Công an Hà Nội trả lời về vụ kê khai 32 thông tin cá nhân

20:52 | 18/10/2013

1,188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là việc làm cần thiết góp phần giảm phiền hà trong các thủ tục hành chính cho người dân. Tuy nhiên trong quá trình thu thập thông tin dân cư, cảnh sát khu vực không trực tiếp gặp người dân để giải thích mà lại giao tổ trưởng dân phố, đó là thiếu sót mà CAHN đã thừa nhận.

Chiều ngày 18/10, một ngày sau khi Bộ Tư pháp có văn bản đề nghị Bộ Công an vào cuộc xem xét sự việc Công an Hà Nội thực hiện thu thập thông tin công dân có dấu hiệu trái luật. Lãnh đạo công an Hà Nội đã có buổi họp báo để thông tin chi tiết liên quan đến vụ việc.

Đại tá Lê Học Thu thừa nhận thiếu sót trong quá trình thu thập thông tin công dân.

Đại tá Lê Học Thu - Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn của Công an Hà Nội cho biết: "Lực lượng cảnh sát khu vực của công an 10 quận đang thực hiện thu thập phiếu thông tin dân cư, với 32 danh mục gồm (họ tên khai sinh, nghề nghiệp, địa chỉ email, tình trạng gia đình...). Để triển khai việc này, Công an Hà Nội đã căn cứ vào thông tư của Bộ công an, Nghị định của Chính phủ, Chỉ thị của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng như việc Công an thành phố đang thực hiện dự án đầu tư "Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý dân cư giai đoạn I" để phục vụ việc cải cách thủ tục hành chính ở các cơ sở, ban ngành thời gian tới.

Việc Công an Hà Nội thay mặt Ủy ban nhân dân thành phố triển khai mở rộng việc thu thập thông tin dữ liệu dân cư, Đại tá Lê Học Thu khẳng định: “Công an Hà Nội không bắt buộc công dân phải kê khai. Trong phiếu thu thập thông tin dân cư, các thông tin bắt buộc kê khai đều được khoanh tròn. Việc thu thập các thông tin cá nhân này nhằm mục đích phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. Trên thực tế có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra, do không xác định được nhóm máu của nạn nhân nên rất khó khăn cho việc cấp cứu nạn nhân”.

32 danh mục trong phiếu thu, danh mục khoanh tròn sẽ bắt buộc người dân phải kê khai.

“Trong số 32 danh mục ở Phiếu thu thập thông tin dân cư, danh mục địa chỉ Email và nhóm máu không được quy định trong các văn vản. Vì vậy mà Công an Hà Nội không bắt buộc công dân phải kê khai” – Đại tá Lê Học Thu cho hay.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng Công an Hà Nội cũng thừa nhận về sự thiếu sót trong quá trình thực hiện. Điển hình là việc cảnh sát khu vực không trực tiếp gặp công dân để giải thích, thu nhập thông tin mà giao cho tổ trưởng dân phố đưa phiếu thu thập thông tin cho các hộ, công dân kê khai. Việc này đã làm người dân không hiểu đầy đủ nên dẫn đến việc không kê khai đầy đủ.

Trước thông tin về việc người kê khai lo ngại về tính bảo mật của thông tin cá nhân, Đại tá Lê Học Thu khẳng định: “Quả thật, trước đây có sai sót trong việc này nên Công an Hà Nội đã rút kinh nghiệm và đã chấn chỉnh. Công an thành phố đã tổ chức tập huấn cho lực lượng cảnh sát khu vực. Họ sẽ phải trực tiếp xuống từng hộ dân để hướng dẫn, giải thích. Hiện nay, tổ trưởng dân phố chỉ có nhiệm vụ phát tờ khai cho công dân, còn việc thu phiếu đã khai thì cảnh sát khu vực sẽ trực tiếp làm và đem về cơ quan. Những tài liệu của công an là tài liệu mật nên những thông tin bị rò rỉ rất hiếm. Vì chúng tôi thực hiện theo nguyên tắc quản lý với tài liệu mật, do vậy không sợ bị lọt thông tin ra ngoài."

Còn vấn đề thu thập được thông tin của những người không có hộ khẩu thường trú, ví dụ như người giúp việc, ông bà lên trông nom cháu... Đại tá Lê Đức Quang - Trưởng phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64, Công an Hà Nội) cho biết: “Trước mắt, chỉ tập trung cho các trường hợp đăng ký hộ khẩu thường trú, còn các trường hợp lưu trú thì do các cấp khác thực hiện”.

Thiên Minh