Chứng khoán ngày 21/3: Chờ tăng điểm!

09:28 | 21/03/2013

425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Dưới đây Petrotimes xin gửi tới bạn đọc một số nhận định được các công ty chứng khoán đưa ra cho phiên giao dịch ngày 21/3 để tham khảo.

Thị trường đang có dấu hiệu đi lên.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI: Một số mã vốn hóa lớn tiếp tục tăng khiến chỉ số xanh điểm ngay từ đầu phiên 20/3 và kéo cầu vào thi ̣trường mạnh, đẩy chỉ số lên mức cao nhất trong phiên là 488,94 điểm.

Bên nắm giữ cổ phiếu bán chốt lời khá ở giá cao làm thoái lui chỉ số 1,9 điểm nhưng thi ̣trường vẫn tăng điểm khá. Cây nến ngày White Candle vượt quá Upper Band trong phiên và thoái lui ở vùng này.

Chỉ số nhiều khả năng kiểm định lại mức 490 điểm và đỉnh cũ 493-498 điểm trong những phiên giao dịch tiếp theo nếu các mã vốn hóa lớn tiếp tục tạo được cho chỉ số sự tích cực. Cần chú ý là Stochastic Oscillator đi vào vùng quá mua và sự đi lên mạnh sẽ kèm theo áp lực bán chốt lời rất lớn trong những ngày tới. Nhà đầu tư lướt sóng có thể tiếp tục chặn mua giá dưới của các cổ phiếu có sẵn để gia tăng vị thế lợi nhuận đang tăng khi cổ phiếu còn đà tăng giá”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Bên cạnh triển vọng kết quả kinh doanh quý 1 của một số công ty, thông tin tích cực về tỷ lệ tăng trưởng tín dụng trong tháng 2 và kỳ vọng về khả năng thành lập công ty xử lý nợ xấu (VAMC) ngay trong quý 1 đã hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư.

Mặc dù vậy, BVSC vẫn duy trì quan điểm thận trọng khi cho rằng những yếu tố này đã phần nào được phản ánh vào diễn biến giá cổ phiếu.

Các biện pháp giảm thuế đang được trình Quốc hội trong những ngày gần đây. Trong đó, đáng chú ý là tờ trình của Chính phủ kiến nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống 23% và áp dụng mức thuế 20% đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BVSC nhận định: Trong bối cảnh hiện nay khi dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ không còn nhiều, chính sách tài khóa nên phát huy vai trò tiên phong trong nhiệm vụ kích cầu. Mặc dù nguồn thu ngân sách có thể tạm thời bị ảnh hưởng nhưng Chính phủ có thể cân nhắc huy động thêm vốn qua các đợt phát hành trái phiếu khi tỷ lệ nợ công của Việt Nam vẫn đang trong giới hạn an toàn.

Về mặt kỹ thuật, thị trường vẫn đang có diễn biến đi ngang với sự phân hóa rõ nét trên hai sàn. Chúng tôi cần quan sát thấy những tín hiệu đồng thuận vượt cản của hai chỉ số với sự cải thiện của tính thanh khoản. Trước khi có những tín hiệu đó, khả năng quay lại xu hướng sụt giảm ngắn hạn vẫn được đánh giá cao hơn và các nhà đầu tư nên tránh các quyết định giải ngân với tỷ trọng cao”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS: Thị trường vẫn đang cho những tín hiệu lạc quan về khả năng bứt phá lên khỏi khu vực kháng cự mạnh ngắn hạn để tạo thành xu thế tiếp diễn ngay sau nhịp điều chỉnh. Tuy vậy, những tín hiệu này vẫn chưa thực sự thuyết phục bởi khu vực đỉnh cũ gần nhất của các chỉ số vẫn đang đóng vai trò là lực cản mạnh tác động lên xu hướng của các chỉ số.

Cùng với đó, động lực hồi phục của thị trường cũng không quá rõ ràng khi được tạo lập dựa trên những kỳ vọng về khả năng nền kinh tế sẽ có những tín hiệu tích cực hơn ngay trong quý I. Điều này khiến cho rủi ro thị trường vẫn khá cao, đặc biệt là trong bối cảnh những vẫn đề về tăng trưởng tín dụng, giải quyết nợ xấu vẫn chưa được cải thiện.

Theo đó, FPTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường trong một vài phiên giao dịch tới. Việc giải ngân cần được cân nhắc dựa trên mức chấp nhận rủi ro của từng nhà đầu tư, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong phiên và có thể cân nhắc chốt lời với cổ phiếu đã có lãi”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC: Thông tin Vietcombank giảm lãi suất huy động (1% kỳ hạn trên 12 tháng và 0,5% kỳ hạn ngắn hơn) đã tác động tích cực tới tâm lý nhà đầu tư trong phiên ngày 20/3. Giá cổ phiếu phục hồi đáng kể trên cả 2 sàn, đặc biệt là ở các nhóm ngân hàng và công ty chứng khoán trên HNX; nhóm y tế, dầu khí và dịch vụ tài chính trên HSX.

Động thái giảm lãi suất của Vietcombank khiến thị trường hiện tại có thêm kỳ vọng về những đợt giảm lãi suất tiếp theo từ các ngân hàng khác, có lẽ chủ yếu sẽ là các ngân hàng lớn có thanh khoản được đảm bảo và ổn định. Điều này nếu diễn ra sẽ có khả năng giúp cải thiện động lực thị trường vốn đang khá “lình xình” trong giai đoạn hiện tại.

Còn về phía điều hành lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi không thực sự đánh giá cao khả năng điều chỉnh giảm thêm lãi suất điều hành trong thời gian tới do mặt bằng các lãi suất chủ chốt như tái cấp vốn, tái chiết khấu cũng đã được điều chinh xuống mức tương đối thấp và sát so với mức kỳ vọng lạm phát 2013 (lãi suất tái chiết khấu hiện nay là 7%, tái cấp vốn là 9%)”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS: VN-Index có phiên tăng mạnh khá bất ngờ và được dẫn dắt bởi GAS, HSG, REE… Khối lượng giao dịch được cải thiện cũng cho thấy lực cầu gia tăng. Do vậy, ACBS nhận định nếu vượt kháng cự 480 điểm, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục hồi phục trong các phiên tới và có thể quay về đỉnh gần nhất ở 498 điểm.

Không giống VN-Index, phiên tăng vừa qua của HNX-Index không hình thành tín hiệu kỹ thuật quan trọng nào cho chỉ số này. Do đó, HNX-Index có thể tiếp tục lình xình quanh mức 61 điểm trong hai phiên còn lại tuần này. Ở chiều giảm, chỉ số này có thể phục hồi về kháng cự 63,3 điểm. Ngược lại, dưới 61 điểm, HNX-Index nhiều khả năng giảm tiếp về hỗ trợ 59 điểm”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS: VN-Index đang tiến gần tới vùng kháng cự 492-500 điểm. Nếu vượt qua thành công, xu hướng tăng trung hạn của chỉ số sẽ quay trở lại.

MBS cho rằng: VN-Index vẫn tiếp tục nhích dần lên và tiến gần tới vùng đỉnh trung hạn 497 điểm. Nếu vượt qua được vùng đỉnh này thì xu hướng tăng trung hạn của chỉ số sẽ quay trở lại. Dù vậy, khả năng này vẫn bị nghi ngờ rất nhiều khi chưa có sự xác nhận của hai yếu tố quan trọng là khối lượng giao dịch và diễn biến của HNX-Index.

Khối lượng giao dịch của thị trường trong kỳ chỉ ở mức thấp và HNX-Index vẫn còn cách khá xa so với đỉnh cũ. Nhà đầu tư chuẩn bị sẵn sàng quay lại chiến lược mua khi xu hướng được hình thành với sự xác nhận của các nhân tố quan trọng nêu trên”.

Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội-SHS: Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn kéo chỉ số VN-Index tăng điểm khá mạnh

Ngoại trừ hai cổ phiếu BVH và STB giảm điểm nhẹ thì đa số cổ phiếu có vốn hóa lớn đều tăng điểm trong phiên hôm nay giúp cho chỉ số VN-Index có một phiên tăng điểm khá mạnh. Một số cổ phiếu có vốn hóa lớn tăng điểm như GAS tăng 5.10%, MSN tăng 1.69%, VNM tăng 1.9%, MSN tăng 1.69%...Khối ngoại tiếp tục có phiên mua ròng tuy nhiên lực mua ròng nhẹ với giá trị mua ròng chỉ có 1.7 tỷ đồng. Cổ phiếu CTG là cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất với giá trị bán ròng lên tới 18.3 tỷ đồng.

Chỉ số VN-Index tăng điểm khá mạnh, với phiên tăng điểm này thì chỉ số VN-Index đã tiếp cận với dải trên của dải Bollinger band và gần tiếp cận với mức kháng cự của đỉnh giữa tháng Hai, mức 495 điểm. Chỉ số VN-Index tăng điểm tuy nhiên khối lượng giao dịch lại chỉ tăng nhẹ so với phiên hôm qua và ở mức khá thấp so với trung bình giao dịch 10 phiên cho thấy dòng tiền vẫn chưa thực sự quay trở lại với thị trường.

Bên cạnh đó thì tín hiệu bên sàn HNX vẫn chưa xuất hiệu yếu tố tích cực khi mà chỉ số HNX-Index vẫn đang giao dịch với biên độ hẹp và khối lượng giao dịch thấp dưới mức kháng cự mạnh. Với quan điểm thận trọng, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm nhà đầu tư nên xem xét giữ tỷ trọng tiền mặt ở mức cao.

Vũ Lâm