Đề nghị xử lý hình sự hành vi chiếu tia laze vào máy bay

15:26 | 05/07/2016

205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/7, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý hình sự các tổ chức, cá nhân chiếu tia laze vào máy bay.
de nghi xu ly hinh su hanh vi chieu tia laze vao may bayHà Nội quyết làm rõ việc chiếu tia laze vào máy bay
de nghi xu ly hinh su hanh vi chieu tia laze vao may bayThủ tướng chỉ đạo điều tra vụ chiếu tia laze vào máy bay
de nghi xu ly hinh su hanh vi chieu tia laze vao may baySân bay Nội Bài liên tục bị uy hiếp bởi tia laze

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 6 vụ chiếu tia laze vào máy bay. Mức độ nguy hiểm khi máy bay bị chiếu laze là đặc biệt nghiêm trọng, có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với tính mạng sức khoẻ của phi công và hành khách trên chuyến bay.

de nghi xu ly hinh su hanh vi chieu tia laze vao may bay
Buồng lái máy bay bị lóa do tia laze - ảnh MH.

Tuy nhiên, trong quy định của Bộ Luật hình sự và văn bản hướng dẫn chưa liệt kê hành vi sử dụng tia laze gây mất an toàn hàng không dân dụng.

Trước thực trạng đáng báo động này, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền bổ sung hành vi có tính chất nguy hiểm đối với tổ lái như hành vi chiếu đèn laze vào máy bay vào Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 09/2013 của Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Bộ Tư pháp - Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ Luật hình sự về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định, sẽ tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi các chế tài xử phạt hành chính liên quan đến hành vi sử dụng tia laze gây mất an toàn hàng không dân dụng vào nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo điều tra làm rõ động cơ, mục đích đối tượng thực hiện các vụ chiếu laze vào máy bay, xử nghiêm theo quy định pháp luật.

Thiên Minh