Công trình hơn 200 tỉ chưa hoạt động đã xuống cấp trầm trọng

18:30 | 01/07/2011

392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với số vốn đầu tư hơn 200 tỉ đồng, Cung Trí thức được gắn biển chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội. Nhưng ngay sau lễ khánh thành đến nay, công trình gần như chưa đi vào hoạt động như kế hoạch và chức năng của nó.

Bỏ hoang vì nhiều đơn vị không thuê…

Sau 6 năm xây dựng, Cung Trí thức đã hoàn thành với 2 khối nhà (16 tầng và 4 tầng) tổng diện tích sàn khoảng 16.000 m2, tổng vốn đầu tư hơn 202 tỉ đồng. Cung trí thức với không gian chức năng như phòng trưng bày truyền thống, hội thảo, hội trường, khu làm việc, giao tiếp… đảm bảo chỗ làm việc cho khoảng 1.500 người. Đây là công trình được xây dựng nhằm giải quyết cơ sở hạ tầng cho một số cơ quan, hiệp hội trí thức của thành phố làm trụ sở làm việc.

Sáng ngày 30/6, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc Cung Trí thức Hà Nội cho biết: “Sau khi khánh thành Cung Trí thức, UBND thành phố và Sở Xây dựng Hà Nội xét duyệt cho 36 đơn vị thuộc các cơ quan, hiệp hội, tổ chức nhân đạo như: Hội thủ công mỹ nghệ Hà Nội, Viện thực phẩm chức năng, Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Hà Nội, Quỹ hỗ trợ thiên tai miền Trung… chuyển đến Cung làm việc. Nhưng khi Ban quản lý yêu cầu các đơn vị được UBND thành phố xét duyệt được thuê để hoàn tất thủ tục, ký hợp đồng, họ mới biết là đơn vị mình được chuyển đến Cung”.

Toàn cảnh Cung Trí thức.

Theo bà Thanh thì 36 đơn vị được chuyển đến sẽ làm hồ sơ nộp cho ban quản lý Cung, sau đó ban quản lý Cung sẽ làm thủ tục hợp đồng cho các đơn vị trên thuê mặt bằng để làm trụ sở làm việc. Nhưng sau khi được ban quản lý yêu cầu các đơn vị được chuyển đến nộp hồ sơ thì có rất nhiều đơn vị gửi công văn đến xin không chuyển hoặc nêu lý do không có nhu cầu.

“Sau một thời gian vẫn không có đơn vị nào chuyển đến cung làm việc, ban quản lý Cung đã mời 36 đơn vị trên đến công ty TNHH quản lý và phát triển nhà Hà Nội (cơ quan chủ quản của Cung) để họp. Nhưng sau đó, các đơn vị vẫn không có động thái gì về việc chuyển đến cung làm việc. Có một số đơn vị thì gửi công văn sang ban quản lý Cung xin lùi thời gian, điển hình như: Hội chữ thập đỏ Hà Nội. Không chỉ xin lui thời gian, có rất nhiều đơn vị gửi công văn không thuê trụ sở của Cung như: Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam…”- bà Thanh cho biết thêm.

Một trong những văn bản của đơn vị được UBND TP Hà Nội xét duyệt nhưng từ chối thuê trụ sở.

Sau nhiều lần kêu gọi các đơn vị được UBND thành phố xét duyệt đến làm việc, đến nay đã có 3 đơn vị chuyển đến và cho công nhân thi công lại diện tích được thuê cho phù hợp với loại hình làm việc của đơn vị mình.

Do đơn vị thi công ẩu hay khí hậu…?

Đến nay, dù mới đưa vào sử dụng nhưng Cung Trí thức đã bị xuống cấp ở nhiều hạng mục, hiện tượng thấm dột xảy ra khắp tòa nhà. Theo quan sát của phóng viên sáng ngày 30/6, tòa nhà Cung Trí thức đã xuất hiện rất nhiều vũng nước trên mặt sàn nhà tầng 3 của khối nhà 4 tầng do bị dột. không chỉ riêng khối nhà nhỏ 4 tầng, toàn bộ tầng 16 của tòa nhà cao tầng cũng có hiện tượng thấm dột xảy ra. Trên sàn và tường nhà của tầng 16 có rất nhiều vũng nước, có những điểm trên tường và sàn nhà đã xuất hiện rêu mốc do nước mưa dột vào trong nhà lâu ngày không thoát. Đơn vị thi công đang tiến hành bảo trì, xử lý các điểm thấm dột trên.

Bên cạnh đó, tại tầng 2 của tòa nhà 4 tầng, trần nhà đã có điểm bong tróc vách trần. Vết tróc trên lớn khoảng 20cm2. Ngay tại tầng 1 của tòa nhà cũng có những biểu hiện của sự xuống cấp như tường nhà bị tróc sơn, sàn của hiên sảnh phía ngoài có rất nhiều vết rạn, lún nền.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn của sự thi công ẩu, tại tầng hầm của tòa nhà mặc dù có đường ống thoát nước nhưng sàn tầng hầm dùng làm nhà để xe của tòa nhà lại biến thành sông. Ghi nhận của phóng viên tại tầng hầm, có khoảng 5 vũng nước lớn trên sàn, mỗi vũng nước khoảng 10m2 và sâu đến 10 cm. Có nhiều vũng nước sâu đến 20 cm.

Những vũng nước ở tầng hầm.

Lý giải về những sự cố trên của tòa nhà, bà Thanh cho biết: “Toàn bộ ngôi nhà được kết cấu bằng kính, với các tấm kính nhỏ lắp ráp với nhau. Do thời tiết mưa nắng không thích hợp với kiểu kết cấu trên nên các tấm kính bị co dãn tại các điểm tiếp xúc gây ra hiện tượng lún đều theo phương thẳng đứng từ trên xuống. Do vậy ở tầng 16 có các khe hở khiến nước mưa dột vào trong nhà”.

Còn về các sự cố khác thì vẫn chưa có một câu trả lời nào từ cơ quan quản lý hay nhà thi công… chỉ biết “hỏng đâu sửa đấy”. Đến nay, sau các sự cố trên, ban quản lý tòa nhà đã yêu cầu đơn vị thi công đến khắc phục, bảo hành và đơn vị thi công đang cho người đến khắc phục các sự cố này.

Không hiểu nguyên cớ vì đâu…? Tòa nhà được đầu tư với số vốn xây dựng hơn 200 tỉ đồng, Cung Trí thức vinh dự công trình được gắn biển chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và được lãnh đạo TP xem như món quà ý nghĩa lớn dành cho giới văn nghệ sĩ, trí thức Thủ đô. Nhưng sau khi khánh thành, công trình gần như bị bỏ hoang.

Thiên Minh