Đẩy mạnh xây dựng tài nguyên giáo dục mở đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời

09:00 | 05/06/2019

149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiệm vụ của các trường đại học là phải chuyển mạnh hình thức đào tạo sang giáo dục mở để phục vụ cho nhu cầu học tập của tất cả đối tượng là người lớn trong xã hội, từ lãnh đạo các cấp đến cán bộ, công nhân viên, thầy cô giáo, công nhân, nông dân, người về hưu...    

Đó là chia sẻ của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tại hội thảo khoa học “Trường Đại học với việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở, đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của người lớn” do Hội khuyến học Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội.

day manh xay dung tai nguyen giao duc mo dap ung yeu cau hoc tap suot doi
GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của các nhà quản lý, nhà khoa học, giảng viên, doanh nghiệp nhằm chia sẻ những khó khăn, vướng mắc hiện đang tồn tại ảnh hưởng đến việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở ở các trường đại học và giải pháp tháo gỡ các rào cản; trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục và trường đại học trong việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở phục vụ học tập suốt đời của người lớn; đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách thúc đẩy sự phối hợp xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở giữa các trường đại học và các cơ sở giáo dục cộng đồng.

Phát biểu tại hội thảo, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng: Nhiệm vụ của các trường đại học là phải chuyển mạnh hình thức đào tạo sang giáo dục mở để phục vụ cho nhu cầu học tập của tất cả đối tượng là người lớn trong xã hội, từ lãnh đạo các cấp đến cán bộ, công nhân viên, thầy cô giáo, công nhân, nông dân, người về hưu… Muốn làm được điều đó, các trường đại học phải có nguồn tài nguyên giáo dục phong phú, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu học tập của mọi người.

Việc xây dựng, phát triển hệ thống các trường đại học tham gia trong một mạng lưới tổ chức xây dựng tài nguyên giáo dục mở giúp cho tài nguyên giáo dục mở phong phú. Trường đại học xây dựng tài nguyên giáo dục mở là việc làm để thực hiện một nền giáo dục chia sẻ. Tri thức càng chia sẻ, tài nguyên giáo dục càng phát triển và càng bền vững.

day manh xay dung tai nguyen giao duc mo dap ung yeu cau hoc tap suot doi
Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia giáo dục cho rằng, các trường đại học tạo ra tài nguyên giáo dục mở sẽ giúp cho hàng triệu cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, bác sĩ, nhà kinh doanh... có thêm cơ hội để tự học và phát triển.

Tuy nhiên, việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở phục vụ cho người lớn có đầy đủ tư liệu học tập suốt đời phải nhằm vào 2 vấn đề lớn: Có kho tư liệu giáo dục càng lớn càng tốt dưới hình thức đầu tư phần mềm cho giáo dục thường xuyên, đồng thời phát huy tinh thần hiếu học của người học, tạo cho họ năng lực tự học với cách học hiện đại (phi truyền thống), sử dụng các công nghệ học tập để truy cập, tiếp cận, sử dụng, phổ biến, chia sẻ tri thức. Cùng với đó, phải có một cơ chế chia sẻ tri thức từ tài nguyên giáo dục mở, giá trị sử dụng và hiệu quả sử dụng các tri thức sẽ được nhân lên gấp bội.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho rằng: Cần đẩy mạnh hơn nữa xây dựng nguồn tài nguyên giáo dục mở thời gian tới. Những ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu tại hội thảo sẽ giúp thúc đẩy việc xây dựng chính sách, sự quan tâm đầu tư đúng mức về mặt tài chính và thu hút sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu vào công cuộc xây dựng một nguồn tài nguyên giáo dục mở đa dạng và có chất lượng cho Việt Nam.

N.H

day manh xay dung tai nguyen giao duc mo dap ung yeu cau hoc tap suot doiCần tạo nhiều sân chơi hơn cho trẻ mầm non
day manh xay dung tai nguyen giao duc mo dap ung yeu cau hoc tap suot doiBáo cáo PAPI 2018: Quan ngại lớn nhất là tham nhũng, chất lượng giáo dục
day manh xay dung tai nguyen giao duc mo dap ung yeu cau hoc tap suot doiCần gắn kết cơ sở giáo dục đại học với doanh nghiệp
day manh xay dung tai nguyen giao duc mo dap ung yeu cau hoc tap suot doiĐẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục và đào tạo

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.