Danh hiệu trong xe rác: Cú tát vào các cuộc thi nhan sắc!?

19:25 | 18/07/2014

1,041 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi một cuộc thi nhan sắc không được tổ chức nghiêm túc, minh bạch thì các người đẹp sẵn sàng từ bỏ danh hiệu mà họ đã chẳng dễ dàng đạt được trước đó.

Hàng năm, cả nước có hàng loạt các cuộc thi nhan sắc lớn, nhỏ được tổ chức với nhiều tên gọi khác nhau như Hoa hậu, Nữ hoàng, Hoa khôi, Miss… Về mặt lý thuyết, những cuộc thi nhan sắc này nhằm mục đích tìm kiếm những gương mặt đại diện cho vẻ đẹp nhan sắc và tâm hồn phụ nữ Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế thì còn có những mục đích khác. Các cuộc thi sắc đẹp hiện nay đang bị thương mại hóa. Sự bùng nổ của các cuộc thi nhan sắc, kèm theo những tai tiếng mua bán giải cũng đã phần nào minh chứng điều đó.

Để đạt được danh hiệu cao quý trong một cuộc thi nhan sắc, các người đẹp phải nỗ lực và cố gắng rất nhiều. Họ phải trải qua thời gian tập luyện và thi thố vất vả hàng tháng trời. Những ai đã một lần tham gia thì đều hiểu rõ, đó là một cuộc “hành xác” thật sự. Tuy nhiên, gần đây lại có trường hợp sau khi nhận được danh hiệu thì các người đẹp vẫn sẵn sàng vứt vào xe rác hoặc trả lại vì vô vàn lý do từ hậu trường “đen tối” của các cuộc thi.

Gây xôn xao trong dư luận gần đây nhất là trường hợp thí sinh Trần Ngọc Bích đạt danh hiệu Người đẹp hình thể trong cuộc thi Nữ hoàng sắc đẹp năm 2014. Sau khi nhận kết quả thì người đẹp đã ném dải băng danh hiệu của mình vào trong xe rác vì quá bức xúc với Ban tổ chức cuộc thi.

Người đẹp Trần Ngọc Bích

Trên trang facebook, cô lên tiếng tố cuộc thi này chỉ thuộc cấp “ao làng”, Ban tổ chức làm việc không uy tín, thiếu sự chuyên nghiệp. Đồng thời người đẹp cũng ám chỉ cuộc thi thiếu sự công bằng, nên cô không đạt được danh hiệu cao nhất mà đáng lẽ phải thuộc về cô.

Ít ai đồng tình với hành động và lời lẽ của người đẹp này. Dư luận hầu hết cho đó là hành động bộc phát, kém văn hóa và có phần tự tin thái quá.

Nhưng ở mặt khác, hành động đó của cô gái trẻ như là một “cú tát” trực tiếp vào những cuộc thi và Ban tổ chức các cuộc thi sắc đẹp vốn đang nở rộ và nhiều tai tiếng như hiện nay. Thực tế là liên tiếp các cuộc thi gần đây bị tố gian lận, mua bán giải, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh công bằng từ các cuộc thi sắc đẹp uy tín ở nước ta. Một danh hiệu cao quý bị người đẹp thẳng tay vứt vào xe rác, đó là sự bức xúc, sự ức chế đến tột cùng của thí sinh trước những trò gian dối của Ban tổ chức từ phía hậu trường của cuộc thi.

Danh hiệu nằm trong xe rác, tức uy tín cuộc thi đó cũng đã bị thí sinh thẳng tay ném vào đó. Về mặt ý nghĩ tích cực, đó cũng như là một lời cảnh báo, nhắc nhở nghiêm túc đến những cuộc thi nhan sắc khác rằng: nếu Ban tổ chức không tổ chức thi tuyển nghiêm túc, công bằng, nếu có trò gian lận mua bán giải thì thí sinh sẵn sàng tẩy chay cuộc thi đó!

Đây cũng chính là hành động thể hiện sự mạnh dạn, thẳng thắn phản ứng lại những tiêu cực của Ban tổ chức. Trước đây, hầu hết các thí sinh tham gia cuộc thi đều phải cố gắng chấp nhận bất cứ thực tế nào của cuộc thi mình tham gia. Có những lúc Ban tổ chức đối xử rất tệ với thí sinh, như quát mắng và có những lời lẽ xúc phạm thậm tệ, nhưng thí sinh chỉ biết ôm mặt khóc.

Mới đây, hoa hậu Triệu Thị Hà cũng sẵn sàng từ bỏ danh hiệu Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam khi cho rằng mình bị Ban tổ chức “bóc lột” sức lao động một cách vô lý, thậm chí là bắt hoa hậu tiếp khách lúc nửa đêm. Đây cũng không phải là trường hợp đầu tiên, càng không phải là duy nhất về việc hoa hậu bị Ban tổ chức lợi dụng sau cuộc thi bằng những hợp đồng ràng buộc trước khi đoạt giải.

Hoa hậu các dân tộc Việt Nam Triệu Thị Hà

Cũng trong cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam vào năm 2013, người đẹp đến từ Cần Thơ Phạm Thanh Tâm đạt danh hiệu Người đẹp Du lịch cũng đã tuyên bố trả lại danh hiệu.

Người đẹp Phạm Thanh Tâm

Lý giải về việc làm này, cô cho rằng Ban tổ chức đã cư xử thiếu tôn trọng, bắt ép thí sinh hoạt động quá mức, buộc cô phải tham gia các hoạt động sau cuộc thi dù cô bị ốm nặng và đã xin phép nghỉ. Và để phản kháng lại việc đó, người đẹp chỉ còn cách trả danh hiệu, để tránh những rắc rối từ quy định khó hiểu trong hợp đồng với Ban tổ chức cuộc thi.

Hành động trả vương miện, ném danh hiệu vào xe rác của các người đẹp vừa qua cho thấy danh hiệu từ các cuộc thi nhan sắc đang ngày càng mất giá đến thậm tệ! Trách hành động thiếu văn hóa của người đẹp một, thì nên trách phía Ban tổ chức cuộc thi mười lần như thế. Bởi nếu như Ban tổ chức cuộc thi minh bạch, nghiêm túc ngay từ đầu, nếu không có những sự chèn ép, vụ lợi đối với các người đẹp như ở vài cuộc thi vừa qua thì đã không xảy ra chuyện người đẹp phũ phàng với các danh hiệu!

Hoài Thu