Cũng là quyết định trên trời?

06:00 | 11/02/2014

1,140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mùa tuyển sinh năm 2014 sẽ có 207 ngành học thuộc 71 trường đại học không được tuyển sinh “do thiếu giáo viên cơ hữu”.

Năng lượng Mới số 294

Theo công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Bùi Văn Ga ký gửi các trường đại học, học viện, thông báo kết quả rà soát ngành trong trường đại học. Theo đó, Bộ GD&ĐT đã khảo sát, thống kê các cơ sở đào tạo trình độ đại học và quyết định dừng tuyển sinh với 207 ngành trình độ đại học của 71 cơ sở đào tạo từ năm 2014 do không đảm bảo đủ giáo viên cơ hữu theo quy định. Sẽ không có gì đáng bàn nếu không có một số trường đứng trước nguy cơ dừng công việc giảng dạy, nghĩa là phải nghỉ đào tạo cho đến khi lo đủ giáo viên.

Chẳng hạn, ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội bị đình chỉ gần như toàn bộ các ngành mà trường đào tạo gồm: Biên kịch Sân khấu, Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình, Công nghệ kỹ thuật Điện, Điện tử, Biên kịch Điện ảnh - Truyền hình, Nhiếp ảnh, Công nghệ Điện ảnh - Truyền hình, Thiết kế mỹ thuật Sân khấu - Điện ảnh, Lý luận và Phê bình Điện ảnh - Truyền hình... Vậy là nhà trường cứ dạy nốt chỗ còn dở rồi đến mai tính.

Câu chuyện còn rung động hơn với Trường ĐH Hà Tĩnh có 16 ngành đào tạo thì bị dừng tuyển sinh 14 ngành. Theo ông Hiệu trưởng Nguyễn Văn Đính, Bộ GD&ĐT đã không kiểm tra đội ngũ giáo viên, điều kiện vật chất của nhà trường. Có lẽ Bộ căn cứ hồ sơ cách đây 5 năm thì phải…

Được biết ĐH Hà Tĩnh được Nhà nước quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở mới. Khi cơ sở mới hoàn thành, ĐH Hà Tĩnh sẽ trở thành cơ sở đào tạo khang trang, đầy đủ nhất nhì ở khu vực miền Trung. Những ngành bị đình chỉ tuyển sinh thì trường có đội ngũ giáo viên khá đông đảo. Năm 2013, vừa có quyết định cho trường mở một số ngành đào tạo thì nay có quyết định không cho tuyển sinh nữa. Như ngành Khoa học môi trường, năm ngoái Bộ có quyết định tuyển sinh thì nay lại đình chỉ, không hiểu như thế nào nữa!

Ở những trường nổi tiếng như ĐH Sư phạm Hà Nội chỉ cần nghe tên thì ít ai dám nghĩ rằng, sẽ thiếu giáo viên mà phải đình chỉ tuyển sinh 8 ngành gồm Giáo dục công dân, Sư phạm mỹ thuật, Công nghệ thông tin, Toán học, Hóa học, Sinh học, Văn học, Tâm lý học. ĐH Quốc gia TP HCM có 4 ngành không được tuyển sinh gồm Hải dương học, Ngôn ngữ Tây Ban Nha, Hán Nôm và Ngôn ngữ Italia. Bước đầu đã có chuyên gia phản biện rằng, việc dừng tuyển sinh ngành Hải dương học là trái với tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về kinh tế biển.

Bộ GD&ĐT thông báo, chậm nhất đến ngày 31/12/2015, khi các nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ tuyển sinh của các ngành nêu trên được khắc phục, cơ sở đào tạo báo cáo Bộ để được xem xét cho phép tuyển sinh trở lại. Trời đất, 2 năm thì làm sao “chạy” đủ giáo viên đủ chuẩn đây!

Màn hài kịch Táo quân đêm 30 có chuyện chê các “quyết định trên trời” của cả Ngọc Hoàng dởm và Ngọc Hoàng thật bởi các tham mưu tào lao, nghe cũng chí lý. Nay vận vào ngành giáo dục không lẽ cũng dzậy à!?

Thọ Vinh