Cổ phiếu ngân hàng cổ phần tư nhân "dẫn sóng"

06:40 | 31/12/2020

105 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù áp lực bán rất mạnh trong phiên giao dịch gần cuối năm, nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng cổ phần tư nhân vẫn tiếp tục có sức hút mạnh dòng tiền.

Trong phiên giao dịch ngày 30/12, cổ phiếu TCB của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam cán mốc cao nhất 33.500 đồng/cp; tiếp theo là cổ phiếu VPB cán mốc 31.800 đồng/cổ phiếu; TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong cán mốc 26.700 đồng/cổ phiếu; VIB của Ngân hàng TMCP Quốc tế cán mốc 33.000 đồng/cp...

Cổ phiếu TCB cán mốc cao nhất trong 11 tháng qua, tiếp tục giữ sắc xanh trong rổ chỉ số VN30
Cổ phiếu TCB cán mốc cao nhất trong 11 tháng qua, tiếp tục giữ sắc xanh trong rổ chỉ số VN30

Đây là nhóm cổ phiếu có thị giá cao đứng trong top đầu các ngân hàng cổ phần. Theo đánh giá của chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, tuy đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, song khối các ngân hàng cổ phần tư nhân kinh doanh có hiệu quả hơn khối ngân hàng Nhà nước. Cổ phiếu nhóm này tiếp tục tăng mạnh sau đại dịch nhờ kết quả kinh doanh khá ấn tượng.

Nằm trong nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân dẫn đầu về hiệu quả hoạt động, TCB nổi bật với ưu thế kiểm soát tốt chất lượng tài sản. Kết quả kinh doanh của ngân hàng này duy trì sự tăng trưởng liên tục trong thời gian qua. Trong cả hệ thống, lợi nhuận của Techcombank chỉ xếp sau Vietcombank. Bên cạnh hoạt động cho vay bất động sản, ngân hàng còn được biết đến với tỷ lệ thu nhập ngoài lãi cao nhất trong hệ thống, chiếm khoảng 30% tổng thu nhập hoạt động trong 9 tháng đầu năm 2020.

Tiếp đó là HDB, tăng trưởng thu nhập hiện tại của ngân hàng này chủ yếu nhờ thu nhập lãi thuần, trong khi các nguồn thu nhập ngoài lãi vẫn còn hạn chế. Năm 2020, thu nhập từ lãi của HDB được dự báo vẫn tích cực và cải thiện rõ rệt khi HDB triển khai hợp đồng hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm nhân thọ hoặc khai thác sâu tập khách hàng sử dụng dịch vụ của Vietjet.

Trong khi VPB là một trong những ngân hàng năng động, sớm cung cấp dịch vụ định danh khách hàng trực tuyến (eKYC). VPB đang sở hữu công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất Việt Nam – FE Credit, đây cũng là động lực chính dẫn đến tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) cao trong ngành. Các khoản cho vay tiêu dùng chiếm gần 60% tổng dư nợ của ngân hàng này. Đối với việc Ngân hàng Nhà nước lên lộ trình siết cho vay tiền mặt, FE Credit cho biết đang dần dịch chuyển sang mảng thẻ tín dụng. Trong khi đó, tiến độ IPO của FE Credit được cho là chất xúc tác giúp giá cổ phiếu VPB tăng.

Cổ phiếu ngân hàng cổ phần tư nhân

Trong báo cáo về ngân hàng Việt Nam vừa được công bố, JP Morgan cho biết: "Các ngân hàng Việt Nam thuộc đối tượng ưa thích của chúng tôi trong khu vực". JP Morgan duy trì quan điểm tăng trưởng cao với các ngân hàng Việt Nam trong năm 2021.

Cổ phiếu những ngân hàng Việt mà JP Morgan theo dõi đã tăng tốt, vượt trội hơn hẳn so với các nước trong khu vực ASEAN, cụ thể tăng khoảng 30% so với đầu năm nay. Dù vậy, tiềm năng tăng giá với một số cổ phiếu ngân hàng vẫn còn. JP Morgan duy trì quan điểm tăng tỷ trọng đầu tư đối với cả nhóm cổ phiếu TCB, VPB...

Tại cuộc họp báo cuối năm 2020, ông Đào Minh Tú- Phó Thống đốc NHNN cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2020, tổng tài sản của toàn hệ thống ngân hàng đã tăng 4,75%, đạt hơn 13,1 triệu tỷ đồng. Trong đó, tổng tài sản của nhóm 7 ngân hàng thương mại Nhà nước tăng 0,06% lên hơn 5,4 triệu tỷ đồng; nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tăng mạnh 7,68% lên 5,6 triệu tỷ đồng; nhóm ngân hàng liên doanh, nước ngoài cũng tăng 10,26% lên gần 1,5 triệu tỷ đồng.

Trong khi đó, vốn điều lệ của các ngân hàng thương mại Nhà nước chỉ tăng 0,06% lên 155.248 tỷ đồng. Trong khi vốn điều lệ của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân tăng 5,39% lên 300.046 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trí Hiếu cho biết, trong khi tổng tài sản tương đương nhau, vốn điều lệ của nhóm ngân hàng thương mại cổ phần đang cao hơn rất nhiều so với các NHTM Nhà nước. Nếu như nhóm ngân hàng thương mại nhà nước không tiếp tục cải thiện về tăng vốn thì sẽ bị các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân bỏ xa trong tương lai. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhóm cổ phiếu ngân hàng cổ phần tư nhân tăng mạnh trong năm 2020.

Theo enternews.vn