TP HCM: 7 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

11:40 | 15/08/2019

614 lượt xem
|
(PetroTimes) - Theo Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM, trong 7 tháng qua, thành phố có 7 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết; trong đó có 5 bệnh nhân là người lớn, 2 bệnh nhân còn lại đều ở độ tuổi thiếu niên.
tp hcm 7 truong hop tu vong do sot xuat huyetHà Nội: Bệnh nhân sốt xuất huyết gia tăng nhanh chóng
tp hcm 7 truong hop tu vong do sot xuat huyetHà Nội: Gần 250 ca sốt xuất huyết một tuần
tp hcm 7 truong hop tu vong do sot xuat huyetBình Phước: Hơn 4.000 ca sốt xuất huyết, một trường hợp tử vong

Theo các bác sĩ, các bệnh nhân tử vong đều đến bệnh viện trễ. Trước đây bệnh sốt xuất huyết thường được cho là bệnh của trẻ em, tuy nhiên những năm gần đây, số ca bệnh là người lớn tăng khá rõ (chiếm khoảng 40% tổng số ca bệnh). Người lớn mắc bệnh, tâm lý chủ quan không theo dõi sát diễn biến, không đi khám bệnh để được bác sỹ hướng dẫn cách tự chăm sóc tại nhà; trong khi bệnh sốt xuất huyết có thể trở nặng rất nhanh chóng, rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Trong tháng 7, TP HCM ghi nhận 6.456 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 123% so với tháng 6, trong đó có 3.696 ca nội trú và 2.760 ca ngoại trú. Số ca tích lũy trong 7 tháng qua là 31.787 ca (gồm 18.255 ca nội trú và 13.532 ca nội trú), tăng 160% so với cùng kỳ năm 2018.

tp hcm 7 truong hop tu vong do sot xuat huyet
Số ca bệnh sốt xuất huyết ở người lớn tăng cao

Mùa dịch sốt xuất huyết thường bắt đầu từ tháng 6 năm và kết thúc khoảng tháng 3 năm sau. Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết vào mùa cao điểm nên các bác sĩ khuyến cáo người dân cần đẩy mạnh hoạt động phòng bệnh sốt xuất huyết trong mỗi gia đình để khống chế số ca mắc và phát hiện sớm dấu hiệu chuyển nặng để khống chế số ca tử vong.

Tại TP HCM, phòng chống bệnh sốt xuất huyết luôn là một trong những hoạt động cốt lõi của Kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm hàng năm với thông điệp xuyên suốt là “Không lăng quăng, không muỗi, không sốt xuất huyết”. Tuy nhiên để kiểm soát được lăng quăng và muỗi truyền bênh sốt xuất huyết thì phải xuất phát từ những hành động cụ thể của từng người, từng gia đình, từng cơ quan, công sở. Đó là những hành động rất đơn giản nhưng cần sự chung tay của mỗi người để bảo vệ mình và mọi người xung quanh.

Cụ thể, diệt muỗi và không để muỗi chích bằng cách dùng bình xịt muỗi, nhang muỗi, bôi kem chống muỗi, ngủ mùng kể cả ban ngày. Đồng thời cần diệt lăng quăng và không để muỗi sinh sản bằng việc súc rửa lu, hồ, xô chứa nước, đậy kín nắp khi không sử dụng; thường xuyên thay nước bình bông; thu gom và xử lý các vật phế thải, đồ vật có thể bị đọng nước trong và xung quanh nhà…

Bên cạnh truyền thông, thực hiện các biện pháp phòng bệnh, các bác sỹ cho biết, việc hướng dẫn cụ thể, đầy đủ cách chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết tại nhà rất cần được quan tâm. Theo đó, người có triệu chứng sốt nên đi khám tại các cơ sở y tế để được khám và hướng dẫn theo dõi điều trị; uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ; uống nhiều nước. Nếu thấy một trong các dấu hiệu như lừ đừ, mệt mỏi, chi lạnh, nôn ói nhiều, đau bụng, xuất huyết nhiều thì đến ngay bệnh viện.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.