Dân nghèo cho vay nặng lãi: Chết vì tham!

08:38 | 18/10/2011

751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước hàng loạt vụ vỡ nợ dây chuyền đang lan ra từ tỉnh thành đến những làng quê nghèo, câu hỏi đặt ra là: Tại sao nhiều nạn nhân bị xù nợ với số tiền lên tới hàng tỉ đồng lại là những người dân nghèo? Họ dựa vào cái gì để tin tưởng giao phó số tiền lớn đến thế cho người chẳng mấy thân thiết?

Sao dân nghèo có hàng tỉ đồng cho vay?

Tại sao người dân một thị trấn nghèo ở Phú Xuyên lại có tiền để cho vay nặng lãi đến hàng tỉ đồng? Chẳng lẽ từ ngày Phú Xuyên trở thành đô thị vệ tinh của Hà Nội dẫn đến việc giá đất tăng lên nên thu nhập của người dân nơi đây tăng đột biến từ tiền đền bù đất, tiền bán đất? Nhưng chính những người dân Phú Xuyên lại khẳng định đời sống của họ vẫn thế, giá đất vẫn thế, họ vẫn lam lũ với đủ mọi nghề. Nhưng bỗng dưng có vài nhà phất lên nhanh chóng làm ai nhìn cũng ước ao được như vậy. Như nhà vợ chồng Nguyễn Thị Cúc, đang là một hộ nghèo, bỗng dưng Cúc bảo mình có mối buôn bán đôla, vàng bạc ở Hà Nội…

Và từ đây, cả một dây chuyền “buôn tiền” hình thành và những đầu mối, mắt xích của dây chuyền này cứ giàu lên trông thấy.

Vợ chồng Quang – Quyên cũng vậy. Vay tiền trả lãi suất cao ngất ngưởng là thủ đoạn chung của những siêu lừa này. Chị Hoa, nạn nhân của Quang – Quyên kể: Hồi tháng 5, Bùi Thị Quyên đến nhà chơi, nói muốn vay tiền và sẽ trả lãi suất cao, cứ một triệu đồng trả lãi 2.500 đồng/ngày. Tính ra với 1 tỉ đồng cho vay thì một tháng tiền lãi sẽ là 75 triệu đồng. Tôi đưa Quyên 2,5 tỉ đồng. Đến hạn tháng sau, vợ chồng Quang – Quyên mang hơn 185 triệu đồng tiền lãi đến trả. Thấy họ giữ chữ tín, tôi huy động tiếp 1,6 tỉ đồng của em trai cho vay tiếp. Cả 2 khoản vay này chỉ được viết tay, hai bên ký cam kết. Nhiều người dân nghèo nhưng giỏi… huy động tiền của họ hàng, bạn bè, hàng xóm… để đem cho vay siêu lãi suất. Thế mới có chuyện dân nghèo có cả tỉ đồng “giao trứng cho ác” như vậy.

Chỉ vì tin

Hai vụ vỡ nợ liên quan đến vợ chồng chủ tiệm vàng Quang – Quyên (thị trấn Phùng, Đan Phượng) và bà Nguyễn Thị Dậu (phố Nguyễn Thái Học, Hà Đông) còn đang khiến dư luận xôn xao thì huyện Phú Xuyên lại xảy ra vụ vỡ nợ với số tiền lên tới hàng trăm tỉ đồng, quận Cầu Giấy cũng náo động vì các chủ nợ liên tiếp trình báo công an rằng mình bị vợ chồng Phạm Thị Chinh trú trên địa bàn lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn…

Những chủ nợ mếu mặt khi con nợ bỏ trốn

Đến thôn Văn Minh, xã Văn Nhân, Phú Xuyên những ngày này mới thấy thông tin Nguyễn Thị Cúc vỡ nợ hàng trăm tỉ đồng vẫn đang khiến dư luận nơi đây chao đảo. Bà Phạm Thị Biển, chủ hiệu vàng Biển Nhưỡng chia sẻ rằng mình đã bị Nguyễn Thị Cúc xù nợ gần 2 tỉ đồng. Vụ lừa này có ngọn nguồn, diễn biến trong thời gian khá dài. Trước khi thực hiện việc lừa đảo, Cúc đã thiết lập mối quan hệ làm ăn khá sòng phẳng với bà Biển nhiều lần.

Cho đến một ngày, trước khi bỏ trốn, Cúc đã đến tiệm vàng Biển Nhưỡng vay 2 tỉ đồng. Để làm tin, Cúc đã thế chấp một mảnh đất và 34 cây vàng. Số vàng và tiền này nhiều hơn số tiền vay. Mức lãi vay được tính khoảng 30%/tháng. Bà Biển bảo: “Cúc nổi tiếng giàu có, trả lãi xông xênh nên khi Cúc hỏi vay tiếp gần 3 tỉ đồng, tôi đã tin tưởng đưa…”. Ông chủ tiệm vàng Hồi Chè cũng cùng cảnh ngộ. Cúc đã vay ông 9 tỉ đồng, với thế chấp giấy ủy quyền sở hữu ngôi nhà của bố mình. Nhưng đến giờ nếu bán được ngôi nhà Cúc đã thế chấp thì số tiền thiệt hại vẫn khoảng trên 2 tỉ đồng.

Chỉ vì tham

Đến bây giờ nhiều người mới tự trách mình chỉ vì tham mà chẳng luận ra cái lẽ rõ như ban ngày rằng Cúc buôn gì cho lại với khoản tiền trả lãi ấy. Cách thức của Cúc là tạo ra nhiều “chân rết”, “phụ tá” để vay tiền. Các đối tượng này huy động tiền trong dân, rồi cho Cúc vay lại ăn chênh lệch lãi suất. Một nạn nhân của Cúc kể: “Tôi đã đổi một căn nhà lớn lấy căn nhà nhỏ ít tiền hơn cho vợ chồng Cúc, được trả thêm 1,2 tỉ đồng”. Nhưng chỉ vì ham mức siêu lãi suất, ông này không nhận khoản trả thêm ấy mà “gửi gắm” cho Cúc vay, để hưởng lãi suất hằng tháng. Cúc sòng phẳng trả trước hai tháng tiền lãi là 90 triệu đồng cho ông. Đến khi biết tin con nợ bỏ trốn, ông mới biết 90 triệu đồng lãi ấy cũng là “mỡ nó rán nó” mà thôi.

Có thể thấy, mức lãi suất Cúc trả cho chủ nợ thường là 4.000 đồng/triệu/ngày (144%/năm) nhưng có lúc Cúc huy động lãi suất cao tới 7.000 đồng/triệu/ngày. Mức lãi suất siêu khủng này, là nguyên nhân khiến dưới Cúc hình thành cả hệ thống “đại lý tín dụng đen” thứ cấp.

Chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật

Khi được hỏi vì sao cho vay cả chục tỉ đồng mà chỉ có mỗi tờ giấy vay và cam kết sơ sài, nhiều người trả lời rất hồn nhiên: “Tôi thấy nhiều người khác cho vay dưới hình thức như vậy nhưng không có biến cố gì nên rất tin tưởng”.

Ở quận Hà Đông đang nhốn nháo vì vụ vỡ nợ nghi lên đến hàng trăm tỉ đồng. Nguyễn Thị Dậu (48 tuổi, ở phố Nguyễn Thái Học, phường Quang Trung) đã thừa nhận đang thiếu nợ của nhiều người hàng chục tỉ đồng. Công an quận Hà Đông cho biết, do thiếu hiểu biết pháp luật, nhiều người đã tin tưởng không làm giấy tờ biên nhận hoặc nếu có cũng chỉ là bản viết tay nội dung rất sơ sài, họ tên còn không ghi đầy đủ và không có thời hạn trả nợ. Ở Cầu Giấy, nhiều người đã đến Công an quận tố cáo vợ chồng Nguyễn Thị Chinh vay tiền của họ rồi biến mất. Cơ quan Công an đã nhận đơn trình báo của 13 người với số tiền nợ hơn 30 tỉ đồng, gần 150.000USD, 3.000 euro cùng gần 100 cây vàng. Những nạn nhân trong vụ này cũng chỉ có tờ giấy viết tay làm bằng.

Công an tỉnh Bắc Ninh đang làm rõ việc Nguyễn Thị Minh Tâm và Nguyễn Chí Việt lừa đảo hàng chục bị hại với số tiền hàng trăm tỉ đồng với mánh khóe bán nhà, thế chấp sổ đỏ. Bằng thủ đoạn bán nhà, mượn lại sổ đỏ để đi sang tên nhưng lại bán tiếp cho người khác, Tâm – Việt chiếm đoạt cả chục tỉ đồng của nạn nhân. Không những thế, vợ chồng này còn bán nhà với bản photo công chứng sổ đỏ, rồi ép nạn nhân đưa thêm tiền để chuộc sổ về.

Nói về vụ việc này, Trung tá Đỗ Đình Tuấn – Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Sở dĩ Nguyễn Thị Minh Tâm và Nguyễn Chí Việt lừa đảo được nhiều người bởi các bị hại có nhiều sơ hở trong việc mua bán, vay mượn”.

Chính vì vậy để phòng ngừa các vụ lừa đảo tương tự, trước hết, khi giao dịch mua bán, người mua cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc đất, tài sản; không được giao dịch khi bên bán chỉ có giấy photo công chứng sổ đỏ. Sau khi mua nhà, đất phải đến cơ quan có thẩm quyền chứng thực việc mua bán, làm sang tên ngay, không nên cho người bán mượn lại giấy tờ dẫn đến việc phức tạp sau này. Đặc biệt, mọi người không nên cho vay lấy lãi suất cao. Trước khi cho vay, cần tìm hiểu kỹ đối tượng dùng tiền đầu tư vào việc gì, ở đâu, có mang lại lợi nhuận để trả lãi suất hay không.

Tùng Lâm