Công tác tìm kiếm tàu Vinalines Queen: Không phụ thuộc vào kinh phí

09:27 | 04/01/2012

776 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  "Việc tìm kiếm tàu Vinalines Queen và 22 thủy thủ vẫn đang khẩn trương tiến hành, không phụ thuộc kinh phí, chỉ đến khi nào quá thời hạn không thể tìm kiếm mới dừng lại. Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ đề xuất các nước can thiệp để có giải pháp tìm kiếm hiệu quả” Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định.

>> Gia đình các thuyền viên tàu Vinalines Queen kêu cứu

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc, khi nào thì nhận được thông tin con tàu Vinalines Queen mất tích, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Tôi nhận được thông tin tàu Vinalines Queen mất tích từ rất sớm, ngay lập tức đã gọi điện cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) chỉ đạo bằng mọi cách để tìm kiếm tàu và liên lạc với con tàu. Báo cáo Việt Nam MRCC phối hợp với các nước trong khu vực để tìm kiếm”.

Bộ trưởng Thăng khẳng định với báo chí, công tác tìm kiếm con tàu Vinalines Queen và các thủy thủy trên tàu vẫn đang diễn ra một cách quyết liệt. Ủy ban tìm kiếm quốc gia đã đề nghị Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) có công hàm gửi các nước, vùng lãnh thổ như: Philippines, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc đề nghị trợ giúp tìm kiếm cứu nạn. Bộ GTVT cũng đã liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, bằng mọi giá phải thuê bằng được Công ty tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn quốc gia Philippines vào cuộc.

Công tác cứu hộ vẫn đang được khẩn trương triển khai.

Bộ trưởng Thăng cũng phê bình Vinalines cần rút kinh nghiệm về cung cấp thông tin cho báo chí, phải có họp báo để công bố thông tin.

Bên cạnh đó, người nhà thuyền viên cũng tỏ ý băn khoăn những người bị nạn có thể rơi vào vùng biển nhạy cảm, đang tranh chấp và bị giữ lại, vì vậy họ đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn liên lạc với các nước để hỏi rõ tình hình có thuyền viên.

Đồng cảm với những lo lắng của gia đình thuyền viên, Thiếu tướng Phạm Hoài Giang, Cục trưởng Cục Tìm kiếm cứu nạn – Bộ Quốc phòng, kiêm Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết: “Ủy ban đã chỉ đạo rất quyết liệt, bằng mọi cách phải tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên”.

Ông Lê Anh Sơn, Phó tổng giám đốc Vinalines.

Trong khi đó, ông Lê Anh Sơn, Phó tổng giám đốc Vinalines cho biết: Từ khi bắt đầu tìm kiếm đến nay, toàn bộ số tiền đều do Tổng công ty bỏ chi phí trước. Theo ông Sơn, Vinalines đã mua bảo hiểm tàu trị giá 27 triệu USD và mua thêm bảo hiểm tai nạn cho thuyền viên với mức 25 – 40.000USD/người. Bên cạnh đó, Tổng Công ty cũng kêu gọi các cán bộ công nhân viên quyên góp để chia sẻ mất mát với các gia đình thuyền viên, nên khả năng không dừng ở 40 ngàn USD nữa.

Giới báo chí cũng đặt câu hỏi về nguyên nhân tại sao con tàu mất liên lạc từ 7h sáng ngày 25/12, mà phải tới 12h cũng ngày công ty mới thông báo và nhờ sự giúp đỡ của Việt Nam MRCC.

Về việc chậm trễ trong thông tin tìm kiếm cứu nạn, ông Sơn thừa nhận có sự chậm trễ là do Vinalines không ngờ sự cố xảy ra với một tàu hiện đại như thế. Tàu được đóng năm 2005, có hệ thống tự động, cảnh báo phát tín hiệu tự động. Việc chậm liên lạc là sự cố ngoài tầm kiểm soát, vì chưa bao giờ có sự cố với tàu hiện đại gần như tối tân này.

Vị trí tàu Vinalines Queen gặp nạn và bị chìm.

Ngay khi tín hiệu con tàu mất tích, Tổng Công ty đưa nhiều phương án dẫn đến việc mất tín hiệu có thể xảy ra. Trong đó, phương án con tàu bị lạc vào vùng quân sự của Philippines nên bị bắt giữ, cắt liên lạc.

Công ty đã chỉ đạo tìm mọi phương án để bắt lại tín hiệu, kể cả việc thuê vệ tinh tìm lại tín hiệu của tàu. “Chúng tôi đã nỗ lực hết mình trong công tác tìm kiếm” – ông Sơn cho hay.

Cũng liên quan đến công tác tìm kiếm, cứu hộ con tàu Vinalines Queen này, nhiều câu hỏi đặt ra là tại sao chỉ dùng trực thăng tìm kiếm mà không kết hợp với tàu để tìm kiếm, hay sợ tốn chi phí…?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Công tác tìm kiếm không bị chi phối bởi kinh phí, con người là trên hết. Việc thuê trực thăng tìm kiếm tốn kém hơn rất nhiều là việc thuê tàu. Vào thời điểm con tàu Vinalines Queen gặp nạn, gió mạnh cấp 8 nên việc tìm kiếm bằng tàu thuyền gặp nhiều khó khăn. Trung tâm tìm kiếm cứu hộ đã triển khai tàu tìm kiếm nhưng lại phải quay vào bờ vì gió lớn không đi được”.

Ngoài công tác tìm kiếm, lãnh đạo Bộ GTVT và Công ty Vinalines cũng đã thăm hỏi, động viên thân nhân của các thủ thủ, thuyền viên gặp nạn.

Thiên Minh – Mạnh Kiên