Công chức sắp được truy lĩnh lương

14:13 | 06/09/2011

515 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự kiến trong tháng 9 này, cán bộ, công chức sẽ được truy lĩnh 40% lương, theo Quyết định của Chính phủ.

Đến bao giờ, công chức sống được bằng lương?

Ngày 7/7/2011, Chính phủ ban hành Nghị định về chế độ phụ cấp công vụ đối với một số đối tượng cán bộ, công chức. Mức phụ cấp này bằng 10% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) hoặc phụ cấp quân hàm.

Theo đó, các đối tượng được áp dụng chế độ phụ cấp công vụ nói trên là cán bộ, công chức, người hưởng lương hoặc phụ cấp quân hàm từ ngân sách nhà nước làm việc trong các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, ở xã, phường, thị trấn và lực lượng vũ trang.

Nghị định này được tính hưởng kể từ ngày 1/5/2011 và có hiệu lực từ 1/9/2011.

Đại diện Vụ Tiền lương, Bộ Nội vụ cho hay, trong tháng này, nhiều đơn vị sẽ được nhận truy lĩnh số tiền phụ cấp này trong 4 tháng, nên tổng số tiền hưởng thêm sẽ bằng 40% lương hiện hưởng.

Hiện nay, nhiều cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị đã được nhận lương tháng 9 nhưng chưa được truy lĩnh khoản trên, do công tác tài chính chưa hoàn tất, nhưng chắc chắn sẽ sớm được lĩnh, vì khoản này đã được đưa vào dự toán ngân sách Nhà nước – Đại diện Vụ Tiền lương cho hay.

Dự kiến đến năm 2012, Bộ Nội vụ sẽ trình các cấp Đề án đổi mới chính sách tiền lương, từng bước đảm bảo công chức Nhà nước có thể cơ bản sống được bằng lương.

Trước đó, ngày 22/8/2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành Nghị định Quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan tổ chức có thuê người lao động.

Theo đó, quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ ngày 1/10/2011 tới hết ngày 31/12/2012 như sau: Mức 2 triệu đồng/tháng với doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn vùng 1; mức 1.780 ngàn đồng/tháng với vùng 2; mức 1.550 ngàn đồng/tháng với vùng 3; và mức 1.400 ngàn đồng/tháng với vùng 4.

Đây là mức được dùng làm căn cứ để doanh nghiệp xây dựng các mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương… Đồng thời, Thủ tướng cũng khuyến khích các doanh nghiệp trả lương cho người lao động cao hơn các mức quy định trên.

Dự kiến đến năm 2014, mức lương tối thiểu sẽ được tự động điều chỉnh theo các chỉ số giá cả của thị trường, để đảm bảo mức sống cơ bản cho người lao động, khi Luật Lương tối thiểu được Quốc hội thông qua.

Theo PL&XH