Pháp: Lộ trình phát triển năng lượng đến năm 2050 có gì đặc biệt?

09:09 | 11/01/2024

|
(PetroTimes) - Cung cấp năng lượng hạt nhân, quy định mới về giá điện, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng: Pháp dự tính lộ trình năng lượng của mình cho đến năm 2050 sẽ như thế nào?
Pháp: Lộ trình phát triển năng lượng đến năm 2050 có gì đặc biệt?
Hình minh họa

Văn bản "liên quan đến chủ quyền năng lượng" này nhằm mục đích "ứng phó với tình trạng khẩn cấp về vấn đề hệ sinh thái và các hiện tượng biến đổi khí hậu, đồng thời củng cố chủ quyền năng lượng của đất nước", theo tuyên bố từ dự luật.

Mục tiêu không ràng buộc

Đây là điểm bị chỉ trích nhiều nhất.

Dự luật thể hiện mong muốn của Pháp trở thành “quốc gia lớn đầu tiên từ bỏ nhiên liệu hóa thạch” bằng các mục tiêu “nâng cao”.

Điều này liên quan đến việc giảm tổng lượng phát thải khí nhà kính xuống 50% vào năm 2030 so với năm 1990, không bao gồm các bể chứa carbon như đất hoặc rừng. Với mục tiêu giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch sơ cấp xuống 45% vào năm 2030 và 60% vào năm 2035 so với năm 2012 (trước đó, Pháp từng đặt mục tiêu cho năm 2030 là 40%).

Một mục tiêu khác cũng đã được đưa ra nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng xuống 30% vào năm 2030 (so với 20% trong các văn bản hiện hành).

“Đây là một bước thụt lùi và hoàn toàn không phù hợp với các mục tiêu của châu Âu”, Anne Bringault, người quản lý chuyển đổi năng lượng của Mạng lưới Hành động Khí hậu nhận xét: “Ngay cả khi các mục tiêu được nâng cao, chúng tôi cũng không còn muốn cam kết mạnh mẽ nữa".

Theo Arnaud Gossé, một luật sư chuyên về môi trường, mục tiêu này có khả năng ngăn cản bất kỳ hành động pháp lý nào đối với trách nhiệm của nhà nước về khí hậu.

Vai trò của điện hạt nhân

Để giải phương trình năng lượng, chính phủ đặt ra các mục tiêu sản xuất và tiết kiệm nhờ vào chính sách sử dụng năng lượng hiệu quả.

Về lĩnh vực điện, văn bản thiết lập "sự lựa chọn bền vững trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân như một kịch bản cho viễn cảnh không có carbon". Mục tiêu là duy trì công suất lắp đặt ít nhất 63 GW và đạt được mức độ sẵn có của 75% đội tàu từ năm 2030.

Nó cũng nhắm tới các lò phản ứng mới, với “mục tiêu cam kết đạt được ít nhất 9,9 GW công suất lắp đặt mới vào năm 2026” và các công trình xây dựng bổ sung 13 GW sau thời hạn này.

Mặt khác, Pháp cũng bãi bỏ các mục tiêu đã được định lượng để phát triển năng lượng tái tạo. Họ dự kiến ​​​​sẽ có một nghị định mới vào tháng 6.

Ngoài ra, các mục tiêu tiết kiệm năng lượng được thiết lập trước đây như cải tạo năng lượng các tòa nhà vào năm 2050 cũng đã biến mất.

Bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn

Đây là bài học từ cuộc khủng hoảng năng lượng đã khiến các hộ gia đình và doanh nghiệp phải đối mặt với việc điều chỉnh hóa đơn với chi phí đắt đỏ.

Theo bản giải thích, mục tiêu của văn bản là “mang lại sự đảm bảo tốt hơn cho người tiêu dùng”. Văn bản quy định rằng các nhà cung cấp sẽ phải tôn trọng thời hạn tối thiểu để thông báo cho người tiêu dùng trong trường hợp có thay đổi về điều kiện hợp đồng hoặc phương pháp xác định giá.

Dự thảo luật “đề ra các yêu cầu nhằm chống lại một số hoạt động thương mại mang tính gian lận và cung cấp thêm nguồn lực cho các cơ quan chịu trách nhiệm giám sát thị trường năng lượng”.

Cân nhắc việc điều chỉnh giá điện

Văn bản này sẽ đặt nền móng cho quy định mới về thị trường điện từ ngày 1/1/2026, khi cơ chế hiện hành hết hiệu lực.

Mục tiêu góp phần “ổn định giá cả”, gồm việc phê chuẩn các điều khoản của thỏa thuận được ký kết giữa chính phủ và EDF, trong đó đặt giá tham chiếu cho điện hạt nhân ở mức 70 euro mỗi megawatt giờ kể từ năm 2026. Ngoài ra, doanh thu vượt mức mà thợ điện kiếm được trong trường hợp xảy ra sự cố giá cả cũng sẽ được trả lại một phần cho người tiêu dùng.

Châu Âu kêu gọi thành lập liên minh phát triển năng lượng hạt nhânChâu Âu kêu gọi thành lập liên minh phát triển năng lượng hạt nhân
Thụy Điển thúc đẩy phát triển năng lượng hạt nhân với sự chấp thuận của Quốc hộiThụy Điển thúc đẩy phát triển năng lượng hạt nhân với sự chấp thuận của Quốc hội
WB cấp 5 tỷ USD cho châu Phi  phát triển năng lượng tái tạoWB cấp 5 tỷ USD cho châu Phi phát triển năng lượng tái tạo

Anh Thư

AFP