Điểm lại những vụ cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

12:10 | 18/05/2016

497 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè hôm 17/5 không phải là lần đầu tiên. Nhưng đây là lần có số lượng cá chết nhiều nhất, qua thống kê là hơn 14 tấn.

Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè từng là dòng kênh đen ô nhiễm, nỗi ám ảnh của người dân thành phố khi sống và lưu thông qua dòng kênh này, bởi mùi hôi thối bốc lên từ dòng đầy rác, chất thải…

Từ khi dòng kênh được cải tạo, lắp cống bao, xử lý nước và hoàn thành 2 con đường Hoàng Sa và Trường Sa chạy dọc theo kênh, tuyến kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè bỗng chốc trở thành dòng kênh hồi sinh, đẹp nhất TP HCM.

Đời sống người dân được cải thiện, môi trường cảnh quan trong lành, nước kênh dần xanh trở lại. Trong nhiều dịp kỷ niệm, lãnh đạo TP HCM đã tiến hành thả cá xuống kênh để tạo cảnh quan, môi trường sạch đẹp.

Tuy nhiên, vào tháng 5/2014, người dân sống ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè phát hiện hàng chục ngàn con cá chết nổi lềnh bềnh trên kênh

diem lai nhung vu ca chet tren kenh nhieu loc thi nghe
Cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè tháng 5/2014

Theo Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP HCM, nguyên nhân là những cơn mưa lớn đầu mùa làm nước thải từ các cống thải ồ ạt đổ ra kênh, chất lượng nước không tốt làm cá bị sốc, chết nhiều.

Vào tháng 7/2014, trên kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè, đoạn từ cầu Kiệu, quận Phú Nhuận đến đoạn cống xả nằm gần khu vực đường Út Tịch, quận Tân Bình cá tiếp tục chết, nổi trắng trên mặt nước, với mật độ dày đặc.

diem lai nhung vu ca chet tren kenh nhieu loc thi nghe
Cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè tháng 7/2014

Theo lý giải của Xí nghiệp Trạm bơm nước thải Nhiêu Lộc – Thị Nghè vào thời điểm đó, nguyên nhân cá chết là do mưa lớn, có một lượng lớn chất thải theo cửa xả tràn chảy thẳng vào kênh. Lượng nước này làm xáo trộn lượng bùn đáy ô nhiễm ở kênh do chưa được nạo vét triệt để, làm tăng mức độ ô nhiễm nước.

Bên cạnh đó, do mực nước triều thấp và do ảnh hưởng từ việc thi công ba cây cầu bắc qua kênh nên dòng chảy từ thượng nguồn về hạ lưu cũng yếu, dẫn đến nước kênh không được thau rửa, làm sạch tốt.

Trong năm 2015, cũng xảy ra hai vụ cá chết nghiêm trọng, vào tháng 4/2015 người dân phát hiện hàng đàn cá chết nổi trắng trên mặt kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, đoạn qua quận 3 và quận Phú Nhuận, TP HCM.

Theo người dân, 3 ngày trước đó, họ đã thấy hiện tượng cá chết. Tuy nhiên, tối ngày 14/4 đến sáng 15/4, mới phát hiện hàng loạt đàn cá chết nổi trên mặt kênh rồi dạt vào bờ bên phía đường Hoàng Sa, quận 3.

diem lai nhung vu ca chet tren kenh nhieu loc thi nghe
Cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè tháng 4/2015

Đa số cá chết thuộc loài rô phi, chép, diêu hồng có kích thước khoảng bằng bàn tay người lớn. Ngoài ra, nhiều đàn cá cũng nổi lên mặt nước đớp khí trong trạng thái lờ đờ.

Một tháng sau, vào tháng 5/2015, cá tiếp tục chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, đoạn qua quận Phú Nhuận và Tân Bình, TP HCM.

diem lai nhung vu ca chet tren kenh nhieu loc thi nghe
Cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè tháng 5/2015

Cá chết chủ yếu là rô phi to bằng bàn tay người lớn dạt vào hai bên bờ kênh, bốc mùi hôi tanh khắp khu vực.

Theo Chi cục quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP HCM, nguyên nhân cá chết là do ô nhiễm cục bộ.

Đầu nguồn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (các quận Tân Bình, 3, Phú Nhuận) không liên thông với sông hay kênh rạch tự nhiên mà toàn là cống thoát nước thải. Những cơn mưa đầu mùa trút nước xuống lòng kênh, mang theo các chất độc hại, ô nhiễm tích tụ trong suốt mùa khô ở các ngóc ngách của cống thoát nước thải.

Và mới đây, ngày 17/5/2016, cá tiếp tục chết nổi trắng trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, đoạn từ cầu Thị Nghè, quận 1 đến đường Út Tịch, quận Tân Bình, TP HCM.

diem lai nhung vu ca chet tren kenh nhieu loc thi nghe
Cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè tháng 5/2016

Cá chết phần lớn là cá rô phi, chép… nổi đặc kênh, nhất là khu vực kênh qua quận Bình Thạnh, Phú Nhuận.

Nguyên nhân được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP HCM công bố ngay trong chiều cùng ngày xảy ra cá chết, là do ô nhiễm chất hữu cơ và khí độc. Hai chất này sinh ra từ cơn mưa đầu mùa, trong toàn bộ rác thải, khí thải tập trung khối lượng lớn ở khu vực kênh.

Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành vớt cá và xử lý. Tuy nhiên, các cơn quan liên quan cần có biện pháp lâu dài để ứng phó với hiện tượng cá chết hàng loạt trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè sau mưa. Nếu sau mỗi cơn mưa đầu mùa, cá lại chết nổi trắng kênh, thì bao công sức của lãnh đạo và người dân thành phố đổ sông, đổ biển.

Và nếu chưa có biện pháp cụ thể, hiệu quả lâu dài thì tình trạng cá chết trắng trên kênh sau mưa sẽ tiếp tục xảy ra.

diem lai nhung vu ca chet tren kenh nhieu loc thi nghe Vớt 14 tấn cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
diem lai nhung vu ca chet tren kenh nhieu loc thi nghe Nguyên nhân cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
diem lai nhung vu ca chet tren kenh nhieu loc thi nghe [Chùm ảnh] Cá chết dày đặc trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
diem lai nhung vu ca chet tren kenh nhieu loc thi nghe Cá chết nổi trắng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè

Hiển Võ