Dầu Urals của Nga theo hình thức STS cháy hàng

14:56 | 22/06/2023

402 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giao dịch dầu Urals của Nga bằng đường biển gần cảng Kalamata của Hy Lạp đã phục hồi vào tháng 6 sau khi đình trệ vào tháng 4 khi loại dầu này được giao dịch dưới mức giá trần của phương Tây, khiến nó bị “cháy hàng”, theo dữ liệu của Refinitiv và thương nhân, Reuters đưa tin.
Nga phản đối đề xuất tăng thuế trung chuyển dầu của BelarusNga phản đối đề xuất tăng thuế trung chuyển dầu của Belarus
"Giặt tẩy" dầu Nga có lợi cho ai?
Dầu Urals của Nga theo hình thức STS cháy hàng
Ảnh minh họa

Giá trần đối với dầu của Nga do G7 áp đặt cấm vận dầu của nước này bán trên mức trần 60 USD/thùng và bất kỳ hành vi vi phạm nào cũng sẽ bị phạt.

Trước đây, các nước thuộc Liên minh Châu Âu là những khách hàng chính mua dầu Urals của Nga và khối này cũng đã áp đặt lệnh cấm vận đối với nguồn cung dầu thô của Moscow từ ngày 5 tháng 12 năm ngoái, buộc người bán phải gửi khối lượng của họ đến các cảng châu Á.

Xuất khẩu dầu Urals từ Nga sang Ấn Độ và Trung Quốc, hiện là khách hàng chính của loại dầu này, rất phức tạp do phải trải qua một tuyến đường dài, vì vậy nhiều người bán tìm kiếm các phương án vận chuyển từ tàu này sang tàu khác (STS) ở các vùng biển quốc tế quanh châu Âu để cắt giảm chi phí.

Gần đây, nguồn cung dầu Urals cho khu vực Kalamata STS đã tăng lên 210.000 thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng này, tăng từ khoảng 150.000 thùng mỗi ngày trong tháng 5, theo dữ liệu của Refinitiv và tính toán của Reuters cho thấy.

Theo dữ liệu của Refinitiv, vào tháng 4, không có nguồn cung cấp dầu Urals nào cho Kalamata.

Theo công ty phân tích Vortexa, kể từ khi lệnh cấm của EU có hiệu lực, ngoài khơi Kalamata đã đóng vai trò là trung tâm STS chính của Urals, chiếm hơn một nửa các hoạt động như vậy.

Bộ Hàng hải của Hy Lạp, dưới chính phủ lâm thời, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Nguồn cung dầu của Nga cho các cơ sở STS ngoài khơi bờ biển châu Âu đã giảm trong tháng 3 sau khi hoạt động mạnh trong những tháng mùa đông năm ngoái.

Vào đầu tháng 4, giá dầu Urals đã tăng vọt lên trên mức giá trần, làm tăng rủi ro cho các chủ tàu phương Tây, đặc biệt là Hy Lạp, khi làm việc với dầu của Nga.

Sau khi giá giảm, các hoạt động với dầu Urals tại các cơ sở STS nằm gần Hy Lạp trở nên ít rủi ro hơn đối với những công ty vận chuyển.

Yến Anh

Reuters