Đặc phái viên về Khí hậu Mỹ "hiến kế" để tránh xa nhiên liệu hóa thạch

17:12 | 15/02/2024

2,752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đặc phái viên về Khí hậu Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ Ba đã khuyến khích "đổi mới" và "công nghệ" để hành tinh có thể loại bỏ nhiên liệu hóa thạch đúng thời hạn và đáp ứng các cam kết về khí hậu vào năm 2050.
Đặc phái viên về Khí hậu Mỹ
Ông Kerry nói trong lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tại Paris. Ảnh AFP

Ông Kerry nói trong lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tại Paris. Sự nóng lên toàn cầu "đang diễn ra, đó là điều chắc chắn".

Ông kêu gọi đối mặt với thách thức này, thế giới năng lượng vẫn còn quá nhiều dự án "kinh doanh như thường lệ" và phải phát triển theo hướng "đổi mới" và "công nghệ" hơn.

"Chúng ta cần triển khai các công nghệ hiện có, tiết kiệm chi phí càng nhanh càng tốt và chúng ta cần đưa các công nghệ mới ra thị trường nhanh hơn hiện tại", Kerry nói, đề cập đến tất cả những đổi mới tiết kiệm chi phí năng lượng, giảm lượng khí thải CO2 và tránh xa nhiên liệu hóa thạch (dầu, than, khí đốt) làm nóng khí hậu.

"Tại sao phải làm như vậy? Bởi vì năm nay trời nóng hơn năm ngoái và năm sau sẽ nóng hơn năm nay. Điều đó đang xảy ra và được đảm bảo" bởi khoa học, ông nói với các Bộ trưởng Năng lượng và Khí hậu tại IEA.

Cuộc họp quốc tế cấp cao đầu tiên kể từ COP28 tại Dubai vào tháng 12, nơi thế giới đồng ý "chuyển đổi khỏi" nhiên liệu hóa thạch thải ra khí nhà kính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu, cuộc họp gồm khoảng 30 bộ trưởng này được AIE tổ chức tại Paris cho đến buổi tối thứ Tư.

Giám đốc IEA Fatih Birol cho biết thêm: "Mặc dù đã có sự gia tăng lớn về năng lượng sạch như gió và mặt trời, nhưng điều này vẫn chưa đủ để đáp ứng các mục tiêu đặt ra cho năm 2050". Ông nhấn mạnh: "Chúng ta cần hỗ trợ những công nghệ chưa có trên thị trường" và ngành sản xuất ra chúng.

Ông Birol ước tính thị trường toàn cầu cho ngành "năng lượng sạch" sẽ đạt 1.000 tỷ USD trong vòng 10 năm tới và kêu gọi các chính phủ đầu tư vào đổi mới.

Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ireland Eamon Ryan, người đồng chủ trì các cuộc tranh luận cùng với Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Pháp Bruno Le Maire, đánh giá rằng đã đến lúc "các nhà ngoại giao và bộ trưởng môi trường phải bước sang một bên trước các bộ trưởng năng lượng, doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu" để thúc đẩy cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Năm 2024 khởi đầu cho sự kết thúc nhiên liệu hóa thạch?Năm 2024 khởi đầu cho sự kết thúc nhiên liệu hóa thạch?
Pháp: Lộ trình phát triển năng lượng đến năm 2050 có gì đặc biệt?Pháp: Lộ trình phát triển năng lượng đến năm 2050 có gì đặc biệt?
Kế hoạch hồi sinh hạt nhân của Nhật Bản bị thất bạiKế hoạch hồi sinh hạt nhân của Nhật Bản bị thất bại

Bội Nghi

AFP