Dấu ấn một nhiệm kỳ

07:50 | 16/07/2015

714 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đảng bộ Than Quảng Ninh vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Than Quảng Ninh (TQN), đảng bộ các cơ sở trực thuộc Đảng bộ TQN đã có những bước đi vững chắc, góp phần chung vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của cả Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam.  

Những bước đi vững chắc

Nhìn lại chặng đường vừa qua, có thể khẳng định, nhiệm kỳ 5 năm 2010 - 2015, Đảng bộ TQN đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Ninh và diễn biến từng giai đoạn, chủ động phối hợp tốt với Đảng ủy Tập đoàn Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, với cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn Quảng Ninh trong việc tuyên truyền, đề ra và thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu lãnh đạo, chỉ đạo ổn định sản xuất và đời sống người lao động. Các chỉ tiêu trong sản xuất kinh doanh của Đảng bộ TQN đã đóng góp lớn vào tổng thể quy mô của toàn Tập đoàn.

Năm 2015, tổng tài sản toàn Tập đoàn gấp 2,23 lần, doanh thu tăng gần gấp 2 lần so với năm 2010. Tập đoàn tiếp tục giữ vững là Tập đoàn kinh tế trụ cột của đất nước, trong đó ngành Than đã góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, điều tiết nền kinh tế vĩ mô và chính sách an sinh xã hội của Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển, tăng trưởng kinh tế tỉnh Quảng Ninh và đất nước.

Dấu ấn một nhiệm kỳ
Khen thưởng tập thể và cá nhân tiêu biểu tại Đảng bộ Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả

Thông qua các hoạt động chính trị, tư tưởng cán bộ, công nhân viên (CBCNV) đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Việc làm và điều kiện làm việc, ăn, ở, đi lại, thu nhập của người lao động, cũng như môi trường làm việc, môi trường sinh thái không ngừng được cải thiện. Hoàn thành nghĩa vụ đóng góp với Nhà nước, với địa phương. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo toàn và phát triển vốn, sản xuất kinh doanh có lãi, hài hòa với địa phương, cộng đồng. Cấp ủy các cấp trong Đảng bộ phát huy được vai trò lãnh đạo. Các đoàn thể quần chúng không ngừng đổi mới hình thức và nội dung hoạt động hiệu quả.

Thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, các cơ sở Đảng đến Đảng ủy TQN không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, phù hợp với mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh và phục vụ của từng đơn vị, chuyển dần từ loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn sang công ty cổ phần, công ty liên danh, liên kết... tiếp tục chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp.

Theo đó, các đơn vị đã có những bước đột phá mạnh mẽ về sản lượng than khai thác sau 19 năm thành lập Đảng bộ TQN: Năm 2003 các đơn vị trong Đảng bộ TQN sản xuất 15,6 triệu tấn than thương phẩm (toàn Tập đoàn 18,8 triệu tấn), vượt chỉ tiêu sản lượng than Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đặt kế hoạch với ngành than đến năm 2005 là 15-16 triệu tấn; Năm 2004 đạt 22 triệu tấn (toàn Tập đoàn 25 triệu tấn), vượt mục tiêu quy hoạch của Chính phủ vào năm 2010 đạt 23-24 triệu tấn. Năm 2011, sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, sản lượng than khai thác đã lên đến 44 triệu tấn (toàn Tập đoàn 47 triệu tấn). Nhiều mỏ đạt công suất khai thác than 3 triệu tấn/năm.

Đến nay, ngành than làm chủ thiết kế và thi công đào lò giếng đứng và giếng nghiêng. Tổng thầu một số dự án cơ khí lớn của Tập đoàn và các công ty; đóng mới tàu biển công suất 8800 DWT, chế tạo một số thiết bị phục vụ khai thác, đào lò, cột chống thủy lực. Thuốc nổ từ chỗ phải nhập ngoại nguyên liệu để sản xuất, nay đã sản xuất thuốc nổ đáp ứng trong và ngoài ngành, bước đầu xuất khẩu sang nước bạn Lào. Từ thực tiễn và những kết quả đạt được của các doanh nghiệp ngành than tại Quảng Ninh những năm qua đã khẳng định những bước đi vững chắc của Đảng bộ TQN.

Những nghị quyết đi vào cuộc sống

Để có được những bước đi vững chắc, tạo sự phát triển mạnh mẽ, Đảng ủy TQN đã trăn trở và xây dựng nhiều Nghị quyết sát với thực tiễn đang diễn ra sôi động tại Vùng Than, trong đó luôn chú trọng đến công tác xây dựng đảng, tự kiểm điểm hoàn thiện mình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể v.v...

Đảng ủy TQN đã xác định, việc đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng là nhiệm vụ quan trọng, một trong những yếu tố quyết định vai trò lãnh đạo của đảng, nhất là đối với mỗi doanh nghiệp, đơn vị. Từ đó, lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng tăng cường nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy và chi bộ đảng. Tập trung củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị các cơ sở phù hợp với mô hình tổ chức từng thời kỳ. Tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã được nâng lên rõ nét. Số đảng viên hoàn thành nhiệm vụ hằng năm đạt trên 95%. Toàn Đảng bộ TQN không có chi, đảng bộ cơ sở yếu kém; số cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh chiếm 73%; trong sạch vững mạnh tiêu biểu chiếm 24,8% so với tổng số cơ sở đảng trực thuộc.

Việc triển khai và tổ chức thực hiện, kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) được thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ. Với tinh thần thẳng thắn góp ý xây dựng, nhìn thẳng vào sự thật để nhận diện hạn chế, khuyết điểm của mỗi cấp ủy. Từ đó đề ra và thực hiện các giải pháp, đẩy nhanh lộ trình khắc phục. Sau hội nghị kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng. Cấp ủy các cấp trong Đảng bộ đã quyết liệt chỉ đạo, phân công từng ủy viên Ban Thường vụ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các giải pháp để sớm khắc phục các hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra. Nhờ đó, đã có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cấp ủy và cán bộ, đảng viên các đơn vị, nhất là sự chuyển biến của người đứng đầu.

Cấp ủy các cấp trong Đảng bộ đã lãnh đạo, tạo điều kiện để các tổ chức đoàn thể quần chúng, thực hiện tốt Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về “Tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Các đoàn thể quần chúng bám sát chức năng nhiệm vụ và nhiệm vụ chính trị của đơn vị để không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, giáo dục đoàn viên, hội viên, nâng cao ý thức kỷ luật, thực hiện nội quy, quy định, quy trình, quy phạm an toàn và bảo hộ lao động, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp, nắm vững và làm chủ thiết bị công nghệ mới; giáo dục lý tưởng, truyền thống của ngành, nâng cao bản lĩnh chính trị. Nét mới đó là, phát động các phong trào tạo điểm nhấn hoạt động nhân các sự kiện: Tháng Công nhân; Tháng Thanh niên; chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; chương trình vì biển đảo; đồng hành cùng đơn vị trong thực hiện tái cơ cấu theo Quyết định 314 của Thủ tướng Chính phủ... phối hợp với cơ quan chuyên môn ký kết thực hiện đảm bảo công tác an toàn v.v...

Trong nhiệm kỳ mới 2015 - 2020, Đảng ủy TQN đề ra mục tiêu tổng quát là: Phát huy nội lực, huy động mọi nguồn lực, xây dựng Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam trở thành tập đoàn trụ cột kinh tế mạnh, phát triển bền vững; Đảng bộ TQN là đảng bộ trong sạch vững mạnh, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại.

Theo đó, Đảng ủy TQN phấn đấu, đạt tốc độ tăng trưởng tổng doanh thu tăng bình quân 6,5-7%/năm, với cơ cấu phát triển hợp lý giữa các lĩnh vực, phấn đấu cùng toàn Tập đoàn đạt tổng doanh thu vào năm 2020 khoảng 160.000 tỉ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động tăng trên 5% năm. Về công tác đảng, Đảng bộ TQN tập trung lãnh đạo tăng số cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh tỷ lệ cao, không có cơ sở yếu kém; trên 95% số đảng viên hoàn thành nhiệm vụ...

Hà Trang

Năng lượng Mới số 439