CSGT Đà Nẵng đề xuất cơ chế tiêu hủy 'xe mù'

10:45 | 11/11/2015

1,727 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Xe mù” là xe không đảm bảo kỹ thuật, quá đát và có giá trị thấp. Khi bắt được các cơ quan chức năng lại phải tốn thời gian lưu kho, bắt buộc phải bán đấu giá. Điều đó vô hình trung tạo điều kiện cho xe không đảm bảo kỹ thuật tiếp tục lưu thông trên đường.

Trên địa bàn Đà Nẵng, các “xe mù” thường xuyên hoạt động. Tính từ đầu năm 2015 đến nay, CSGT Đà Nẵng đã thu giữ 350 chiếc xe loại này. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 10/2015 đến ngày 9/11 đã xử lý 59 trường hợp. Những chiếc xe này đều là xe không đảm bảo kỹ thuật, không gương chiếu hậu, không đèn, không giấy chứng nhận đăng ký, không biển kiểm soát...

Mỗi chiếc xe này chỉ có giá trị từ 800 nghìn đồng đến  1 triệu đồng nhưng với nhiều lỗi vi phạm trên đều bị xử mức phạt 2 triệu đồng. Vì thế phần lớn các chủ phương tiện bỏ xe lại, không đến nộp phạt.

csgt da nang de xuat co che cho tieu huy xe mu
Cảnh sát giao thông xử lý xe cũ nát, không đảm bảo kỹ thuật.

“Điều này tạo gánh nặng lên các bãi giữ xe của CSGT. Các xe này đều quá đát, không an toàn... nhưng theo luật đều phải đấu giá. Chi phí sẽ đội lên rất nhiều mà các xe không đảm bảo kỹ thuật lại tiếp tục lưu thông trên đường, gây mất an toàn”, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Đà Nẵng cho biết.

Lý giải sâu hơn về việc này, Đại tá Lê Ngọc nói, theo quy định các xe thu giữ mà chủ phương tiện không đến nhận xe đều phải bán đấu giá. Ngoài các thủ tục xem lại hồ sơ, gửi thông tin đến đúng địa chỉ, chờ người đến nhận. Nếu không có người đến nhận thì mời giám định, tiến hành đăng tin thông báo trên các cơ quan truyền thông. Xong hết các thủ tục trên mới được tiến hành đấu giá.

Trong năm 2015, CSGT Đà Nẵng đã tiến hành đấu giá 133 xe nhưng chỉ thu về được 120 triệu đồng. Số tiền thu được ít và tiếp tục một vòng lưu hành luẩn quẩn cho xe không an toàn.

Đề xuất giải pháp cho vấn đề này, Đại tá Lê Ngọc cho biết: “Đà Nẵng cần có cơ chế đặc thù, cho tiêu hủy hết số xe này. Giống như việc trước đây có cơ chế riêng trong việc thu giữ xe lạng lách, đánh võng lấy tiền ủng hộ người nghèo. Tất nhiên, xe còn tốt, còn lưu thông được thì phải đấu giá. Thời gian tới tôi sẽ có văn bản gửi Cục CSGT và lãnh đạo TP Đà Nẵng”.

Thanh Hiếu