch tiêm chủng cho 1,7 triệu bà mẹ tương ứng với 1,7 triệu trẻ em trong danh sách tiêm chủng, với giá 10.000 đồng/người/năm, ngành y đã có 17 tỉ đồng. Như vậy đây chính là kinh phí hoạt động này. Chỉ cần làm đúng tinh thần thuê dịch vụ sẽ có nguồn thu. Bây giờ không phải là lúc thí điểm mà là thời điểm làm việc này.

Điểm nhấn của hội nghị thu hút sự chú ý, đồng thời cũng là vấn đề gây bức xúc dư luận trong thời gian qua chính là môi trường bệnh viện. Trước hết về hiện tượng bác sĩ bị hành hung, Phó Thủ tướng cho rằng, cần phải bảo vệ những người đang làm nhiệm vụ, nghiêm trị những kẻ hành hung. Nhưng ngược lại, nhân viên ngành y tế cũng phải nhìn nhận lại bản chất sự việc, các sự cố y khoa. “Vì trừ một vài trường hợp say rượu hay quấy phá, còn lại phần nhiều người nhà gây sự ở bệnh viện là do bất bình vì chất lượng phục vụ. Có những bất bình do không được giải thích cặn kẽ. Đó cũng là lỗi của ngành y. Có những bất bình do bản thân cán bộ y tế chưa thực sự tốt. Chúng ta phải nhìn nhận một cách nghiêm túc về vấn đề này”.

Đồng thời với tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhận định sâu sắc về môi trường bệnh viện, không chỉ đơn giản là nhà đẹp, sạch sẽ, mà phải minh bạch, liêm chính. Công khai thu chi bao nhiêu, chức năng nhiệm vụ từng người một và giám sát nghiêm túc.

Kết thúc hội nghị, Phó Thủ tướng mong muốn trong năm 2018 ngành y tế cùng với Chính phủ có bước tiến căn bản hơn năm 2017 và đến năm 2020 những mục tiêu cơ bản được đề ra trong nghị quyết Trung ương về công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tình hình mới sẽ được hiện thực hóa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định sâu sắc về môi trường bệnh viện, không chỉ đơn giản là nhà đẹp, sạch sẽ, mà phải minh bạch, liêm chính. Công khai thu chi bao nhiêu, chức năng nhiệm vụ từng người một và giám sát nghiêm túc.

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc