Cục Bản quyền tác giả Việt Nam: Báo Mới có thể bị phạt nặng vì "ăn cắp" tin bài

18:52 | 05/03/2013

1,335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Hành vi lấy lại tin, bài của Báo Mới mà không xin phép hay thỏa thuận bằng văn bản với những trang thông tin, tờ báo điện tử sản xuất tin bài có thể bị xử phạt tới 500 triệu đồng.

Ông Tô Văn Long, Trưởng phòng Quyền tác giả - Cục Bản quyền tác giả Việt Nam phát biểu tại hội thảo về quyền tác giả

 

PV Petrotimes đã có trao đổi với ông Tô Văn Long, Trưởng phòng Quyền tác giả - Cục Bản quyền tác giả Việt Nam để làm rõ về hành vi vi phạm của Báo Mới.

Ông Long cho biết, những tin, bài báo chí là một loại tài sản trí tuệ, tuy là tài sản vô hình nhưng vẫn được bảo vệ về bản quyền tác giả, đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất ra bài báo đó.

Theo Nghị định 47/2009/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan thì mức phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm bản quyền như Báo Mới có thể bị phạt ở mức cao nhất từ 400 – 500 triệu đồng đối với hàng hóa có giá trị trên 500 triệu đồng.

Thống kê cho thấy, Báo Mới đã lấy lại hơn 13.000 tin, bài được đăng tải trên Petrotimes trong khoảng thời gian 2 năm trở lại đây. Trong số đó hầu hết Báo Mới đã chọn lọc lại những tin bài “nóng”, “độc” để đăng tải.

Việc làm này của Báo Mới đã gây bức xúc đối với đội ngũ những người làm báo điện tử. Nhiều phóng viên bỏ công sức đi viết tin bài nhưng chỉ trong chốc lát đã bị Báo Mới lấy về đăng tải trên trang của mình. Đây là một hành vi cướp không công lao động của người khác.

Chưa kể, Báo Mới còn lợi dụng về những thông tin “ăn cắp” được để thu hút các đơn vị quảng cáo, thu phí độc giả trên phiên bản Mobile qua hình thức tin nhắn. Điều này đã ảnh hưởng đến doanh thu của đơn vị sản xuất tin và gây hiểu nhầm với độc giả.

Các đơn vị có bài báo bị Báo Mới lấy lại mà không xin phép sẽ có công văn cụ thể gửi lên Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông để xác định mức độ vi phạm về bản quyền, cùng với đó là khởi kiện Báo Mới ra tòa để đòi lại công bằng cho các cơ quan báo chí.

Hiền Anh - Ngọc Tuân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc